PNJ hoàn thành hơn 44% kế hoạch lợi nhuận năm 2023 dù doanh thu giảm

27/05/2023 08:05

Công ty cổ phần vàng bạc đá quý Phú Nhuận (HoSE: PNJ) vừa công bố kết quả kinh doanh tháng 4/2023, với doanh thu thuần đạt 2.263 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 111 tỷ đồng, giảm 18% và 23% so với cùng kỳ năm trước.

z4369567167850-70708c5d9a3ce096ca8abafdd5deefb420230523155944-1684893885.jpg

4 tháng đầu năm, công ty ghi nhận doanh thu thuần đạt 12.059 tỷ đồng, giảm gần 7%. Dù vậy, PNJ vẫn duy trì mức lợi nhuận sau thuế 859 tỷ đồng, giảm nhẹ 0,7%.

Tại ĐHĐCĐ thường niên 2023, PNJ đã thông qua mục tiêu doanh thu năm 2023 là 35.598 tỷ đồng (tăng 5%) và lợi nhuận sau thuế 1.937 tỷ đồng (tăng 7%) so với cùng kỳ năm trước. Như vậy, đến thời điểm này, sau 4 tháng, PNJ đã thực hiện gần 34% chỉ tiêu doanh thu và hơn 44% kế hoạch lợi nhuận năm.

Đáng chú ý là do sức mua trên thị trường trang sức và hàng xa xỉ nói chung đang có sự suy giảm nghiêm trọng nên doanh thu trang sức bán lẻ trong 4 tháng đầu năm giảm 5,7% và doanh thu trang sức bán sỉ trong 4 tháng đầu năm giảm 23,3% so với cùng kỳ năm 2022. Doanh thu vàng 24K trong 4 tháng đầu năm giảm nhẹ 2,4%.

4 tháng đầu năm, mảng bán lẻ đóng góp gần 58% tỷ trọng doanh thu, vàng 24K đứng thứ hai với 33% doanh thu, bán sỉ chỉ chiếm tỷ trọng chưa tới 10% doanh thu (9,2%) và mục khác 1,6%.

Biên lợi nhuận gộp trung bình 4 tháng năm 2023 đạt 19,1%, tăng so với mức 17.8% cùng kỳ nhờ việc thay đổi cơ cấu hàng bán. Trong khi đó, tổng chi phí hoạt động 4 tháng năm 2023 tăng 6% so với cùng kỳ, tỷ lệ chi phí hoạt động/lợi nhuận gộp tăng từ mức 49,3% của năm 2022 lên mức 52% do nền giá cao hơn bởi ảnh hưởng của yếu tố lạm phát.

Trong 4 tháng đầu năm 2023, hệ thống PNJ đã mở mới 13 cửa hàng PNJ Gold và đóng một cửa hàng PNJ Gold. Tính đến cuối tháng 4/2023, hệ thống PNJ có 376 cửa hàng độc lập trên 55 tỉnh thành. Trong đó, có 355 cửa hàng PNJ Gold, 7 cửa hàng PNJ Silver, 3 cửa hàng CAO Fine Jewellery, 5 cửa hàng Style by PNJ, 3 cửa hàng PNJ Watch và 3 cửa hàng PNJ Art.

Sức mua giảm nhưng PNJ vẫn dự kiến mở mới 20-25 cửa hàng vì vẫn thấy được nhóm khách hàng mới, có thể thuyết phục khách hàng mua sản phẩm. "Chúng tôi đang cam kết với cổ đông khi trình phương án kinh doanh đẹp nhất là hy vọng trong quý 4, thị trường có sự quay đầu về sức mua" - Tổng giám đốc Lê Trí Thông cam kết trong ĐHĐCĐ thường niên 2023 vừa diễn ra tháng 4 vừa qua./.

Hạ Miên