Hướng nghiệp THPT: nghề chọn người hay người chọn nghề

10/10/2023 17:19

Một câu hỏi thường gặp trong tư vấn hướng nghiệp THPT: Nghề chọn người hay người chọn nghề? Câu hỏi này thể hiện sự mơ hồ và khó khăn trong quá trình học sinh lựa chọn nghề nghiệp tương lai. Nếu không định hướng đúng cách, họ có thể mất động lực và động lòng. Nếu bạn cũng đang trong tình trạng mất phương hướng như vậy thì bài viết dưới đây của FPT AfterSchool sẽ cung cấp cho bạn những thông tin cần thiết và hữu ích nhất.

Hướng nghiệp THPT là gì?

Hướng nghiệp là quá trình giúp học sinh THPT xác định mục tiêu nghề nghiệp cho tương lai. Để làm điều này, họ cần sử dụng các phương pháp và công cụ để hiểu rõ mong muốn, sở thích của họ và kết hợp với xu hướng việc làm. Việc này giúp họ tự nhận thức và lên kế hoạch nghề nghiệp từ sớm, tránh việc học sai ngành và không biết định hướng nghề nghiệp của mình.

Nghề chọn người hay người chọn nghề?

Cùng tìm hiểu một số nguyên nhân để tự tìm lời giải cho câu hỏi “nghề chọn người hay người chọn nghề”:

Thiếu thông tin về các ngành nghề

Một số học sinh THPT chưa trang bị cho mình đầy đủ những kiến thức nghề nghiệp cơ bản trước khi lựa chọn. Để có được định hướng nghề nghiệp tương lai chính xác, học sinh cần dành thời gian tìm hiểu một số ngành nghề cụ thể, để từ đó tìm ra cho mình con đường phát triển đúng đắn.

Chưa nắm bắt thông tin về thị trường lao động

Việc nắm bắt thông tin về thị trường lao động giúp học sinh nắm bắt được xu thế, biết được đâu là những ngành nghề đang thiếu nhân lực, hay thị trường hiện nay đòi hỏi những gì ở người kiếm việc làm,...

Hiểu được những vấn đề này, học sinh sẽ có cho mình hướng đi tốt nhất, có nhiều cơ hội và tiềm năng nhất.

1-1696932982.jpg
Tìm hiểu, nắm bắt về thị trường lao động để có nhiều cơ hội.

Do định hướng của gia đình

Nhiều bạn lựa chọn nguyện vọng nghề nghiệp dưới áp lực từ gia đình, cha mẹ, mà chưa biết liệu mình thực sự phù hợp hay không. Điều này có thể dẫn đến hậu quả lâu dài, như sự gắn bó với công việc không phù hợp cả đời hoặc việc chuyển sang một ngành mới.

Đây cũng chính là một biểu hiện của mông lung trong định hướng dẫn đến có suy nghĩ làm trái ngành là do “nghề chọn người”.

Nhận được định hướng không đúng đắn

Nhiều học sinh nhận được lời khuyên của những anh chị đã đi trước: đừng lựa chọn làm gì vì sau này nghề chọn mình, hay học một ngành nhưng ra làm nghề khác là chuyện bình thường,...

Chính những suy nghĩ ấy khiến học sinh thiếu định hướng và lo sợ về việc chính bản thân cũng không thể điều khiển được cuộc đời mình.

Xem thêm tại https://afterschool.fpt.edu.vn/huong-nghiep-cho-hoc-sinh-thpt/

Cách chọn nghề nghiệp phù hợp

Để có thể định hướng và lựa chọn cho bản thân nghề nghiệp phù hợp, học sinh THPT cần:

Có định hướng nghề nghiệp từ sớm

Phụ huynh thường bắt đầu định hướng nghề nghiệp cho con từ khi con bắt đầu bước chân vào bậc THPT. Đây chính là thời điểm vàng để lựa chọn ngành nghề tương lai bởi lúc này con đã bắt đầu định hình được khả năng, mong muốn của bản thân.

2-1696932987.jpg
Hiểu về ngành nghề để chọn lựa cho tương lai.

Việc có định hướng từ sớm giúp học sinh có suy nghĩ chín chắn hơn, có sự quyết tâm cao hơn và cố gắng nhiều hơn, đồng thời học sinh cũng có thể vạch ra kế hoạch phù hợp nhất để đạt được mục đích.

Nắm bắt thông tin về ngành nghề, thị trường lao động

Việc trang bị cho bản thân khối lượng thông tin vừa đủ sẽ giúp bạn vạch ra được kế hoạch chi tiết, cụ thể hơn cho sự nghiệp tương lai. Hiểu biết chính là chìa khóa giúp bạn tiếp cận mọi thứ một cách đơn giản, dễ dàng hơn.

Xác định điều kiện của bản thân có phù hợp với ngành nghề không

Điều kiện ở đây bao gồm kinh tế gia đình, ngoại hình (đối với những ngành nghề yêu cầu nghiêm ngặt về chiều cao, vóc dáng,...), sức khỏe, thế mạnh của bản thân,... Khi tìm hiểu đầy đủ những vấn đề này, bạn sẽ có cho mình lựa chọn phù hợp nhất.

Trau dồi kiến thức và kỹ năng

Khi đã biết thế mạnh của mình là gì, công việc đòi hỏi những kỹ năng nào liên quan, bạn cần phải cố gắng nâng cấp bản thân. Chỉ khi chuyên môn giỏi bạn mới có thể tự tin chinh phục nghề nghiệp mong muốn.

Các nhà tuyển dụng cần không chỉ là kiến thức mà còn là các kỹ năng mềm như: kỹ năng thuyết trình trước đám đông, kỹ năng làm việc nhóm,... Những điều này có thể học được khi tham gia hoạt động ngoại khóa, câu lạc bộ - hội nhóm, công việc làm thêm,...

Lời kết

Quan điểm hướng nghiệp THPT: nghề chọn người hay người chọn nghề phụ thuộc vào suy nghĩ, khả năng lý giải cũng như hoàn cảnh của mỗi người. Tuy nhiên, hãy tin rằng bạn hoàn toàn có quyền quyết định cuộc đời bạn ra sao, vì vậy hãy chủ động và tin tưởng vào bản thân và có cho mình định hướng sớm nhất.

Hy vọng bài viết của FPT AfterSchool - https://afterschool.fpt.edu.vn/ sẽ đem đến cho bạn đọc những thông tin cần thiết nhất, giúp bạn có định hướng phù hợp nhất.