Thị trường chứng khoán liệu đã đến lúc "xuống tiền"?

15/06/2023 06:42

5 phiên tăng điểm liên tiếp của chỉ số chính VN-Index đã khiến nhà đầu tư hứng khởi. Không chỉ tăng điểm, mà thanh khoản cũng tăng cao, giao động quanh mức 15.000 - 18.000 tỉ đồng. Ngay cả phiên 8/6 giảm tới 8 điểm thì thanh khoản cũng gần chạm mốc 24.000 tỉ đồng. Vậy đã đến lúc nhà đầu tư "tất tay" với chứng khoán chưa?

null

Hai kịch bản cho VN-Index tháng 6

Theo Công ty chứng khoán Ngân hàng TMCP Đầu tư và phát triển Việt Nam BSC, dù thị trường chưa thoát khỏi xu hướng giằng co, tích luỹ, nhưng BSC cho rằng thị trường vẫn tăng trưởng cả về điểm số lẫn thanh khoản. Sang tháng 6, VN-Index được kỳ vọng sẽ tiếp tục duy trì nhịp tăng điểm và trở lại vùng 1.090 - 1.150 điểm. Đồng thời, BSC đưa ra 2 kịch bản cho VN-Index trong tháng 6.

Ở kịch bản thứ nhất, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã quyết định tiếp tục giảm lãi suất điều hành nhằm hỗ trợ cho nền kinh tế. Bức tranh kết quả kinh doanh quý II được kỳ vọng sẽ khởi sắc hơn sau khi nhiều nghị quyết, quyết định quan trọng được thông qua và các chính sách dần được thẩm thấu vào nền kinh tế. Ở kịch bản này, VN-Index được kỳ vọng sẽ tiếp tục duy trì nhịp tăng điểm tốt từ tháng 5/2023 duy trì vùng 1.100 - 1.150 điểm cùng thanh khoản tiếp tục được cải thiện, diễn biến của khối ngoại cũng sẽ tích cực hơn sau khi bán ròng liên tiếp 2 tháng gần nhất. Tuy nhiên, kịch bản này phải được đặt trong bối cảnh thế giới không có các sự kiện quá tiêu cực.

Kịch bản thứ hai tiêu cực hơn với những động thái không tốt từ thế giới, bao gồm: FED có thể sẽ tiếp tục duy trì chính sách tiền tệ thắt chặt khi khả năng tiếp tục tăng thêm 25 điểm cơ bản trong cuộc họp tháng 6/2023. Mặt khác, các rủi ro trong hệ thống ngân hàng Hoa Kỳ vẫn khó lường khi môi trường lãi suất cao chưa có dấu hiệu hạ nhiệt điều này có thể khiến khối ngoại và các ETF chủ đạo trong nước có thể sẽ tiếp tục duy trì trạng thái bán ròng.

Bên cạnh đó, sự giảm tốc của nền kinh tế Trung Quốc và các rủi ro trong lĩnh vực bất động sản khiến tâm lý nhà đầu tư trở nên bi quan hơn, VN-Index có thể quay trở lại vùng 1.050 - 1.060 điểm và tích lũy ổn định. Trong kịch bản tích cực, BSC dự báo P/E VN-Index sẽ vận động trong vùng 14,5 - 15x. Thanh khoản dự báo dao động ở mức 0,6 - 0,7 tỷ USD/phiên trong kịch bản hướng đến vùng 1.090 - 1.110 điểm.

Các yếu tố ảnh hưởng đến thị trường tháng 6

Theo BSC, nhà đầu tư cần theo dõi việc Quốc hội ban hành nghị quyết về các vấn đề quan trọng liên quan đến lĩnh vực ngân hàng, bất động sản, giảm thuế và tình hình phát triển kinh tế - xã hội, ngân sách nhà nước tạo cơ sở tiền đề để hỗ trợ nền kinh tế, thúc đẩy tăng trưởng.

Ngoài ra, nhà đầu tư cần theo dõi diễn biến dòng tiền khối ngoại, kỳ cơ cấu danh mục của các ETF ngoại có quy mô lớn (FTSE, Vaneck) bên cạnh trạng thái mua/bán ròng của các ETF chính khác trên thị trường sẽ có tác động đến thanh khoản, xu hướng.

Với quốc tế, thỏa thuận tạm thời về trần nợ công đạt được vào ngày 27/5 tại Hoa Kỳ phần nào làm xoa dịu tâm lý lo ngại về một cuộc khủng hoảng kinh tế quy mô lớn tuy nhiên trong cuộc họp tháng 6 sắp tới nhiều khả năng Fed sẽ tiếp tục duy trì chính sách tiền tệ thắt chặt nhằm đạt được mục tiêu lạm phát đã đề ra.

Kinh tế Trung Quốc có dấu hiệu mất đà sau sự bùng nổ trong quý I/2023, sau khi các số liệu vĩ mô gần nhất không được như kỳ vọng, bên cạnh mối lo đổ vỡ tại một số doanh nghiệp bất động sản đang gia tăng.

