Cẩn thận "Sập bẫy" làm đẹp bởi quảng cáo “thần thánh”

14/04/2023 10:54

Với những lời quảng cáo "thần thánh" tại trang Facebook mang tên “Viện Thẩm mỹ Changhee - Hàn Quốc”, (Địa chỉ: Số 77A Trung Kính, Trung Hòa, Cầu Giấy) đưa ra các loại hình công nghệ làm đẹp độc quyền "siêu Hoa Kỳ" đã thu hút được nhiều khách hàng nhẹ dạ cả tin vào những quảng cảo "có cánh", để rồi khi làm xong, khách hàng mới "tá hỏa" về kết quả nhận được hoàn toàn khác xa so với quảng cáo trên mạng, tiền mất tật mang.

Đi cùng với tâm lý muốn trở nên xinh đẹp, giữ được nét trẻ trung của chị em, ngày càng có nhiều Thẩm mỹ viện xuất hiện với những bài viết quảng cáo về dịch vụ làm đẹp “thần thánh”, khiến nhiều khách hàng cả tin “gửi gắm” niềm tin của mình vào những cơ sở này. Hệ quả là ngày càng nhiều trường hợp các chị em trở thành nạn nhân của những cơ sở Thẩm mỹ viện “chui”, hoạt động không phép, thực hiện những phương pháp làm đẹp chưa qua kiểm chứng.

Mới đây, phía Tòa soạn có nhận được phản ánh của khách hàng sau khi thực hiện phương pháp làm đẹp tại Viện Thẩm mỹ Changhee. Chị T.V (32 tuổi, Hà Nội) đã gửi thông tin phản ánh liên quan đến công nghệ Cấy màu môi sinh học của Viện Thẩm mỹ Changhee, cụ thể là kết quả không như cam kết và nguồn gốc của kem dưỡng không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Theo như thông tin phản ánh, khách hàng đã đăng ký thực hiện phương pháp Cấy màu môi sinh học tại Thẩm mỹ viện Changhee. Công nghệ được nhân viên quảng cáo là không gây sưng, không đau và không bong tróc. Ngoài ra nhân viên còn khẳng định với chị V rằng sẽ có cam kết bảo hành bằng văn bản, nếu không có hiệu quả sẽ hoàn tiền lại cho khách hàng. Ngỡ là tìm được địa chỉ uy tín bởi những lời khẳng định chắc như đinh đóng cột, chị T yên tâm thực hiện dịch vụ cấy môi tại Changhee. Làm môi xong, nhân viên của Thẩm mỹ viện Changhee còn cẩn thận đưa chị T một lọ kem dưỡng môi, nói là kem dưỡng môi độc quyền chỉ có tại Viện Thẩm mỹ Changhee. Tuy nhiên, trái với lời cam kết như trước đó của nhân viên rằng sau 20 ngày khách hàng nếu có vấn đề gì có thể tới cơ sở để được sửa lại màu môi như ý, chỉ sau 2 ngày màu môi mà chị T chọn làm ở Changhee đã mất màu. Bức xúc vì kết quả nhận lại không xứng đáng với số tiền bỏ ra, chị T đã nhắn tin hỏi về quy trình bảo hành và đền bù. Thế nhưng, chị T bị nhân viên của Thẩm mỹ viện từ chối thực hiện đền bù với lý do “Màu môi của chị không đáp ứng với công nghệ của chúng em”.

46adf10bcd039275c2e6d97aab5c108e-1681444235.png
Công nghệ "Cấy màu môi sinh học" được giới thiệu là công nghệ độc quyền tại Thẩm mỹ viện Changhee, tuy nhiên đây lại là công nghệ đem tới nhiều phản ánh nhất về hiệu quả dịch vụ. Ảnh: FB "Viện Thẩm mỹ Changhee - Hàn Quốc"/ https://suckhoeviet.org.vn/

Theo như chi T chia sẻ, không chỉ khiến khách hàng cảm thấy bức xúc vì dịch vụ của mình, Thẩm mỹ viện Changhee còn có dấu hiệu không minh bạch trong việc niêm yết báo giá và thanh toán tiền thừa cho khách. Khi tư vấn cho chị T, nhân viên Thẩm mỹ viện có thông báo giá tiền khi thực hiện cấy màu môi là 360 nghìn. Thế nhưng, sau khi đã làm môi xong, chị T đưa nhân viên tờ 500 nghìn và không hề được trả lại tiền thừa. Thắc mắc về vấn đề này, chị T nhận được câu trả lời là sự im lặng và chuyển chủ đề nói chuyện từ phía nhân viên.

Theo quy định tại khoản 4 Điều 10 Nghị định 155/2018/NĐ-CP, những dịch vụ thẩm mỹ có sử dụng thuốc, các chất, thiết bị để can thiệp vào cơ thể người (phẫu thuật, thủ thuật, các can thiệp có tiêm, chích, bơm, chiếu tia, sóng, đốt hoặc các can thiệp xâm lấn khác) làm thay đổi màu sắc da, hình dạng, cân nặng, khiếm khuyết của các bộ phận trên cơ thể (da, mũi, mắt, môi, khuôn mặt, ngực, bụng, mông và các bộ phận khác trên cơ thể người), xăm, phun, thêu trên da có sử dụng thuốc gây tê dạng tiêm chỉ được thực hiện tại bệnh viện có chuyên khoa thẩm mỹ hoặc phòng khám chuyên khoa thẩm mỹ hoặc cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có phạm vi hoạt động chuyên môn về chuyên khoa thẩm mỹ tùy theo phạm vi hoạt động chuyên môn được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt. Điều này đồng nghĩa với việc Thẩm mỹ viện Changhee phải được cấp giấy phép kinh doanh và bác sĩ của Viện Thẩm mỹ phải có giấy chứng nhận chuyên môn phẫu thuật thẩm mỹ.

