Nguyên nhân nào khiến lỗ sau kiểm toán của HBC tăng gấp đôi?

11/07/2023 06:51

Theo thông báo mới nhất, khoản lỗ sau kiểm toán của Công ty Cổ phần Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình (HOSE: HBC) đã tăng từ mức 1,140.6 tỷ đồng trước kiểm toán lên mức 2,570.4 tỷ đồng.

null
Nguồn: Internet

Theo giải trình từ phía công ty, nguyên nhân chính do kiểm toán điều chỉnh tăng chi phí trích lập dự phòng phải thu khó đòi, dự phòng khoản phải trả người bán, và dự phòng phải thu cho vay trong chi phí quản lý doanh nghiệp (chủ yếu từ công ty mẹ HBC) làm lợi nhuận điều chỉnh giảm đến 1,306.3 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, kiểm toán điều chỉnh tăng thuế TNDN hoãn lại từ việc trích lập thêm chi phí dự phòng đầu tư dài hạn làm cho lợi nhuận giảm 197.9 tỷ đồng. Phía kiểm toán cũng điều chỉnh giảm doanh thu tài chính từ khoản trích lãi chậm thanh toán của khách hàng làm lợi nhuận điều chỉnh giảm 134.5 tỷ đồng.

Ngoài ra, kiểm toán điều chỉnh giảm lãi đầu tư vào công ty liên doanh liên kết (do Lợi nhuận của Công ty Cổ phần Kỹ thuật Jesco Hòa Bình điều chỉnh giảm so với trước kiểm toán) làm lợi nhuận giảm hơn 2 tỷ đồng.

Ở chiều ngược lại, phía kiểm toán cũng điều chỉnh tăng lợi nhuận gộp, đến từ việc điều chỉnh giảm giá vốn tại Công ty mẹ HBC và điều chỉnh giảm chi phí bán hàng, chi phí tài chính làm lợi nhuận cải thiện tăng hơn 211 tỷ đồng.

Về phía công ty mẹ, kiểm toán điều chỉnh tăng chi phí quản lý doanh nghiệp từ các khoản trích lập dự phòng phải thu khách hàng; tăng trích lập dự phòng các khoản đầu tư dài hạn và giảm doanh thu tài chính từ khoản trích lãi chậm thanh toán của khách hàng làm lợi nhuận giảm đến gần 1,310 tỷ đồng.

Như vậy, với con số lỗ ròng gần 445 tỷ đồng trong quý 1 thì khoản lỗ lũy kế mà HBC đang gánh lên đến hơn 3 nghìn tỷ đồng.

Trong 3 tháng đầu năm, tổng tài sản của HBC giảm 1,229.3 tỷ đồng, xuống mức 15,696.6 tỷ đồng. Trong đó, tài sản ngắn hạn giảm xuống mức 14,060.4 tỷ đồng và chiếm 89% tổng tài sản. Về phía nguồn vốn, nợ phải trả của HBC giảm xuống mức 13,503.5 tỷ đồng và chiếm đến 86% trong tổng nguồn vốn của tập đoàn. Với cơ cấu nợ vay rất lớn trong khi khoản lỗ đã lên đến mức hơn 3 nghìn tỷ đồng đang khiến cho rủi ro thanh khoản của HBC ngày một lớn.

Lưu chuyển tiền thuần trong kỳ của HBC ghi nhận con số âm 285.2 tỷ đồng, đưa các khoản tiền và tương đương tiền cuối kỳ của HBC giảm 73% so với đầu kỳ, xuống mức 208.2 tỷ đồng. Trong đó, lưu chuyển tiền thuần từ hoạt động kinh doanh ghi nhận dương 275.5 tỷ đồng nhưng chủ yếu nhờ việc thu hồi được các khoản phải thu để bù đắp lượng tiền thâm hụt từ việc phải trả các khoản lãi tiền vay lên đến hơn 1,343.2 tỷ đồng.

Trước đó, HBC đã đặt kế hoạch kinh doanh cho năm 2023 với doanh thu đạt 12,500 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 125 tỷ đồng. Tuy nhiên, với kết quả kinh doanh thu được trong quý 1 thì việc hoàn thành kế hoạch đề ra trong năm vẫn là một thách thức rất lớn.

Anh Anh