PVCB Capital bị xử phạt vi phạm hành chính hơn trăm triệu đồng trong lĩnh vực chứng khoán

15/08/2023 08:46

Mới đây, Công ty Cổ phần Quản lý quỹ Ngân hàng Thương mại Cổ phần Đại chúng Việt Nam (PVCB Capital) đã bị xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán

null
Nguồn: Internet

Ngày 11/8/2023, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) ban hành Quyết định số 672/QĐ-XPHC về việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán đối với Công ty cổ phần Quản lý quỹ Ngân hàng Thương mại Cổ phần Đại chúng Việt Nam (Địa chỉ trụ sở chính: Tầng 9, tòa nhà Hapro Building, số 11B phố Cát Linh, phường Quốc Tử Giám, quận Đống Đa, thành phồ Hà Nội, Việt Nam).

Theo đó, số tiền bị xử phạt lên đến 175 triệu đồng theo quy định tại điểm c khoản 4 Điều 27 Nghị định số 156/2020/NĐ-CP ngày 31/12/2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán do vi phạm quy định về đầu tư tài chính.

Hành vi vi phạm là do PVCB Capital đã thực hiện tạm ứng cho một số cá nhân là nhân viên công ty, mục đích tạm ứng là tạm ứng chi phí hoạt động của Công ty, không có nội dung công việc cụ thể cho từng nhân viên.

Được biết, PVCB Capital là công ty quản lý quỹ chuyên biệt của Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam. Được thành lập vào giai đoạn đầu phát triển của ngành quản lý quỹ, PVCB Capital đóng vai trò kết nối các nhà đầu tư với các cơ hội đầu tư không chỉ trong lĩnh vực dầu khí năng lượng mà còn trong các ngành công nghiệp tiềm năng khác của Việt Nam.

Cổ đông sáng lập của PVCB Capital là PvcomBank - được thành lập năm 2013, tiền thân là Tổng công ty Tài chính Cổ phần Dầu khí Việt nam (PVFC). PVcomBank có vốn điều lệ 9000 tỷ đồng và tổng tài sản hơn 230,000 tỷ đồng, nằm trong top 10 và top 13 ngân hàng thương mại có Vốn Điều lệ và tổng tài sản lớn nhất ở Việt Nam. Ngoài ra, PVcomBank là Ngân hàng đi đầu trong xây dựng những sản phẩm và dịch vụ tài chính mới với các cổ đông lớn nhưTập đoàn PetroVietnam và Morgan Stanley, do đó Ngân hàng có ưu thế trong việc thu xếp vốn cho các dự án ngành dầu khí Việt Nam.

Về kết quả kinh doanh quý 2/2023, PVCB Capital ghi nhận lợi nhuận sau thuế giảm 2.3 tỷ đồng, tương ứng giảm 101% xuống con số âm 12 triệu đồng. Theo giải trình từ phía công ty, nguyên nhân chủ yếu là do ảnh hương chung của thị trường, việc huy động nguồn vốn đầu tư từ các tổ chức và khách hàng cá nhân gặp rất nhiều khó khăn nên doanh thu từ hoạt động quản lý danh mục bị giảm đáng kể so với quý 2 năm 2022.

Anh Anh