Đẩy nhanh giải ngân hỗ trợ tiền thuê nhà cho lao động

07/06/2022 11:48

Để triển khai hiệu quả Chương trình hỗ trợ công nhân tiền thuê nhà theo Quyết định số 08/2022/QĐ-TTg, Chính phủ yêu cầu các địa phương có hồ sơ đến đâu thì giải quyết ngay đến đó, không chờ đợi.

Hồ sơ đến đâu thì giải quyết ngay đến đó

Theo thông tin cho thấy, ngay thời điểm dịch bệnh chưa giảm, hơn 1,2 triệu lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 trên cả nước đã được trả lương từ nguồn cho vay chủ sử dụng lao động với gần 4.800 tỷ đồng theo Nghị quyết số 68 và 126 của Chính phủ.

Một chính sách an sinh đang được đẩy nhanh tiến độ là thực hiện Quyết định 08 về hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động. Đến nay, theo thống kê, 24 tỉnh, thành phố đã nhận được 50 nghìn hồ sơ đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà với kinh phí gần 40 tỷ đồng.

Chính phủ đã yêu cầu các địa phương có hồ sơ đến đâu thì giải quyết ngay đến đó, không chờ đợi. Hiện các địa phương đang đôn đốc doanh nghiệp đẩy nhanh việc hoàn thiện hồ sơ. Nếu người lao động nào không kịp hoàn thiện sẽ để tháng sau truy lĩnh.

Một nguyên nhân khiến các doanh nghiệp chưa hoàn thiện hồ sơ là do chính sách đến tháng 8 mới hết hạn. Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) đã yêu cầu các doanh nghiệp và địa phương phải khẩn trương hoàn thiện thủ tục, không để dồn một cục.

Trong tháng 6 này, số hồ sơ đăng ký hưởng chế độ hỗ trợ tiền thuê nhà sẽ tăng lên. Làm nhanh nhưng không bỏ sót đối tượng là chủ trương của Chính phủ.

Đề nghị xử lý vướng mắc trong hỗ trợ công nhân tiền thuê nhà

Với nhiều lý do khiến gói hỗ trợ chậm đến tay người được thụ hưởng, mới đây, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính giao Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH chỉ đạo kiểm tra và xử lý kịp thời những vướng mắc trong thực hiện chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động.

Theo Quyết định số 08 của Thủ tướng Chính phủ, hai đối tượng sẽ được nhận hỗ trợ là người lao động đang làm việc trong doanh nghiệp và người lao động quay trở lại thị trường lao động với mức 500.000 đồng/người/tháng và 1.000.000 đồng/người/tháng. Thời gian hỗ trợ tối đa 3 tháng.

Mặt khác, nhiều ý kiến phản ánh trong trường hợp doanh nghiệp nợ BHXH thì công nhân có được hưởng hỗ trợ không? Nhiều lao động cũng thắc mắc làm phiếu đề nghị nhiều lần hay 1 lần và được nhận tiền hỗ trợ từng tháng hay nhận gộp 3 tháng? Ngoài ra, Bộ LĐ-TB&XH cũng nên có hướng dẫn xử lý trong trường hợp doanh nghiệp có hành vi chậm chi trả cho người lao động.

Những chính sách mang ý nghĩa rất nhân văn, chia sẻ khó khăn với người lao động và cùng với doanh nghiệp động viên người lao động tích cực tham gia vào sản xuất để phục hồi kinh tế. Ý nghĩa đó không ai có thể phủ nhận. Hy vọng những vướng mắc sẽ sớm được giải quyết vì hơn ai hết, người lao động đang rất trông ngóng nhận được sự hỗ trợ thiết thực này.

Đến ngày 3/6 đã có 19 tỉnh, thành phố nhận được hồ sơ hỗ trợ tiền thuê nhà của doanh nghiệp. Tổng số tiếp nhận hồ sơ đề nghị từ 2.007 doanh nghiệp có 46.461 lao động, số tiền hỗ trợ 33,2 tỷ đồng. Số hồ sơ đã giải ngân là 100 doanh nghiệp với 6.297 lao động, số tiền 3,1 tỷ đồng.

Bùi Hằng