Bên cạnh vấn đề về giấy phép hoạt động, tồn tại một nghi vấn khác có liên quan tới nguồn gốc của những tinh chất và sản phẩm mà Thẩm mỹ viện Changhee sử dụng để thực hiện phương pháp làm đẹp cho khách hàng. Cụ thể, với công nghệ cấy màu môi sinh học đang được quảng cáo trên trang Facebook mang tên “Viện Thẩm mỹ Changhee - Hàn Quốc” cùng lời giới thiệu từ nhân viên cơ sở, công nghệ này đang là độc quyền tại Thẩm mỹ viện Changhee. Tuy nhiên, khi được hỏi về nguồn gốc xuất xứ của tinh chất và loại mực sử dụng cho việc cấy màu môi, nhân viên của Viện Thẩm mỹ có biểu hiện né tránh. Và với việc quảng cáo công nghệ cấy màu môi sinh học là “độc quyền”, nhưng hiện tồn tại những cơ sở thẩm mỹ khác cũng đang sử dụng cùng một loại công nghệ cấy màu môi với Changhee đã khiến khách hàng không khỏi thắc mắc về sự khẳng định “độc quyền” này.

Ngoài công nghệ “Cấy màu môi sinh học” hiện đang hút khách hàng, trang Facebook “Viện Thẩm mỹ Changhee - Hàn Quốc” cũng đang quảng cáo loại hình làm đẹp khác nổi bật không kém, đó là “Cấy vi bào - Hủy nám” và “Cấy nguyên bào sợi”.

Trang Facebook đang quảng cáo 2 loại hình công nghệ liên quan đến việc hủy nám có tên “Cấy vi bào - Hủy nám” và “Cấy nguyên bào sợi”. Thậm chí, phương pháp “Cấy nguyên bào sợi” còn được trang mạng xã hội này khẳng định là công nghệ độc quyền chỉ có tại Thẩm mỹ viện Changhee. Ngoài ra, để làm tăng thêm hiệu quả của công nghệ, thu hút khách hàng, bài viết còn đề cập đến việc công nghệ Cấy nguyên bào là công nghệ 5 “KHÔNG”, bao gồm Không đau rát, xâm lấn; Không tái lại. Đáng chú ý là phương pháp này do ai, đơn vị nào sáng tạo ra, có được cơ quan chứng năng thẩm định cấp phép hay chứng nhận nào cho việc khỏi và không tái lại thì không được Thẩm mỹ viện này cho biết. Vậy câu hỏi đặt ra ở đây là, liệu trang Facebook mang tên “Viện Thẩm mỹ Changhee - Hàn Quốc” có đang “thổi phồng” công dụng của phương pháp này? Quảng cáo như vậy đã đúng sự thật hay chưa?

da2d8f17b1eaf7e7701c66b20adedda0-1681444290.png
Công nghệ "Cấy nguyên bào sợi" được quảng cáo là không xâm lấn. Ảnh: FB "Viện Thẩm mỹ Changhee - Hàn Quốc"/ https://suckhoeviet.org.vn/

Bên cạnh đó, khi điều trị nám, đa số khách hàng đều sẽ được nhân viên tư vấn giới thiệu những công nghệ không xâm lấn và gây đau rát. Tuy nhiên, cho đến hiện tại, chưa có bằng chứng hay tài liệu nào dám khẳng định việc điều trị nám khỏi hoàn toàn, không tái lại mà sử dụng các phương pháp không xâm lấn. Hiện tại, phương pháp điều trị nám hữu hiệu nhất có thể kể đến, đó là dùng laser đốt các mảng nám trên da. Việc sử dụng laser trong điều trị nám đã được đưa vào hành động thực hiện làm đẹp có xâm lấn, do đó bắt buộc người hành nghề phải có giấy hành nghề đúng chuyên môn được cấp bởi Sở/ Bộ Y tế và cơ sở làm đẹp đó phải được cấp giấy phép kinh doanh.

Qua đây, có thể thấy rằng, hiện tồn tại khá nhiều nghi vấn xung quanh hoạt động của Thẩm mỹ viện Changhee, từ các điều kiện hoạt động, giấy phép cần thiết để cơ sở có thể hoạt động lẫn những dịch vụ đang được thực hiện tại đây. Việc quảng cáo tác dụng “ưu việt” của những phương pháp làm đẹp và lời mời chào thực hiện dịch vụ với giá cả phải chăng đã gây ra sự hiểu nhầm về những công dụng thực sự, khiến khách hàng dễ rơi vào trạng thái hoang mang, thậm chí là rơi vào cảnh “tiền mất tật mang” sau khi làm đẹp tại cơ sở này.

Để có thể đem lại thông tin chính xác tới bạn đọc, phóng viên đã chủ động liên hệ với Thẩm mỹ viện Changhee với mong muốn trao đổi thông tin, làm rõ khách quan những phản ánh hiện có về cơ sở. Thế nhưng, khi tới Changhee, nhân viên của Thẩm mỹ viện đưa ra lời giải thích rằng “Hiện Quản lý đang đi công tác, không gặp được".

Để đảm bảo sức khỏe người dân, quyền lợi người tiêu dùng và có được môi trường kinh doanh minh bạch hợp pháp của lĩnh vực đặc thù này. Đề nghị Thanh tra sở Y tế Hà Nội, cơ quan quản lý Cầu Giấy cùng các đơn vị liên quan vào cuộc, làm rõ để trả lời dư luận, giúp khách hàng yên tâm khi sử dụng dịch vụ tại Thẩm mỹ viện Changhee, cũng như không gây ảnh hưởng tới hoạt động chung của lĩnh vực Thẩm mỹ.

Tân Hạ (t/h)