Hà Nội đề xuất quy định nhà ở tối thiểu để đăng ký thường trú khu vực nội thành là 15m2 / người

14/07/2023 06:13

HĐND TP Hà Nội đã xem xét, biểu quyết thông qua việc quy định diện tích nhà ở tối thiểu để đăng ký thường trú tại chỗ ở hợp pháp do thuê, mượn, ở nhờ đối với khu vực nội thành là 15m2/sàn/người.

null
Nhà thuê trọ tại Hà Nội. Ảnh minh họa

Tại Kỳ họp thứ 12, HĐND TP Hà Nội đã xem xét, biểu quyết thông qua việc quy định diện tích nhà ở tối thiểu để đăng ký thường trú tại chỗ ở hợp pháp do thuê, mượn, ở nhờ trên địa bàn Hà Nội.

Nhằm cụ thể hóa quy định của Luật Cư trú, tạo cơ sở pháp lý để Ủy ban nhân dân thành phố chỉ đạo, điều hành và thực hiện các nhiệm vụ đảm bảo an ninh, trật tự trong đó có nội dung quản lý cư trú phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của thành phố.

Theo đó, phạm vi điều chỉnh, Căn cứ Khoản 2 Điều 3 của Luật Cư trú năm 2020; Nghị quyết số 15-NQ/TW, ngày 05/5/2022 của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; Nghị quyết số 06-NQ/TW ngày 24/01/2022 của Bộ Chính trị, Ban Pháp chế HĐND TP khẳng định việc UBND TP trình HĐND TP ban hành Nghị quyết này là một trong những giải pháp để có cơ chế, chính sách để đảm bảo các nhiệm vụ về phát triển đô thị của Thủ đô Hà Nội.

Cụ thể, việc đề xuất quy định về diện tích nhà ở tối thiểu để đăng ký thường trú tại chỗ ở hợp pháp do thuê, mượn, ở nhờ đối với khu vực nội thành là 15m2/sàn/người. Ban Pháp chế nhận thấy đề xuất này không phải là quy định mới mà là sự kế thừa quy định 15m2/sàn/người tại Nghị quyết số 11/2013/NQ- HĐND và Nghị quyết 21/2016/NQ-HĐND của HĐND thành phố quy định diện tích ở bình quân đối với nhà thuê ở nội thành để công dân được đăng ký thường trú ở nội thành TP Hà Nội đã được áp dụng trong giai đoạn 2013-2021.

Đối tượng áp dụng là các cơ quan đăng ký cư trú trên địa bàn TP Hà Nội; Công dân Việt Nam đăng ký thường trú vào chỗ ở hợp pháp do thuê, mượn, ở nhờ trên địa bàn TP Hà Nội trừ trường hợp quy định tại khoản 2 Điều 20 của Luật Cư trú năm 2020.

Ngoài ra nghị quyết còn áp dụng với cơ quan, tổ chức, cá nhân khác có liên quan đến việc thực hiện nghị quyết này.

Nghị quyết quy định diện tích nhà ở tối thiểu khi giải quyết đăng ký thường trú vào chỗ ở hợp pháp do thuê, mượn, ở nhờ tại TP Hà Nội như: Đối với khu vực ngoại thành là 8 m2/sàn/người và khu vực nội thành là 15 m2/sàn/người. Diện tích nhà ở tối thiểu quy định tại nghị quyết là diện tích được tính theo m2 sàn nhà cho một người thuê, mượn, ở nhờ.

Việc xây dựng Nghị quyết dựa trên quy định hiện hành của pháp luật và điều kiện thực tế tại địa phương; bảo đảm tính hợp hiến, hợp pháp. Ngoài ra còn quán triệt nguyên tắc “Bảo đảm hài hòa quyền, lợi ích hợp pháp của công dân, lợi ích của nhà nước, cộng đồng và xã hội; kết hợp giữa việc bảo đảm quyền tự do cư trú, các quyền cơ bản khác của công dân và trách nhiệm của Nhà nước với nhiệm vụ xây dựng, phát triển kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng, an ninh, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội” theo quy định của Luật Cư trú năm 2020.

Thông qua việc quy định về diện tích nhà ở tối thiểu để đăng ký thường trú tại chỗ ở hợp pháp do thuê, mượn, ở nhờ góp phần ổn định an ninh, trật tự và đảm bảo đời sống an sinh xã hội của người dân trên địa bàn thành phố.

Hồng Hà