IFC nâng tổng hạn mức tín dụng của VIB lên 450 triệu USD

22/06/2023 13:01

Ngân hàng TMCP Quốc Tế (VIB) vừa được Tổ chức Tài chính Quốc tế (IFC) nâng tổng hạn mức tín dụng lên 450 triệu USD, bao gồm hai khoản vay có tổng trị giá 250 triệu USD cùng hạn mức tài trợ thương mại 200 triệu USD.

null
Ngân hàng TMCP Quốc Tế (VIB) - Ảnh: Nguồn internet.

Mới đây, Ngân hàng TMCP Quốc Tế và Tổ chức Tài chính Quốc tế vừa hoàn tất ký kết thỏa thuận khoản vay trung và dài hạn nhằm tăng cường nguồn lực tài chính cho hoạt động cấp tín dụng cho các khách hàng cá nhân vay mua nhà và sửa chữa nhà ở.

Theo đó, khoản vay mới có trị giá 100 triệu USD từ IFC có thời hạn 5 năm vừa được ký kết đã nâng tổng hạn mức tín dụng IFC cấp cho VIB lên 450 triệu USD, bao gồm hai khoản vay có tổng trị giá 250 triệu USD cùng hạn mức tài trợ thương mại 200 triệu USD.

Với thỏa thuận này, VIB sẽ có thêm nguồn lực tài chính để tăng cường và đẩy mạnh hoạt động cấp tín dụng cho các khách hàng cá nhân vay mua nhà, sửa chữa nhà ở. Cũng trong phạm vi thỏa thuận, VIB cam kết dành tối thiểu 30 triệu USD (tương đương 700 tỷ đồng) để tài trợ cho các khoản mua nhà có giá trị dưới 55.600 USD (tương đương 1,3 tỷ

Trước đó vào tháng 10.2022, VIB cũng đã hoàn tất rút vốn khoản vay 150 triệu USD từ IFC với các điều khoản tương tự để hỗ trợ cho cá nhân có thể tiếp cận được các khoản vay mua nhà.

VIB là một trong 8 ngân hàng tại Việt Nam hiện đang tham gia Chương trình Tài trợ Thương mại Toàn cầu (GTFP) từ năm 2011. Trong hơn 10 năm hợp tác và phát triển, VIB hiện là ngân hàng có hạn mức GTFP lớn nhất trong số các ngân hàng tại Việt Nam.

Tháng 5 vừa qua, IFC cũng chính thức nâng hạn mức tài trợ thương mại, đưa VIB trở thành ngân hàng có hạn mức lớn nhất tại Việt Nam là 200 triệu USD.

Theo đại diện VIB chia sẻ: “Trong bối cảnh thị trường vốn đang chịu nhiều ảnh hưởng từ các biến động kinh tế, chính trị trên toàn cầu, việc VIB tiếp tục đạt được các thỏa thuận ký kết với IFC khẳng định và củng cố mối quan hệ hợp tác lâu dài và bền vững giữa hai bên. Việc huy động vốn thành công trong bối cảnh kinh tế hiện nay cũng giúp VIB tăng cường nguồn lực tài chính cho hoạt động cấp tín dụng cho các khách hàng cá nhân vay mua nhà và sửa chữa nhà”.

Hiện VIB đang là ngân hàng duy nhất đạt tỷ lệ bán lẻ lên tới 90% tổng danh mục cấp tín dụng, cao gấp đôi trung bình ngành. Trong đó, khoảng một nửa danh mục dùng để cho vay mua nhà ở, xây dựng và sửa chữa nhà.

Nhờ nền tảng vận hành tinh gọn, số hóa và quản trị rủi ro vững chắc, hiệu quả VIB cũng là một trong những ngân hàng có tỷ lệ sinh lời tốt nhất ngành với ROE đạt tới 30% và duy trì ổn định trong suốt 3 năm liên tục từ 2020 đến 2022.

Hồng Hà