Dự báo phiên 18.5: Khả năng điều chỉnh về vùng 1.055

18/05/2023 09:22

Phiên 17.5, thị trường rung lắc mạnh, VN-Index không vượt qua nổi tham chiếu, dù đã có mở đầu phiên khá suôn sẻ. Giá trị giao dịch trên HoSE đạt trên 13.200 tỷ đồng, tăng 18% so với phiên hôm trước cho thấy thị trường vẫn còn nhiều "đất". Kết thúc phiên hôm nay, các công ty chứng khoán đưa ra nhiều nhận định quan trọng.

du-bao-18520230518070358-1684376486.jpg

Thận trọng khi thị trường rung lắc trong phiên đáo hạn phái sinh

Theo công ty chứng khoán KB Việt Nam (KBSV), áp lực chốt lời gia tăng quanh ngưỡng cản gần 1.070 điểm cho thấy tâm lý thận trọng của các nhà đầu tư trước phiên đáo hạn phái sinh. Dự báo, áp lực điều chỉnh sẽ còn tiếp diễn trong phiên tiếp theo, VN-Index hiện đang lùi về quanh ngưỡng hỗ trợ đáng lưu ý quanh 1.050 (+-3) và KBSV kỳ vọng sẽ xuất hiện một nhịp hồi phục kỹ thuật tại đây

Tuy nhiên, xu hướng giảm trong trung hạn vẫn đang đóng vai trò chủ đạo, sự hình thành của 1 nhịp đi ngang kéo dài hơn 3 tháng đang dần tạo ra nhiều rủi ro hơn là cơ hội nên nhà đầu tư tốt nhất tạm đứng ngoài thị trường hoặc chỉ tham gia với tỉ trọng thấp.

Theo nhận định của nhiều công ty chứng khoán, thị trường có thể sẽ tiếp tục điều chỉnh về vùng 1.050 - 1.055 điểm trong phiên 18.5. Tuy nhiên, thị trường có dấu hiệu bước vào giai đoạn biến động theo chiều hướng tích cực nên nhịp điều chỉnh có thể sẽ nhanh chóng kết thúc và thị trường sẽ nhanh chóng quay trở lại đà tăng.

Đồ thị giá của chỉ số VNMidcaps đang giảm về gần vùng quá bán cho nên lực cầu bắt đáy có thể sẽ gia tăng ở nhóm cổ phiếu này trong phiên kế tiếp. Ngoài ra, chỉ báo tâm lý ngắn hạn giảm nhẹ cho nên các nhà đầu tư ngắn hạn vẫn đang còn lạc quan với diễn biến thị trường hiện tại.

Công ty chứng khoán Vietcombank (VCBS) nhận định: Theo thang đo Fibonacci thoái lui, VN-Index có thể giảm về quanh khu vực quanh 1.055 - 1.060 trước khi phục hồi trở lại. VCBS vẫn khuyến nghị các nhà đầu tư duy trì tỉ trọng cổ phiếu ở mức an toàn từ 30 - 40%, nhưng có thể cân nhắc lọc những cổ phiếu đã điều chỉnh trong những phiên trước và chuyển sang tích lũy tích cực trong phiên 17.5 để mua gia tăng.

Quan sát diễn biến cung cầu

Đây là khuyến nghị của Công ty chứng khoán Ngân hàng nông nghiệp & PTNT Agriseco. Công ty này kỳ vọng chỉ số vẫn duy trì trạng thái tích luỹ trong bối cảnh thiếu nhóm cổ phiếu dẫn dắt và khó có nhịp điều chỉnh sâu. Nhà đầu tư chú ý mốc hỗ trợ quan trọng của VN-Index tại 1.055 điểm. Trong trường hợp vượt ngưỡng này thành công, nhà đầu tư có thể tăng tỷ trọng danh mục cổ phiếu đang nắm giữ.

Còn công ty chứng khoán Rồng Việt (VDSC) cho rằng thanh khoản tăng cao trở lại, đi kèm với diễn biến suy yếu trên diện rộng, cho thấy sự hiện diện của áp lực bán vẫn còn khá mạnh mẽ. Dù vậy, mức giảm điểm chưa lớn.

Do đó, tạm thời vẫn có thể tiếp tục kỳ vọng VN-Index được hỗ trợ tại vùng 1.055 - 1.060 điểm và hồi phục trở lại để kiểm tra lại nguồn cung. Với kịch bản này, nhà đầu tư cần quan sát diễn biến cung cầu tại vùng hỗ trợ, có thể cân nhắc nắm giữ hoặc khai thác cơ hội ngắn hạn tại các cổ phiếu có tín hiệu kỹ thuật tốt và thu hút dòng tiền trong thời gian gần đây.

Khối ngoại vẫn mua ròng

Thị trường chứng khoán ngày 17.5 tiếp tục chứng kiến một phiên rung lắc. Tâm lý thận trọng khiến chỉ số giằng co khi mở phiên trước khi tiến sát mốc 1.070 điểm vào cuối phiên sáng. Tuy nhiên, áp lực chốt lời xuất hiện khiến chỉ số lùi bước trước ngưỡng cản, VN-Index kết phiên ở mức điểm thấp nhất. Thế nhưng, trong bối cảnh đó, giao dịch của nhà đầu tư nước ngoài vẫn tích cực khi khối ngoại mua ròng 93 tỷ đồng trên toàn thị trường.

Trên HoSE, khối ngoại mua ròng với giá trị xấp xỉ 102 tỷ đồng, với HPG là tâm điểm, tiếp đó lần lượt là VNM, POW và VIC.

Trên HNX, khối ngoại mua ròng 14 tỷ đồng với cổ phiếu DTD được khối ngoại mua 4,6 tỷ đồng, TNG, IDC, TVD cũng đồng loạt được mua ròng mỗi cổ phiếu vài tỷ đồng.

Trên UPCoM, khối ngoại bán ròng gần 23 tỷ đồng. Cổ phiếu LTG dẫn đầu với 7,8 tỷ đồng, tiếp theo, CST, DDV, DRI cũng đồng loạt được mua ròng mỗi cổ phiếu từ vài trăm triệu đến vài tỷ đồng.

Vũ Miên