“Hé lộ” cổ phiếu được khối ngoại ưa chuộng

04/07/2023 07:37

Kết quả, trong bối cảnh chỉ số VN-Index tăng hơn 11%,  khối ngoại ghi nhận mua ròng khoảng 2.200 tỷ đồng sau 6 tháng đầu năm, trong đó mua ròng khớp lệnh hơn 3.600 tỷ đồng.

null
Ảnh minh họa.

Sau chuỗi tăng liên tục, tuần cuối cùng của tháng 6, VN-Index đối diện với áp lực bán gia tăng khiến chỉ số quay đầu điều chỉnh và giảm 9,2 điểm trong tuần 26-30/6, tương ứng giảm 0,81% xuống mức 1.120,18 điểm. Trong đó, khối ngoại bán ròng 189 tỷ đồng sau 5 phiên giao dịch. Điểm tích cực là sau hai phiên đầu tuần bán ròng mạnh, nhà đầu tư nước ngoài đã trở lại mua ròng trong ba phiên sau đó.

Tuần qua, VHM (Vinamilk) tiếp tục bị khối ngoại bán ròng mạnh nhất trong tuần này với giá trị vượt ngưỡng 270 tỷ đồng. Hai mã đình đám khác là STB (Sacombank), VRE (Vinhome Retails) cũng bị bán ròng hơn 100 tỷ đồng sau 5 phiên giao dịch.

Trong khi đó, dòng tiền của khối ngoại lại đổ mạnh vào "cổ phiếu quốc dân" HPG (Hòa Phát) với giá trị xấp xỉ 750 tỷ đồng. Ngoài ra, nhà đầu tư ngoại tuần này gom ròng loạt cổ phiếu SHS (Chứng khoán Sài Gòn - Hà Nội), FRT (Bán lẻ KTS FPT), CTG Vietinbank).

Nửa đầu năm 2023, giao dịch của khối ngoại có các đợt mua bán đan xen nhau, giá trị luỹ kế từ đầu năm liên tục đảo chiều, nhưng giai đoạn cuối tháng 6, dòng vốn ngoại đã trở lại giải ngân. Giá trị giao dịch của nhà đầu tư nước ngoài chiếm tỷ trọng trung bình gần 9% toàn thị trường.

Cụ thể, khối ngoại bán ròng nhẹ 85 tỷ đồng trên sàn HoSE, mua ròng 1.429 tỷ đồng trên HNX và mua ròng 831 tỷ đồng trên UPCoM.

HPG trở thành cái tên được khối ngoại yêu thích, dòng vốn chảy vào gom mạnh đưa giá trị mua ròng lên hơn 4.800 tỷ đồng. Mã đầu ngành chứng khoán SSI cũng được mua ròng khoảng 1.347 tỷ đồng hay IDP được mua ròng 1.346 tỷ đồng chủ yếu trên kênh thoả thuận.

Ngược lại, ngoài EIB bị bán ròng thoả thuận đến gần 4.000 tỷ đồng thì VNM cũng là mã bị khối ngoại "xả" mạnh với giá trị gần 2.700 tỷ đồng.

Nhiều chuyên gia dự đoán, mức độ suy giảm lợi nhuận có thể sẽ chậm lại từ quý 2, thậm chí một vài ngành còn được kỳ vọng bắt đầu ghi nhận tăng trưởng nhẹ trở lại, dẫn tới chi phí vốn sẽ giảm nhanh và duy trì ở mặt bằng thấp. Điều này có thể sẽ hỗ trợ diễn biến của thị trường chứng khoán cũng như thu hút dòng vốn ngoại quay trở lại.

Còn báo cáo gần đây của Dragon Capital cũng cho thấy nhóm quỹ ngoại này lạc quan về giai đoạn sắp tới của thị trường chứng khoán Việt Nam. Theo Dragon Capital, giai đoạn phục hồi đang bắt đầu với 4/5 tiêu chí chuyển biến tích cực, 2023 là năm để tích lũy những cổ phiếu tốt. Nhà đầu tư nên thận trọng trong việc chọn lọc cổ phiếu tốt và sẵn sàng tận dụng cơ hội để đầu tư khi thị trường điều chỉnh.

PV
Bạn đang đọc bài viết "“Hé lộ” cổ phiếu được khối ngoại ưa chuộng" tại chuyên mục THỊ TRƯỜNG.