BĐS đầu cơ hết đất diễn, cơ hội “bắt đáy” bất động sản đang rõ ràng?

19/08/2022 14:57

Các chuyên gia và doanh nghiệp bất động sản (BĐS) cho rằng, cơ hội “bắt đáy” thị trường BĐS giữa thời thanh lọc gắt gao đang trở nên rõ ràng; ngược lại, BĐS đầu cơ hết đất diễn.

Thời gian qua, việc siết tín dụng BĐS đang làm cho thị trường chậm nhịp. Tuy nhiên, theo phân tích của các chuyên gia, đây là cơ hội để BĐS điều chỉnh nhịp tăng trưởng về đúng giá trị thật, tạo cơ hội cho nhà đầu tư trung - dài hạn có vốn mạnh săn sản phẩm giá tốt.

Ngoài ra, xu hướng sở hữu BĐS dần chuyển dịch ra các vùng ven giáp ranh các thành phố lớn sẽ trở thành “điểm nóng” được các nhà đầu tư săn đón, đặc biệt là những điểm đến tiềm năng vì lợi thế quỹ đất sạch còn, dư địa tăng trưởng tốt và hạ tầng giao thông kết nối được đầu tư phát triển.

BĐS đầu cơ hết đất diễn, cơ hội “bắt đáy” bất động sản đang rõ ràng? - 1TS Cấn Văn  Lực – thành viên Hội đồng tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ Quốc gia.

Tại “Diễn đàn Bất động sản 2022: Những vùng đất tiềm năng”, TS Cấn Văn  Lực – thành viên Hội đồng tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ Quốc gia cho biết, kinh tế phục hồi khá, Chương trình phục hồi – phát triển kinh tế xã hội 2022 – 2023 được đẩy nhanh tạo cơ hội cho lĩnh vực BĐS và xây dựng.

Dự báo, thị trường BĐS đến năm 2023 sẽ có nhiều dấu hiệu tích cực. Bởi, khả năng pháp lý được tháo gỡ khá cao. Về tín dụng, từ giờ đến cuối năm vẫn có đợt tín dụng mới cho các dự án tốt, đến năm 2023 sẽ lại có room tín dụng mới, tín dụng đang có những điểm sáng trong thời gian tới.

Một số doanh nghiệp BĐS chia sẻ, giai đoạn này các dự án BĐS phục vụ nhu cầu thực như chung cư, khu công nghiệp, phụ trợ khu công nghiệp có nhiều tiềm năng phát triển. Ngược lại, BĐS đầu cơ hết đất diễn.

“Những loại hình hiến đất làm đường, phân lô tách sổ, những dự án chưa đủ điều kiện pháp lý, những dự án đã tăng giá quá cao trong thời gian ngắn do đầu cơ thổi giá sẽ hết đất diễn. Khi dòng tiền không dễ dãi, nó sẽ không dễ chảy vào các thị trường dễ dãi, không tiềm năng”, một lãnh đạo công ty BĐS chia sẻ.

Trong khi đó, ông Nguyễn Đức Quân - Phó Tổng Giám đốc doanh nghiệp BĐS nhận định, cơ hội “bắt đáy” thị trường BĐS giữa thời thanh lọc gắt gao đang trở nên rõ ràng. Thị trường BĐS trong vòng xoáy siết tín dụng, nhà đầu tư hướng về dòng vốn trung – dài hạn ở những thị trường giàu tiềm năng, có khả năng khai thác, sinh lợi nhuận kép và các dự án BĐS có chủ đầu tư uy tín.

Theo ông Quân, ở thời điểm này, chỉ những chủ đầu tư có dòng tiền mạnh, hạ tầng tốt mới chiếm được niềm tin của nhà đầu tư. Khi siết tín dụng, tâm lý nhà đầu tư sẽ chi “tiền tươi thóc thật” nhiều hơn sử dụng các đòn bẩy, do đó sẽ chọn lọc rất kỹ các dự án để lựa chọn đầu tư.

bds-1660895299.jpg
Theo các chuyên gia, cơ hội “bắt đáy” thị trường BĐS giữa thời thanh lọc gắt gao đang trở nên rõ ràng.

Tuy nhiên, đây cũng là cơ hội để các nhà đầu tư sở hữu được các BĐS với mức giá hợp lý do thị trường có khả năng sẽ điều chỉnh nhịp tăng giá, kèm theo đó là loạt chính sách ưu đãi của chủ đầu tư để kích cầu thị trường BĐS.

Vị này cho rằng, BĐS tại các thành phố lớn ngày càng khan hiếm, quỹ đất sạch bị thu hẹp... Chính vì thế, xu hướng sở hữu BĐS dần chuyển dịch ra các vùng ven giáp ranh và biến các khu vực giáp ranh trở thành “điểm nóng” được các nhà đầu tư săn đón.

Đặc biệt những điểm đến tiềm năng này có lợi thế quỹ đất sạch còn, dư địa tăng trưởng tốt và hạ tầng giao thông kết nối được đầu tư phát triển.

Bên cạnh đó, với các chủ đầu tư, một số chuyên gia khác cho rằng, sắp tới, các dự án đã có quyết định chủ trương đầu tư và đã được tính tiền sử dụng đất là những dự án vàng trong năm tới. Bởi đây là những dự án đã đi qua cửa hẹp của pháp lý để đưa ra thị trường.

Thị trường BĐS ở những nơi có liên kết vùng, công nghiệp, nghỉ dưỡng sẽ là điểm đến của dòng tiền.

Những nhóm thị trường tiềm năng sẽ bao gồm: Nhóm BĐS tại các thành phố lớn như Hà Nội, TP HCM sẽ là các thị trường bền vững, thu hút đầu tư; Nhóm các thủ phủ công nghiệp như Bắc Ninh, Bắc Giang, Hải Phòng, Thái Nguyên, Bình Dương, Đồng Nai, Long An;

Nhóm những thủ phủ du lịch, nghỉ dưỡng như Quảng Ninh, Thanh Hóa, Đà Nẵng, Nha Trang, Bình Thuận, Đà Lạt, Quy Nhơn, Bà Rịa - Vũng Tàu, Phú Quốc.

Giới chuyên gia đều chung quan điểm, thị trường BĐS đang trong giai đoạn thanh lọc rất mạnh để chọn ra những dòng BĐS tiềm năng. Do đó, những chủ đầu tư đủ tiềm lực và đi đúng hướng, những địa phương có lợi thế bền vững thì thị trường sẽ trụ vững qua giai đoạn khó khăn này, để vùng lên khi chính sách vĩ mô ổn định và tăng trưởng kinh tế ở mức cao trong thời gian tới.

Quỳnh Chi