Ngoài ra, cuộc xung đột Nga - Ukraine tiếp tục căng thẳng, thêm việc Phần Lan chính thức gia nhập NATO vào tháng 4/2023 và Thụy Điển được phê chuẩn tư cách thành viên trước hội nghị thượng đỉnh NATO.

Do đó, BSC tiếp tục khuyến nghị một số nhóm ngành trong tháng 6 gồm: nhóm cổ phiếu đầu tư công; nhóm tài chính, bảo hiểm, công nghệ thông tin; nhóm năng lượng, tiện ích. Trong thời điểm các ETF diễn ra đợt cơ cấu, nhà đầu tư cần chú ý quan sát, đồng thời tiếp tục theo sát diễn biến của khối ngoại.

Chưa đến lúc "tất tay"

Theo báo cáo chiến lược của nhóm phân tích Công ty Chứng khoán Rồng Việt (VDSC), thị trường chứng khoán gần đây có nhiều tín hiệu lạc quan hơn giai đoạn trước, nhờ các động thái nới lỏng chính sách tiền tệ của Ngân hàng Nhà nước.

Tháng 5 có đến 80% cổ phiếu tăng giá, trong đó nhiều mã tăng gấp rưỡi. Trần lãi suất huy động ngắn hạn liên tục giảm, cởi trói tâm lý thận trọng của nhà đầu tư trong nước, giúp thanh khoản tăng vọt. Giá trị khớp lệnh trong tuần đầu tháng 6 đạt gần 70.000 tỷ đồng, tăng mạnh so với mức 46.000 tỷ đồng cách đó một tháng.

Còn Pyn Elite Fund, quỹ đầu tư có trụ sở tại Phần Lan, thống kê: lượng margin (vay ký quỹ) tại các công ty chứng khoán trong nước đã tăng 30 - 40% so với đầu năm. Điều này cho thấy nhà đầu tư cá nhân dần lấy lại sự hưng phấn và chấp nhận rủi ro để đón sóng tăng giá nhiều hơn những tháng trước. Quỹ này cũng nhận định khi thị trường phát ra nhiều tín hiệu tốt, nhà đầu tư cá nhân "bắt đầu chuyển từ tiền gửi ngân hàng sang chứng khoán".

Tuy nhiên, theo VDSC, dòng tiền đang có sự phân hóa đáng kể. Các cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ hút tiền mạnh, trong khi nhóm vốn hóa lớn bị nhà đầu tư đánh giá các yếu tố nội tại của doanh nghiệp nhóm này chưa cải thiện rõ rệt.

Nhóm phân tích của VDSC cũng cho rằng VN-Index tăng nhanh những ngày qua chỉ mang tính ngắn hạn. Điều này thuận lợi cho giao dịch T+ (tức mua bán ngắn hạn) khi tâm lý nhà đầu tư ngày càng hứng khởi hơn. Nhóm cổ phiếu có tỷ suất cổ tức cao và có kế hoạch chi trả trong cuối quý II và nửa đầu quý III cũng có thể hút tiền nhà đầu tư ngắn hạn.

Tuy nhiên, xu hướng trung hạn của thị trường - đi ngang trong biên độ 1.010-1.080 điểm - chưa thực sự thay đổi do đang thiếu sự hậu thuận của nền tảng vĩ mô và dòng tiền từ nhà đầu tư nước ngoài. Thị trường chỉ bước vào trạng thái tăng giá khi có các tín hiệu rõ ràng hơn cho thấy sự thẩm thấu của những chính sách hỗ trợ lên thị trường bất động sản, trái phiếu, kéo theo tăng trưởng tín dụng. Ngoài ra, các điều kiện đủ khác để hỗ trợ thị trường tăng giá là bức tranh lạm phát thế giới dần hạ nhiệt và sức mua trong nước hồi phục mạnh.

Đồng quan điểm với VDSC, nhóm phân tích của Công ty Chứng khoán Vietcombank (VCBS) cho rằng thị trường "đang rất tích cực" trong ngắn hạn. Nhà đầu tư có thể tận dụng những phiên tăng điểm để hiện thực hoá lợi nhuận từng phần và có thể canh mua lại trong những phiên điều chỉnh với cổ phiếu thuộc những ngành dẫn sóng như chứng khoán, ngân hàng, bất động sản.

Dẫu vậy, dựa trên phân tích chỉ báo MACD (đường trung bình động hội tụ phân kỳ) và RSI (chỉ số sức mạnh tương đối), chuyên gia VCBS đề cập đến khả năng thị trường đối mặt áp lực bán lớn khi VN-Index chạm được vùng giá 1.115-1.120 điểm, tức cao hơn hiện tại 5-10 điểm, dẫn đến thiệt hại nếu nhà đầu tư có tỷ trọng cổ phiếu lớn./.

Thuỵ An