Tổ chức cuộc thi Tài năng diễn viên Chèo, Tuồng và Dân ca kịch toàn quốc - 2023

05/05/2023 11:29

Diễn ra từ ngày 6 - 17/5, Cuộc thi Tài năng diễn viên Chèo, Tuồng và Dân ca kịch toàn quốc - 2023 do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch giao Cục Nghệ thuật Biểu diễn chủ trì, phối hợp với Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thanh Hóa và các đơn vị liên quan tổ chức tại Nhà hát Lam Sơn - tỉnh Thanh Hóa.

Cuộc thi Tài năng diễn viên Chèo toàn quốc - 2023 và Cuộc thi Tài năng diễn viên Tuồng và Dân ca kịch toàn quốc - 2023 là hai cuộc thi độc lập sẽ được Cục Nghệ thuật Biểu diễn tổ chức liên tiếp tại cùng một địa điểm. Theo đó, cuộc thi Tài năng diễn viên Tuồng và Dân ca kịch toàn quốc - 2023 sẽ diễn ra từ ngày 6-10/5; cuộc thi Tài năng Diễn viên Chèo toàn quốc - 2023 diễn ra từ ngày 11-17/5.

73 diễn viên Chèo thuộc 14 đơn vị nghệ thuật với 63 trích đoạn dự thi và 42 diễn viên Tuồng và Dân ca kịch thuộc 9 đơn vị nghệ thuật trong cả nước với 40 trích đoạn dự thi. Theo quy định, diễn viên đủ 18 tuổi trở lên được tham gia cuộc thi, mỗi diễn viên biểu diễn 01 trích đoạn tự chọn, phù hợp với sở trường của mình. Mỗi trích đoạn dài không quá 25 phút và phải thể hiện được các đặc trưng cơ bản của loại hình nghệ thuật Chèo, Tuồng và Dân ca kịch. Trường hợp 02 diễn viên cùng dự thi một trích đoạn thì thời lượng trích đoạn không quá 35 phút. Khuyến khích những diễn viên trẻ, những trích đoạn mới, có sự sáng tạo trong phong cách dàn dựng, biểu diễn.

Những diễn viên đã đạt Huy chương Vàng - Giải nhất trong các cuộc thi Tài năng trước đây do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức không được tham gia dự thi. Số lượng diễn viên dự thi không quá 06 người cho mỗi đơn vị nghệ thuật.

cheo-1683260822.jpg
Cuộc thi Tài năng diễn viên Chèo, Tuồng và Dân ca kịch toàn quốc - 2023 diễn ra từ ngày 6 - 17/5 tại Nhà hát Lam Sơn - tỉnh Thanh Hóa. Ảnh minh họa.

Về cơ cấu giải thưởng, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ có những hình thức khen thưởng sau: Tặng Giải Nhất, Giải Nhì, Giải Ba cho diễn viên đạt những tiêu chí trong quy chế chấm, xét giải. Để khuyến khích những sáng tạo mới, tặng thưởng giải Xuất sắc cho: Người dàn dựng trích đoạn có sáng tạo, đạt hiệu quả cao và Người hướng dẫn ca diễn. Trong trường hợp cuộc thi có nhiều tiết mục đạt chất lượng chuyên môn cao hoặc các thành phần sáng tạo có đóng góp đặc biệt, Ban Tổ chức sẽ báo cáo với Ban Chỉ đạo xem xét, điều chỉnh số lượng giải thưởng Cuộc thi.

Cuộc thi Tài năng diễn viên Chèo, Tuồng và Dân ca kịch toàn quốc - 2023 tiếp tục tôn vinh, lan tỏa những tinh hoa của nghệ thuật sân khấu chèo, tuồng, dân ca kịch trong đời sống văn hóa tinh thần của nhân dân; khuyến khích, động viên các diễn viên trẻ đã có những đóng góp cho sân khấu tiếp tục thể hiện tài năng biểu diễn trên sân khấu cả nước; là dịp để các nghệ sĩ trẻ giao lưu, trao đổi, học tập kinh nghiệm, nâng cao chất lượng biểu diễn nghệ thuật, đáp ứng nhu cầu thưởng thức nghệ thuật trong thời đại mới.

Thông qua cuộc thi, các đơn vị quản lý nghệ thuật sẽ có những định hướng phát triển những tài năng trẻ, nâng cao chất lượng nghệ thuật sân khấu chèo, tuồng, dân ca kịch hiện nay. Các tài năng trẻ tiếp tục được quan tâm, tạo điều kiện phát triển chuyên môn và trở thành những nhân tố kế cận tích cực, đóng góp nhiều hơn cho nền sân khấu Việt Nam ngày càng phát triển.

Minh Tâm