Phát hiện một loại kẹo ngậm chứa chất cấm

20/04/2023 09:12

Ngày 18/4, Viện Kiểm nghiệm thuốc TP.HCM cho biết, từ thông tin phản ảnh của khách hàng, Viện đã mua một số mẫu thực phẩm bảo vệ sức khỏe trên thị trường để kiểm tra khảo sát. Trong đó, có sản phẩm kẹo ngậm Hamer tại một cửa hàng trên đường Hùng Vương (quận 5, TP.HCM) và trang thương mại điện tử Shopee.

Kết quả kiểm nghiệm trong 6 sản phẩm kẹo ngậm Hamer được mua ngẫu nhiên, có 4 mẫu có chứa tadalafil với hàm lượng 93-270 mg mỗi viên. Hai mẫu còn lại chứa sildenafil citrat (18-35 mg mỗi viên) và nortadalafil.

hmer-1681956539.png
Hai trong 6 mẫu kẹo Hamer bị phát hiện chứa chất cấm. Ảnh: Viện Kiểm nghiệm thuốc TP HCM.

Theo Viện Kiểm nghiệm thuốc TP.HCM, các chất sildenafil, tadalafil, vardenafil được sử dụng làm thuốc hỗ trợ và điều trị chứng liệt dương ở nam giới với nhiều sản phẩm khác nhau. Tuy nhiên, 3 dược chất này và các chất tương tự bị cấm sử dụng trong sản xuất và kinh doanh thực phẩm bảo vệ sức khỏe.

Sildenafil và tadalafil chỉ được sử dụng trong điều trị khi có chỉ định của bác sĩ. Liều dùng tối đa của tadalafil trong thuốc được khuyến cáo là 20mg/ngày. Như vậy, hàm lượng tadalafil được phát hiện trong mẫu kẹo Hamer nêu trên cao từ 5-15 lần liều tối đa quy định.

Việc sử dụng tadalafil không đúng sẽ gây ra các biến chứng tim mạch như nhồi máu cơ tim, tử vong đột ngột do bệnh tim, đau thắt ngực không ổn định… Trong khi đó, nortadalafil là chất có cấu trúc tương tự tadalafil nhưng chưa được sử dụng làm thuốc và chưa được đánh giá về an toàn khi sử dụng.

Trước đó, Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế đã thông tin 7 loại sản phẩm mà cơ quan y tế của Singapore phát đi cảnh báo có chứa chất cấm không được cấp số đăng ký công bố tại Cục, trong đó có kẹo Hamer. Tuy nhiên, sản phẩm này vẫn được bán tràn lan trên thị trường cho đến nay.

PV
Bạn đang đọc bài viết "Phát hiện một loại kẹo ngậm chứa chất cấm" tại chuyên mục BẢO VỆ NTD.