'Đất vàng' bỏ hoang hơn thập kỷ, vì sao tòa nhà cao nhất Việt Nam của KBC vẫn nằm trên giấy?

02/04/2021 09:56

Dự án Diamond Rice Flower của Tổng Công ty Phát triển Đô thị Kinh Bắc (KBC) đã từng được kỳ vọng là tòa nhà cao nhất Việt Nam. Tuy nhiên, hơn chục năm trôi qua, sau nhiều lần đổi chủ không hiểu vì sao dự án này vẫn nằm trên giấy?

"Đất vàng" bỏ hoang, dự án vẫn nằm trên giấy!

Dự án Diamond Rice Flower (có tên gọi cũ là khách sạn Hoa Sen, hay Lotus hotel) của Tổng Công ty Phát triển Đô thị Kinh Bắc (KBC) từng được kỳ vọng phá kỷ lục tòa nhà cao nhất Việt Nam.

Tuy nhiên, sau hơn thập kỷ, những tòa nhà trọc trọc trời khác đã hiện hữu như Tòa tháp Bitexco, Landmark 81 ở Sài Gòn; Keangnam, Lotte ở Hà Nội, thì đến nay Diamond Rice Flower vẫn nằm trên giấy.

"Đất vàng" bỏ hoang hơn thập kỷ, vì sao tòa nhà cao nhất Việt Nam của KBC vẫn nằm trên giấy? - Ảnh 1.

Khu đất dự án Diamond Rice Flower nằm sát dự án Vinhomes West Point, cách Keangnam khoảng 300m. (Ảnh: Doanh Nghiệp Niêm Yết).

Dự án được phát triển trên khu đất 40.000m2, bao gồm tòa nhà khách sạn 100 tầng cao 400m, một tòa 80 tầng cao 320m và một tòa nhà 15 tầng. Thiết kế kiến trúc được một doanh nghiệp nước ngoài thiết kế, mang hình dáng của bông lúa.

Diamond Rice Flower nằm ở một trong những vị trí đắc địa tại Hà Nội. Cụ thể, dự án nằm bên đường Phạm Hùng, phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm; gần Trung tâm Hội nghị Quốc gia Mỹ Đình, chỉ cách tòa Keangnam khoảng 300 m.

Vị trí này nằm trong quy hoạch Phân khu H2-2, thuộc khu vực nội đô Hà Nội mở rộng. Đoạn đường Phạm Hùng qua khu vực dự án là trọng tâm của Phân khu H2-2, nơi được định hướng xây dựng những công trình cao tầng, có kiến trúc độc đáo.

Được biết, ban đầu Diamond Rice Flower thuộc về một tập đoàn của Nhật Bản. Tuy nhiên, đầu năm 2009, tập đoàn này rút lui và dự án về tay Kinh Bắc. Tháng 1/2010, chủ đầu tư đã được giao đất để triển khai dự án. Tuy nhiên, cho tới nay, dự án vẫn chưa khởi công. Mảnh đất hơn 4ha vẫn là mảnh đất trống, nhiều lần bị lấn chiếm xây dựng thành bãi xe, hàng quán kinh doanh.

"Đất vàng" bỏ hoang hơn thập kỷ, vì sao tòa nhà cao nhất Việt Nam của KBC vẫn nằm trên giấy? - Ảnh 2.

Do bỏ hoang nhiều năm, mảnh đất “vàng” này từng là nơi đổ trộm rác thải xây dựng, trồng rau, lấn chiếm kinh doanh trái phép.

Theo tìm hiểu, Công ty TNHH MTV Phát triển Khách sạn Hoa Sen có 100% vốn góp của KBC, thành lập vào tháng 6/2016 với mục tiêu phát triển dự án Diamond Rice Flower (tên cũ là Lotus Hotel).

Giữa năm 2017, Kinh Bắc đã chuyển nhượng Diamond Rice Flower cho Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Khách sạn Tân Hoàng Minh. Hơn hai năm sau đó, Kinh Bắc đã chi ra gần 1.855 tỷ đồng để mua lại dự án này.

Dù vậy, đến ngày 9/12/2019, tức chưa đầy 1 tháng trước khi KBC mua lại dự án, người đại diện phần vốn 1.500 tỷ đồng tại Công ty TNHH MTV Phát triển Khách sạn Hoa Sen được chuyển sang ông Lê Huy Vũ. Theo đó, ông này cũng đảm nhiệm vị trí người đại diện theo pháp luật kiêm Tổng Giám đốc. Sau khi dự án Diamond Rice Flower về tay doanh nghiệp của đại gia Đặng Thành Tâm, ông Vũ tiếp tục được KBC đề cử vào vị trí người đại diện phần vốn góp của công ty.

Ngoài Khách sạn Diamond Rice, năm 2013, Kinh Bắc từng giới thiệu về hai dự án khác mảng đô thị - khách sạn - trung tâm thương mại ở địa bàn phía Bắc, gồm: Khu đô thị Phúc Ninh (Bắc Ninh) và Tổ hợp đa năng ở Khu Ngoại giao đoàn, Hà Nội. Theo tìm hiểu của chúng tôi, các dự án này tới nay vẫn chưa triển khai hoặc chậm tiến độ.

Riêng với Khu đô thị Phúc Ninh (tổng diện tích quy hoạch khoảng 120 ha), hiện nhiều tài sản, hạng mục của dự án này đang được Kinh Bắc thế chấp tại ngân hàng. Trong đó, toàn bộ chi phí đền bù, san lấp, chi phí xây dựng cơ sở hạ tầng, công trình phụ trợ, đã và sẽ đầu tư trong tương lai vào Khu đô thị Phúc Ninh giai đoạn 1 (45 ha) đang thế chấp tại VietinBank. Các khoản lợi thu được từ việc kinh doanh, khai thác dự án xây dựng khu đô thị Phúc Ninh quy mô 22 ha đang được thế chấp tại BIDV.

