“Ông lớn” ngành ngân hàng nối đà giảm lãi suất huy động

26/06/2023 06:55

Ngày 21-6, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đã công bố biểu lãi suất huy động mới nhất, theo hướng giảm mạnh ở các kỳ hạn ngắn, với kỳ hạn 1 tháng chỉ còn 3,4%/năm.

null
Ảnh minh hoạ.

BIDV là ngân hàng tiếp theo trong nhóm "ông lớn" hạ lãi suất tiền gửi, sau các quyết định giảm lãi suất điều hành của Ngân hàng Nhà nước.

Cụ thể, lãi suất điều hành kỳ hạn 1-2 tháng của BIDV còn 3,4%/năm giảm mạnh 0,7 điểm % so với trước đó; lãi suất kỳ hạn 3-5 tháng còn 4,1%/năm, giảm 0,5 điểm % so với trước. Không chỉ giảm lãi suất huy động kỳ hạn ngắn, "ông lớn" đang có vốn điều lệ lớn nhất trong hệ thống ngân hàng cũng giảm mạnh lãi suất kỳ hạn dài từ 12 tháng trở lên còn 6,3%/năm, so với mức 6,8%/năm trước đó.

Trước đó, ngày 16/6, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã ban hành các quyết định điều chỉnh các mức lãi suất, có hiệu lực từ ngày 19/6.

Để tiếp tục thực hiện chủ trương của Quốc hội, chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về giảm mặt bằng lãi suất, hỗ trợ người dân và doanh nghiệp tăng khả năng tiếp cận vốn, góp phần phục hồi sản xuất kinh doanh.

Quyết định số 1125/QĐ-NHNN ngày 16/6/2023 về mức lãi suất cho vay ngắn hạn tối đa bằng VND của TCTD đối với khách hàng vay để đáp ứng nhu cầu vốn phục vụ một số lĩnh vực, ngành kinh tế theo quy định tại Thông tư số 39/2016/TT-NHNN ngày 30/12/2016.

Theo đó, lãi suất cho vay ngắn hạn tối đa bằng VND của TCTD đối với khách hàng vay để đáp ứng nhu cầu vốn phục vụ một số lĩnh vực, ngành kinh tế giảm từ mức 4,5%/năm xuống 4,0%/năm; riêng lãi suất cho vay ngắn hạn tối đa bằng VND của Quỹ tín dụng nhân dân và Tổ chức tài chính vi mô đối với các nhu cầu vốn này giảm từ mức 5,5%/năm xuống 5,0%/năm.

Như vậy, đến giờ cả 4 ngân hàng thương mại nhà nước gồm Agribank, BIDV, Vietcombank và VietinBank đều giảm mạnh lãi suất huy động. Lãi suất huy động cao nhất tại 4 ngân hàng này là 6,8%/năm tại VietinBank áp dụng cho khách gửi kỳ hạn dài.

Tại buổi họp thông tin về kết quả hoạt động ngân hàng 6 tháng đầu năm nay, Phó Thống đốc Thường trực Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú cho biết hiện về cơ bản mặt bằng lãi suất đã ổn định, lãi suất tiền gửi và cho vay mới có xu hướng giảm dần.

Lãi suất tiền gửi bình quân của các ngân hàng thương mại ở mức khoảng 5,8%/năm (giảm 0,7 điểm % so với cuối năm 2022); lãi suất cho vay bình quân VND ở mức khoảng 8,9%/năm (giảm 1 điểm %/năm so với cuối năm 2022).

Ngân hàng Nhà nước đang tiếp tục khuyến khích các tổ chức tín dụng tiết giảm chi phí để ổn định mặt bằng lãi suất cho vay nhằm hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi và phát triển sản xuất, kinh doanh.

Phương Ngân