Bãi rác tự phát trước cổng chung cư THT Newcity bao giờ được dẹp bỏ? (bài 2)

03/10/2023 12:19

Sau bài viết: "Bãi rác “khổng lồ” tự phát gây ảnh hưởng đến sức khỏe người dân (bài 1)” đăng ngày 29/09/2023, Tạp chí Sức khoẻ Việt tiếp tục nhận được thông tin của bạn đọc phản ánh thêm những lùm xùm tại chung cư nhà ở xã hội New City (xã Kim Chung, huyện Hoài Đức). Nhưng điều đáng nói là bãi rác tự phát này vẫn tiếp tục tồn tại gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khoẻ của người dân nhất là trong bối cảnh dịch bệnh sốt xuất huyết và đau mắt đỏ đang diễn biến rất phức tạp.

null
Bãi rác tự phát những hôm trời mưa.

Nguyên nhân dẫn đến sự tồn tại của bãi rác tự phát?

Dự án THT New City có 4 tòa chung cư với tổng số 1.496 căn hộ. Tính đến nay, tổ hợp này còn tòa A3 đang thi công và đã quá thời hạn gia hạn thi công lần 3 (quý IV-2022). Trong khi đó, với 3 tòa còn lại, chủ đầu tư cũng chưa bàn giao nhà chính thức cho cư dân mặc dù dân về ở đã gần 4 năm và hầu hết đều đóng từ 95%-100% tiền mua nhà theo Hợp đồng đã ký với chủ đầu tư.

Do không bàn giao nhà đúng tiến độ, nhiều lần cư dân, khách hàng đã tập trung đông người, yêu cầu chủ đầu tư phải bàn giao nhà, hoàn thiện các thủ tục để người dân thuận tiện trong việc nhập cư, đăng ký cho con em học tập.

Bãi rác tự phát trước cổng chung cư THT Newcity bao giờ được dẹp bỏ? (bài 2)
Một phần biên bản họp ngày 06/07/2023 (Biên bản do cư dân cung cấp)

Trong cuộc họp giữa cư dân và chủ đầu tư cùng chính quyền địa phương ngày 06/07/2023, chủ đầu tư cam kết miễn phí dịch vụ đến khi chủ đầu tư bàn giao chính thức căn hộ, qua đó chủ đầu tư cũng đảm bảo các dịch vụ sẽ được duy trì, không cắt bớt dịch vụ, mở hết thang toà A1.1, A1.2, A2.

Theo phản ánh của cư dân, sau khi cư dân dừng đóng phí dịch vụ thì đã xuất hiện nhưng tình trạng như khoá thang (do chủ đầu tư không thanh toán tiền bảo trì cho đơn vị phụ trách thang máy); không có dịch vụ vệ sinh các hành lang, thu gom rác thải (do chủ đầu tư không trả kinh phí cho bên xử lý rác là Hợp tác xã Thành Công)…

Bà T.T.N cho biết: “Chủ đầu tư cắt dịch vụ vệ sinh, chúng tôi biết vứt rác ở đâu? Nếu vứt rác trong phòng rác ngoài hành lang mà không có người dọn cũng ùn ứ, hôi thối, chúng tôi không chịu được; nếu chủ đầu tư mà không cắt dịch vụ, không nuốt lời thì chúng tôi đâu phải vứt rác ngoài cổng vậy, cũng hết cách”.

Chính quyền địa phương lên tiếng

Sau bài phản ánh của Tạp chí Sức khoẻ Việt, ngày 02/10/2023 UBND xã Kim Chung có công văn số 588/UBND-ĐCXD gửi Công ty TNHH Bánh kẹo Thăng Long đề nghị Công ty này yêu cầu cư dân không được đổ rác thải sinh hoạt ra đường giao thông. Theo đó, UBND xã cũng đề nghị Công ty TNHH Bánh kẹo Thăng Long bố trí thùng đựng rác để đúng nơi quy định để cư dân đổ rác vào thùng và HTX Thành Công vận chuyển đúng như nội dung hợp đồng đã kí giữa Công ty TNHH Bánh kẹo Thăng Long và HTX Thành Công.

Bãi rác tự phát trước cổng chung cư THT Newcity bao giờ được dẹp bỏ? (bài 2)
Công văn số 588/UBND-ĐCXD ngày 02/10/2023 của UBND xã Kim Chung.

Sau khi nhận được công văn, ông T.C.N - một cư dân ở đây cho biết: “Do ảnh hưởng tới môi trường nên ý kiến chỉ đạo của xã là đúng, nhưng vấn đề chính là chủ đầu tư họ không thu rác cho các tầng, không tập kết rác cho bên HTX Thành Công họ chuyển đi hàng ngày. Do đó, rác sinh hoạt của cư dân hiện tại không biết xử lý thế nào, không biết đổ đi đâu. Theo tôi việc xã cho rằng dân tự ý đổ rác ra đường như này là xã nhận định chủ quan, không nắm được thực trạng ở đây. Đúng ra phải là chủ đầu tư không xử lý rác thải sinh hoạt dẫn đến ô nhiễm môi trường”.

