Giải thưởng Văn học Nghệ thuật Hồ Xuân Hương lần thứ VI: 74 tác phẩm và cụm tác phẩm có giá trị đoạt giải

21/08/2022 09:50

Ủy ban nhân dân tỉnh Nghệ An vừa tổ chức Lễ trao Giải thưởng Văn học nghệ thuật Hồ Xuân Hương lần thứ VI (2015-2020) cho 74 tác giả và nhóm tác giả. Chủ tịch Liên hiệp các hội văn học nghệ thuật Việt Nam, PGS.TS. Nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân đã đến dự.

Giải thưởng Văn học Nghệ thuật Hồ Xuân Hương mang tên nhà thơ lớn của dân tộc, của quê hương Nghệ An. Là giải thưởng cấp tỉnh, tổ chức 5 năm 1 lần, nhằm tôn vinh những tác phẩm văn học nghệ thuật có giá trị, có đóng góp cho sự nghiệp phát triển văn học nghệ thuật tỉnh Nghệ An và cả nước.

null
PGS. TS Nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân Chủ tịch Liên hiệp các hội văn học nghệ thuật Việt Nam phát biểu tại Lễ trao giải. (Ảnh: Báo Nghệ An).

Phát biểu tại buổi lễ, PGS. TS Nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân Chủ tịch Liên hiệp các hội văn học nghệ thuật Việt Nam đã đánh giá cao sự nỗ lực sáng tạo của các văn nghệ sĩ. Qua đây, thể hiện sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh Nghệ An, khẳng định tinh thần đoàn kết, cởi mở và đồng thuận trong công tác tổ chức…

Đồng chí Bùi Đình Long - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng Giải thưởng khẳng định, Giải thưởng Hồ Xuân Hương là một trong những giải thưởng ở lĩnh vực nghệ thuật có ý nghĩa do tỉnh Nghệ An tổ chức 5 năm một lần, nhằm mục đích lựa chọn, tôn vinh những tác phẩm tiêu biểu, có giá trị cao về nội dung tư tưởng và hình thức nghệ thuật.

vns1-1661042925.jpg
Đồng chí Bùi Đình Long - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An chúc mừng các tác phẩm đoạt  giải.(Ảnh: Báo Nghệ An).

Ban tổ chức nhiệt liệt chúc mừng các tác giả/nhóm tác giả đạt giải, đồng thời mong muốn các văn nghệ sĩ tiếp tục sáng tạo những tác phẩm văn học nghệ thuật phản ánh chân thực, sâu sắc cuộc sống, con người, sự nghiệp lao động, xây dựng và bảo vệ đất nước của nhân dân Nghệ An nói riêng, của cả nước nói chung, khẳng định những giá trị nhân văn tốt đẹp trong xã hội.

Với số lượng 197 tác phẩm và cụm tác phẩm dự thi tại 9 chuyên ngành: Văn, Thơ, Sân khấu, Lý luận phê bình, Văn nghệ dân gian, Âm nhạc, Ảnh, Mỹ thuật và Múa của 120 tác giả, trong đó có 7 tác giả và nhóm tác giả ngoài tỉnh, hội đồng xét chọn giải thưởng Văn học nghệ thuật Hồ Xuân Hương lần thứ VI đã chọn ra 74 tác phẩm và cụm tác phẩm có chất lượng cao, đề nghị và được Ủy ban nhân dân tỉnh Nghệ An ra quyết định trao giải thưởng, gồm 7 giải A, 15 giải B, 23 giải C và 29 giải Khuyến khích.

vns2-1661042933.jpg
Các tác giả/ nhóm tác giả đạt giải A. (Ảnh: Báo Nghệ An).

Cụ thể, giải A đã được trao cho các tác phẩm: “Người lặn biển” tác phẩm thơ của Thạch Quỳ; Tiểu thuyết “Đá xanh máu đỏ” của Nguyễn Ngọc Lợi; Tác phẩm âm nhạc “Brê Lai Ơi – Cùng Giàng ơi” của Trần Quốc Chung; Tác phẩm múa “Ký ức dòng Lam” của các tác giả Phạm Thanh Tùng - Lữ Thị Kiều Lê - Nguyễn Thị Thanh Hằng; Tác phẩm mỹ thuật “Hoa rừng”, “Phiên chợ vùng cao” của Nguyễn Đình Truyền; “Sương mai thành Vinh” tác phẩm nhiếp ảnh của Nguyễn Cảnh Hùng.

vns3-1661042933.jpg
Tiết mục văn nghệ chào mừng Lễ trao giải. (Ảnh: Báo Nghệ An).

Một số tác phẩm đoạt Giải thưởng Hồ Xuân Hương cũng đoạt các giải thưởng cao ở khu vực, cấp ngành, bộ, quốc gia, cá biệt có tác phẩm đoạt giải thưởng quốc tế. Qua các kỳ xét giải, hàng trăm tác phẩm được trao tặng giải thưởng, động viên, khích lệ đội ngũ văn nghệ sĩ tỉnh nhà hăng say sáng tạo, góp phần tích cực phát triển đời sống văn hóa, xã hội.

Huyền Thương