Lãnh đạo VPBank: Thu hồi nợ của FE Credit rất khổ trong quý I

18/05/2023 20:20

Chia sẻ tại buổi gặp gỡ cổ đông ngày 18/5, bà Lưu Thị Thảo, Phó Tổng Giám đốc thường trực VPBank - cho biết, trước covid là thời điểm bùng nổ của các công ty tài chính. Khi thị trường khó khăn, đi xuống, khó khăn với cả doanh nghiệp trong và ngoài nước, nhất công ty lớn như FE Credit.

thumbnail-vpbank-thay-doi-mat-9973-6407-164914939920230518145804-1684400245.jpg

Hoạt động của cơ quan chức năng chấn chỉnh về công tác thu hồi nợ với mong muốn có ảnh hưởng tích cực để đưa hoạt động này vào khuôn khổ, nhưng mặt trái là nhận thức của người dân kém, đã thúc đẩy trốn nợ, chây ì nợ, khiến công tác thu hồi nợ của công ty tài chính khó khăn trong quý I/2023.

VPBank đang phải thực hiện chuyển đổi, tái cấu trúc quyết liệt, đã và đang thực hiện rà soát phân khúc khách hàng, tái cấu trúc sản phẩm kênh bán, tối ưu chi phí.

Liên quan đến hợp đồng đã ký kết phát hành riêng lẻ với SMBC, bà Thảo cho biết, ngay trong tháng 4, VPBank đã nhận tiền được số tiền đặt cọc 10% của SMBC. Hiện tại ngân hàng đang thực hiện các bước để hoàn tất thương vụ như xin phê duyệt của các cơ quan có thẩm quyền và chào bán riêng lẻ tăng vốn điều lệ theo quy định pháp luật. Quá trình này sẽ diễn ra trong khoảng 2 – 3 tháng, dự kiến khoảng cuối tháng 7 và đầu tháng 8 sẽ hoàn tất các thủ tục và nhận tiếp 90% số tiền còn lại, ghi nhận vào vốn của VPBank.

“Trong bối cảnh khó khăn và bất ổn của ngành tài chính ngân hàng toàn cầu, mục tiêu an toàn sẽ được đặt lên hàng đầu tại VPBank và các công ty con trong hệ sinh thái. Bên cạnh đó, bộ đệm vốn lớn cho phép ngân hàng thực hiện hóa các tham vọng của ngân hàng và các công ty trong hệ sinh thái”, bà Thảo cho biết.

Khoản đầu tư của SMBC sẽ mang lại cho ngân hàng 35,9 nghìn tỷ đồng vốn cấp 1 (tương đương 1,5 tỷ USD), nâng tổng vốn chủ sở hữu của VPBank từ 103,5 nghìn tỷ đồng lên xấp xỉ 140 nghìn tỷ đồng. Qua đó, đưa VPBank trở thành ngân hàng có vốn chủ sở hữu lớn thứ 2 tại Việt Nam, sau Vietcombank. Điều này cho phép VPBank có đủ sức mạnh tài chính để đáp ứng các nhu cầu của khách hàng ở tất cả các phân khúc chiến lược.

Kết thúc quý I, cả tín dụng và huy động vốn của VPBank đều đạt trên 200.000 tỷ đồng. Ngân hàng tập trung phát triển khách hàng diamon, chiếm tỷ trọng cao, khách hàng trung lưu đạt hơn 1,7 triệu khách. Không ngừng tăng trưởng tệp khách hàng là mục tiêu ngân hàng này chạy đua.

Yến Linh