Trao đổi với phóng viên về vấn đề này, Luật sư Nguyễn Tiến Thi – Phó Giám đốc Công ty Luật TNHH An Hoàng Gia, Đoàn Luật sư Thành phố Hà Nội cho biết:

“Căn cứ theo tiểu mục 2.7 mục 2 Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 04:2021/BXD quy định cụ thể về yêu cầu đối với hệ thống thu gom rác của nhà chung cư như sau:

(1) Nhà chung cư và nhà chung cư hỗn hợp phải có hệ thống thu gom rác đảm bảo các quy định về an toàn cháy nổ, vệ sinh môi trường.

(2) Hệ thống thu gom rác bên trong nhà chung cư và nhà chung cư hỗn hợp được phép bố trí theo đường ống đổ rác hoặc phòng thu gom rác đặt tại từng tầng. Hệ thống này phải đảm bảo thu gom toàn bộ rác thải phát sinh trong nhà với thời gian lưu giữ không quá 1 ngày.”

Luật sư Thi cũng chia sẻ: Luật Bảo vệ môi trường quy định: “Chủ dự án đầu tư, chủ sở hữu, ban quản lý khu đô thị mới, chung cư cao tầng, tòa nhà văn phòng phải bố trí thiết bị, công trình lưu giữ chất thải rắn sinh hoạt phù hợp với các loại chất thải theo quy định tại khoản 1 Điều 75 của Luật này; tổ chức thu gom chất thải từ hộ gia đình, cá nhân và chuyển giao cho cơ sở thu gom, vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt”(khoản 6 điều 77).

Thêm vào đó, Điều 10 Quy chế quản lý, sử dụng nhà chung cư quy định về Quản lý vận hành nhà chung cư và Khoản 8, 9, 10 Điều 3 Thông tư 28/2016/TT-BXD thì đơn vị quản lý vận hành có trách nhiệm thực hiện việc: “Cung cấp các dịch vụ bảo vệ, vệ sinh môi trường, thu gom rác thải, chăm sóc vườn hoa, cây cảnh, diệt côn trùng và các dịch vụ khác bảo đảm cho nhà chung cư hoạt động bình thường”.

Như vậy, Luật sư Thi cho rằng đơn vị quản lý vận hành nhà chung cư phải có trách nhiệm bảo vệ môi trường chung cư, trong đó phải thu gom, xử lý xác thải đúng quy định. Hoặc đơn vị quản lý vận hành nhà chung cư có thể ký hợp đồng với đơn vị cung cấp dịch vụ để thực hiện các công việc quản lý vận hành nhà chung cư nhưng phải chịu trách nhiệm về việc quản lý vận hành theo nội dung hợp đồng dịch vụ đã ký kết với Ban quản trị nhà chung cư.

Vậy, bãi rác tự phát trên còn tồn tại đến khi nào?

Câu hỏi này có lẽ chỉ có chủ đầu tư mới trả lời được. Tuy nhiên, nếu còn để tình trạng này xảy ra, sức khoẻ của người dân sống xung quanh bãi rác này thực sự đáng lo ngại. Mùi hôi thối từ bãi rác bốc lên nồng nặc rất kinh khủng. Chưa kể những ngày mưa, nước từ bãi rác chảy ra, côn trùng ruồi nhặng nhanh chóng sinh sôi tạo thành khung cảnh ghê tởm.

Ông S-một người dân sống cạnh khu vực này cho biết: “Sống cạnh bãi rác ai mà chịu được, mỗi lần có cơn gió lùa qua, tôi lại thấy sợ, rùng mình, đầu óc choáng váng vì đủ thứ mùi ôi thối xộc thẳng vào nhà”. Giữa một khu dân cư đông đúc, văn minh lại “mọc” lên một bãi rác tự phát như vậy không chỉ gây mất mỹ quan đô thị mà còn gây ô nhiễm môi trường, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra hỏa hoạn ảnh hưởng đến cuộc sống người dân xung quanh. Chưa nói đâu xa, trưa ngày 27/5/2023, bãi rác tự phát tại Lai Xá (xã Kim Chung, Huyện Hoài Đức, Hà Nội), khu vực đường giữa Tòa nhà New City và Đại học Thành Đô xảy ra cháy lớn với ngọn lửa bốc lên cao đặc biệt nguy hiểm khiến lực lượng chức năng đã phải xuất 1 xe cứu hỏa nhanh chóng tới hiện trường để dập tắt đám cháy. Do vậy, việc tồn tại một bãi rác án ngữ ngay tại trước cổng chung cư THT New City như vừa qua là một tình trạng hết sức báo động.

Với tôn chỉ vì sức khoẻ nhân dân, PV Tạp chí Sức khoẻ Việt mong muốn phản ánh chân thực nhất thực trạng về bãi rác tự phát nêu trên với hậu quả nhãn tiền là gây mất mỹ quan đô thị, ảnh hưởng nghiêm trọng tới môi trường và sức khoẻ người dân nhất là trong bối cảnh dịch bệnh sốt xuất huyết và đau mắt đỏ đang diễn biến rất phức tạp trong toàn thành phố. Kính mong các cơ quan chức năng có thẩm quyền nhanh chóng vào cuộc, xử lý nghiêm các sai phạm (nếu có) qua đó nhanh chóng dẹp bỏ bãi rác tự phát, đảm bảo chất lượng đời sống nhân dân.

Tân Hạ