Hà Nội kiên quyết xử lý dự án "treo"

Mới đây, UBND TP. Hà Nội có văn bản Báo cáo kết quả thực hiện nội dung kết luận, kiến nghị của HĐND TP về tình hình quản lý các dự án đầu tư vốn ngoài ngân sách sử dụng đất chậm triển khai, vi phạm Luật Đất đai. Trong đó, tiếp tục bêu tên dự án Khách sạn Hoa Sen của Công ty TNHH MTV PT Khách sạn Hoa Sen được giao đất diện tích 45.983m2 tại phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội.

"Đất vàng" bỏ hoang hơn thập kỷ, vì sao tòa nhà cao nhất Việt Nam của KBC vẫn nằm trên giấy? - Ảnh 3.

Dự án bị bỏ hoang nhiều năm.

Cụ thể, tại kết luận thanh tra 1262/KL-STNMT-TTr ngày 17/5/2019 nêu rõ dự án chưa có quyết định chủ trương đầu tư, đề xuất UBND Thành phố giao Sở Kế hoạch và Đầu tư rà soát, lựa chọn chủ đầu tư thực hiện dự án….

"Thành phố sẽ tiếp tục chỉ đạo các dự án chậm triển khai đã thanh tra, kiểm tra kết luận, UBND Thành phố đã chỉ đạo xử lý, khắc phục nhưng chủ đầu tư không khắc phục, chưa đưa đất vào sử dụng theo dự án đầu tư được phê duyệt hoặc các tổ chức, cá nhân vi phạm nhưng chây ỳ, không chấp hành quyết định xử lý, tiếp tục vi phạm thì kiên quyết lập hồ sơ chấm dứt hoạt động của dự án đầu tư, thu hồi đất theo quy định của pháp luật" báo cáo cho biết.

Bên cạnh đó, thường trực HĐND Thành phố đã ban hành quyết định tái giám sát việc thực hiện kết luận giám sát của HĐND Thành phố về tình hình quản lý các dự án sử dụng đất chậm triển khai, vi phạm Luật Đất đai trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Theo Quyết định số 21/QĐ-HĐND ngày 8/3/2021 của HĐND TP. Hà Nội về việc thành lập Đoàn giám sát của Thường trực HĐND Thành phố tái giám sát việc thực hiện kết luận giám sát của HĐND Thành phố về tình hình quản lý các dự án sử dụng đất chậm triển khai, vi phạm Luật Đất đai trên địa bàn thành phố Hà Nội, bà Phùng Thị Hồng Hà, Phó Chủ tịch HĐND TP làm Trưởng đoàn, sẽ làm việc trực tiếp với các sở: Tài nguyên và Môi trường, Kế hoạch và Đầu tư và UBND các quận, huyện có dự án chậm triển khai và giám sát, khảo sát trực tiếp một số dự án chậm triển khai, chậm khắc phục vi phạm theo kết luận giám sát của HĐND Thành phố.

Giám sát nhằm đánh giá kết quả thực hiện kết luận giám sát HĐND Thành phố về tình hình quản lý các dự án sử dụng đất chậm triển khai, vi phạm Luật Đất đai trên địa bàn Thành phố; Tiến độ, kết quả xử lý các vi phạm và làm rõ các tồn tại, hạn chế, khó khăn vướng mắc, nguyên nhân của hạn chế trong tổ chức thực hiện xử lý vi phạm. Từ đó đề xuất, kiến nghị giải pháp nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước nhằm sử dụng đất hiệu quả phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô và báo cáo kết quả giám sát với HĐND Thành phố.

Theo thông báo kết luận số 18/TB-HĐND ngày 16/8/2018 của HĐND TP Hà Nội về Kết luận của Thường trực HĐND Thành phố, bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn nhiều hạn chế, vi phạm về quản lý đất đai, sử dụng đất của các tổ chức được nhà nước giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất trên địa bàn Thành phố.

Tại thời điểm giám sát, có 383 dự án chậm triển khai, chưa GPMB, chưa hoàn thành quy hoạch, chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính, sử dụng sai mục đích… Trong số các dự án này, có tên Khách sạn Hoa Sen của Kinh Bắc.

Các vi phạm này không mới, một số dự án chậm tiến độ kéo dài đã được HĐND Thành phố cảnh báo, kiến nghị từ nhiều năm trước, song chưa được tập trung giải quyết triệt để, ảnh hưởng đến đời sống nhân dân, nhận được nhiều kiến nghị của cử tri…

Thành phố Hà Nội cũng nêu rõ, không giao đất, giao dự án mới cho các tổ chức đang có dự án chậm triển khai, có vi phạm về quản lý và sử dụng đất đai, có dự án xây dựng sai quy hoạch, sai phép; không xem xét gia hạn thời gian sử dụng đất, thời gian nộp tiền sử dụng đất, điều chỉnh tiến độ thực hiện dự án đối với dự án sử dụng đất sai mục đích; Yêu cầu các nhà đầu tư, chủ đầu tư dự án trên địa bàn thành phố cam kết thực hiện đúng tiến độ các công trình đã được phê duyệt, có kế hoạch, lộ trình cụ thể khắc phục các vi phạm. Có giải pháp đồng bộ trong xử lý, kiên quyết thu hồi đất những dự án chậm triển khai kéo dài, vi phạm pháp luật đất đai do nguyên nhân chủ quan, chủ đầu tư cố tình chây ỳ không thực hiện dự án dù đã giải phóng mặt bằng xong và sớm đưa đất đã thu hồi vào sử dụng theo đúng mục đích, quy hoạch...

Thành Lâm