Thị trường Việt Nam đóng góp 24% doanh thu cho Central Retail Corporation

30/05/2023 12:58

Theo BCTC quý 1/2023, Central Retail Corporation (CRC) – công ty sở hữu siêu thị GO! tại Việt Nam (Big C trước đây) báo doanh thu tăng 12%, chạm 63.2 tỷ baht (43.000 tỷ đồng); trong đó, thị trường Việt Nam đã mang về 14,1 tỷ Bath (gần 9.600 tỷ đồng) cho Central Retail, đóng góp 24%, chỉ đứng sau thị trường Thái Lan.

null

 

BCTC của CRC còn cho biết thêm, lãi ròng trong kỳ của CRC cũng tăng mạnh tới 75% so với cùng kỳ năm trước, đạt 2.31 tỷ baht (tương đương khoảng 1.570 tỷ đồng).

CEO Yol Phokasub của CRC chia sẻ với Bangkok Post, cho biết Công ty đã đạt được kết quả tốt ở mọi ngành kinh doanh, với doanh thu và lợi nhuận vượt xa mức ghi nhận trước đại dịch COVID-19.

Theo đó, ngành thời trang ghi nhận doanh số tăng 30%, ngành thực phẩm tăng 9%. Thị trường dòng sản phẩm ít hao mòn (hardline – gồm xe hơi, đồ nội thất…) tại Thái Lan cũng ghi nhận tăng trưởng 9% so với cùng kỳ, bất chấp toàn ngành đang bước vào giai đoạn suy thoái.

Những kết quả trên có thể xem là tín hiệu tích cực cho CRC khi đặt mức tăng trưởng 12 - 15% doanh thu cho cả năm 2023.

Theo phân tích của Bangkok Post, các tác nhân đứng sau sự tăng trưởng này bao gồm danh mục kinh doanh đa dạng, khả năng ứng biến tốt, và sự quyết đoán để “biến nguy thành cơ” trong giai đoạn đại dịch.

Bên cạnh đó, việc CRC tiếp tục phát triển hệ thống cửa hàng song song cùng việc triển khai các nền tảng đa kênh đã giúp đẩy mạnh khả năng phục hồi của ngành bán lẻ. Đồng thời, sự trở lại của nhóm du khách quốc tế cũng đóng góp vào sự tăng trưởng của Doanh nghiệp trong quý 1.

Tại Việt Nam, CRC vẫn đang tiếp tục tăng trưởng với hai mô hình được đánh giá là thành công: trung tâm thương mại và đại siêu thị GO!.

Được biết, GO! gần như đã tái cơ cấu 100% thương hiệu Big C theo mô hình của GO!, hiện đã có 39 chi nhánh trên 29 tỉnh thành ở Việt Nam. Hệ thống siêu thị GO! hiện có 5 chi nhánh, dự kiến sẽ mở thêm 5 - 7 chi nhánh nữa trong năm nay.

Một số thương hiệu thuộc lĩnh vực thực phẩm của Central Retail bao gồm GO!, Mini go!, Big C, Tops Market, Lan Chi Mart; các mảng khác bao gồm mảng điện máy có Nguyễn Kim, khu vui chơi có Kubo, thời trang có Robins, thể thao có Supersports.

Trước đó, chia sẻ với báo chí, Giám đốc điều hành của Central Retail Corporation cho biết, tại Việt Nam, lộ trình 5 năm tới đây CRC sẽ tiếp tục mở rộng hoạt động kinh doanh, đáp ứng xu hướng tăng trưởng liên tục của nền kinh tế. Theo đó, Công ty đặt mục tiêu đầu tư tổng trị giá 50 tỷ baht (1,45 tỷ USD) trong giai đoạn 2023 – 2027 để tăng gấp đôi số lượng cửa hàng lên 600, có mặt trên 57 trên 63 tỉnh thành của Việt Nam.

Central Retail Việt Nam cũng đặt tham vọng trở thành nhà bán lẻ đa kênh số 1 ngành thực phẩm và số 2 mảng bất động sản – Trung tâm thương mại tại Việt Nam vào năm 2027.

Theo Giám đốc điều hành của Central Retail Corporation, nhìn nhận Việt Nam là thị trường trọng điểm thông qua sự tăng trưởng kinh tế liên tục với tiềm năng mạnh mẽ.

“Đó là lý do chúng tôi đã mở rộng kinh doanh tại Việt Nam trong 11 năm qua. Chúng tôi khởi đầu là một nhà bán lẻ thời trang chỉ với một vài cửa hàng, đến nay Central Retail Việt Nam đã có hơn 340 cửa hàng với diện tích bán lẻ hơn 1.200.000 m2 trên 40 tỉnh thành của Việt Nam”, vị Giám đốc này nói.

Doanh số tăng trưởng của Central Retail Việt Nam Công ty đã đạt được mức tăng trưởng nhảy vọt từ 300 triệu baht (8,7 triệu USD) vào năm 2014 lên 38,592 triệu baht (1,12 tỷ USD) vào năm 2021. Gần đây nhất vào năm 2022, công ty đã thành công đạt được doanh số bán hàng đóng góp 25% tổng doanh thu của Central Retail, trở thành nhà bán lẻ quốc tế lớn nhất tại Việt Nam, dẫn đầu thị phần mảng Đại siêu thị và đứng thứ 2 thị phần Trung tâm thương mại – Phong cách sống.

PV