Bộ Y tế cảnh báo hai sản phẩm xuyên tâm liên giả mạo điều trị COVID-19

27/07/2021 10:26

Bộ Y tế vừa cảnh báo thị trường đã xuất hiện 2 sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe viên uống "xuyên tâm liên" giả mạo.

Bộ Y tế cảnh báo hai sản phẩm xuyên tâm liên giả mạo điều trị COVID-19

 

Cụ thể, theo Cục An toàn Thực phẩm, Bộ Y tế, hai sản phẩm này tên là Xuyên Tâm Liên CV19, logo TOÀN LỘC (vỏ hộp màu đỏ) và thực phẩm bảo vệ sức khỏe viên uống Xuyên Tâm Liên CV19, logo NHẤT LỘC (vỏ hộp màu xanh). Hai loại này đều ghi trên bao bì công dụng: kháng virus, kháng COVID-19, kháng viêm, điều trị đau họng cảm cúm và nhiễm trùng đường hô hấp, phòng chống COVID-19...

"Hai sản phẩm có đặc điểm và công dụng nêu trên chưa đăng ký bản công bố tại Cục, như vậy là giả mạo", Cục An toàn Thực phẩm khẳng định trong văn bản.

 

Bộ Y tế cảnh báo hai sản phẩm xuyên tâm liên giả mạo điều trị COVID-19 - Ảnh 1.

Sản phẩm Xuyên Tâm Liên CV19 logo TOÀN LỘC (vỏ hộp màu đỏ), được Cục An toàn Thực phẩm cảnh báo "giả mạo". Ảnh do Cục An toàn Thực phẩm cung cấp.

 

Trong khi đang phối hợp với các cơ quan chức năng để xử lý, Cục An toàn Thực phẩm cảnh báo người dân: "Không có bất kỳ loại thực phẩm chức năng/thực phẩm bảo vệ sức khỏe nào chữa được COVID-19 hay kháng COVID-19. Không có bất kỳ thực phẩm chức năng/thực phẩm bảo vệ sức khỏe nào được phép ghi công dụng 'điều trị bệnh'".

Cục khuyến cáo người dân không mua, không sử dụng hai sản phẩm này và báo cho cơ quan chức năng gần nhất nếu phát hiện. Khi có triệu chứng sốt, ho, khó thở, người dân cần liên hệ ngay với cơ quan y tế để được hướng dẫn khám, điều trị kịp thời.

Xuyên tâm liên là một vị thuốc nam, dùng để chữa các bệnh thuộc hệ thống hô hấp như cảm sốt, cúm, ho, viêm họng, sưng amidan, viêm phế quản - phổi. Trong phác đồ điều trị COVD-19, Bộ Y tế xem xét sử dụng Xuyên tâm liên hỗ trợ điều trị COVID-19. Hiện, Cục Y dược cổ truyền kết hợp Cục Khoa học đào tạo, Bộ Y tế, xây dựng đề cương thử nghiệm lâm sàng.

Lê Liên