Tiết kiệm cả trăm triệu đồng nhờ BĐS giảm giá, “cắt lỗ”

05/07/2023 13:32

Khi nhiều nhà đầu tư tay ngang đang phải giảm giá, “cắt lỗ” để thanh khoản khoản đầu tư vào BĐS của mình để giảm áp lực tài chính. Với nhiều người có nhu cầu ở thực, nhà đầu tư sẵn tiền mặt thì đây lại là cơ hội để mua được những BĐS vừa ý với giá rẻ hơn từ vài chục đến cả trăm triệu đồng.

Thị trường bất động sản rơi vào trầm lắng kể từ nửa cuối năm 2022 đến nay, thanh khoản và giá bán nhiều khu vực đã liên tục giảm mạnh. Theo đó, đây được đánh giá là cơ hội cho những người có nhu cầu ở thực và nhà đầu tư có sẵn tiền mặt săn bất động sản giá rẻ.

Anh Thanh một nhà đầu tư tại Thanh Xuân - Hà Nội cho biết đầu tháng 6 nhóm của anh đã săn được một lô đất nền với diện tích 200m2 khi chủ đất cần bán gấp để trả nợ ngân hàng. Anh Thanh cho biết mức giá ban đầu được chủ đất đưa ra là 6,5 tỷ đồng. Tuy nhiên, sau gần 2 tuần đàm phán nhóm của anh đã chốt được lô đất nền này với mức giá chỉ còn 6,1 tỷ đồng tương đương giảm 400 triệu đồng so với mức giá ban đầu được chủ đất đưa ra.

8-1688434313.jpg
Nhiều chủ đất sẵn sàng giảm thêm từ vài chục triệu đến cả trăm triệu đồng so với giá rao bán để chốt giao dịch.

Không chỉ nhà đầu tư sẵn tiền mặt hưởng lợi khi thị trường BĐS trầm lắng mà ngay cả những người có nhu cầu ở thực cũng tiết kiệm được số tiền đáng kể khi quyết định tìm nơi an cư ở thời điểm này.

Chị Liên (Ninh Bình) cho biết cách đây hơn 1 tháng gia đình mình đã chốt thành công giao dịch mua căn nhà trong ngõ có diện tích 40m2 đã xây dựng 5 tầng tại Hoàng Mai - Hà Nội với mức giá giảm 200 triệu đồng so với mức giá chủ nhà đưa ra.

Theo chị Liên trước khi chốt thành công giao dịch này, anh chị đã trải qua gần 2 tháng tìm kiếm, xem hàng chục căn nhà khác nhau nhưng ưng nhất là căn nhà này. Tuy nhiên, ban đầu chủ nhà đưa ra mức giá 4,1 tỷ đồng, nhưng sau một thời gian đàm phán anh chị đã chốt được căn nhà với mức giá chỉ còn 3,9 tỷ đồng.

Chị Dung một môi giới BĐS khu vực Hà Đông – Hà Nội thừa nhận thời gian gần đây nhiều chủ đất sẵn sàng giảm từ vài chục triệu tới cả trăm triệu đồng cho khách mua có thiện chí. Theo chị Dung, trong thời điểm sốt đất hầu hết khách mua đều phải chấp nhận mức giá do chủ nhà, chủ đất đưa ra. Tuy nhiên, thời gian qua thị trường BĐS nhiều nơi trầm lắng buộc những chủ nhà, chủ đất cần bán tài sản của mình phải ngồi vào bàn thương lượng với khách để có thể chốt giao dịch thành công trong bối cảnh thị trường người bán nhiều hơn người mua như hiện nay.

Cũng theo môi giới này, động thái giảm lãi suất cho vay mua bất động sản, cùng việc giải ngân cho vay nhanh từ phía ngân hàng khi lãi tiết kiệm liên tục được điều chỉnh theo xu hướng giảm thời gian gần đây cũng khiến người mua, đặc biệt là nhóm khách hàng có nhu cầu ở thực mạnh tay xuống tiền.

Tuy nhiên, thanh khoản vẫn chỉ tập trung với loại hình đáp ứng nhu cầu ở thực hoặc có thể cho thuê, kinh doanh. Đối với loại hình đất nền, đất thổ cư hay nhà phố nằm khu vực không đông dân cư, thanh khoản vẫn trì trệ, mức giá giảm sâu nhưng lượng giao dịch rất hạn chế.

Chia sẻ về thị trường BĐS giai đoạn hiện nay, TS Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch Hiệp hội bất động sản Việt Nam (VNREA) - Chủ tịch Hội môi giới bất động sản Việt Nam (VARS), sau 2 năm phát triển như vũ bão, đây là giai đoạn thích hợp, cơ hội “có một không hai” giúp những người có nhu cầu ở thực và các nhà đầu tư chuyên nghiệp, có kinh nghiệm, nắm bắt thông tin thị trường, hoặc tiềm lực tài chính mạnh, dòng tiền nhàn rỗi, sẵn sàng đầu tư 3-5 năm trở lên với kỳ vọng lợi nhuận cao hơn lãi suất ngân hàng có thể “gom hàng", do giá bán nhiều khu vực đã triết khấu đáng kể từ 10 đến 50% và có nhiều lựa chọn.

Tương tự, chuyên gia bất động sản Trần Khánh Quang, Tổng Giám đốc công ty đầu tư bất động sản Việt An Hòa cho rằng, đây là thời điểm xác định đáy của bất động sản, là thị trường của người mua. Người mua tìm kiếm được bất động sản giá tốt, yêu thích thì nên xuống tiền.

Hoàng Nam