Nguy hại từ việc sử dụng bỉm không rõ nguồn gốc

16/03/2021 15:49

Mặt hàng bỉm tã vốn không còn xa lạ với các bậc phụ huynh có con nhỏ. Nhưng thay vì sử dụng những loại bỉm chất lượng từ các nhà sản xuất uy tín, nhiều bậc cha mẹ vì ham rẻ, không tìm hiểu rõ thông tin sản phẩm đã vô tình làm nguy hại đến sức khỏe của trẻ nhỏ.

Bỉm trôi nổi tràn lan

Nhắc đến câu chuyện bỉm tã, chị Ngô Thị Hà (KCN Phúc Khánh, Thái Bình) cho biết, chị vừa phải cho cháu bé 1 tuổi nhà mình thăm khám và điều trị tại khoa Da liễu (Bệnh viện Đa khoa Thái Bình), nguyên nhân do cháu nổi mẩn ngứa, kích ứng da, tìm hiểu chị mới biết thủ phạm chính là những chiếc bỉm chị thay cho con hàng ngày.

"Hôm trước đi mua sữa cho con, thấy cửa hàng có bán loại bỉm đóng trong bao nilon. Mình hỏi thì họ bảo là bỉm của cửa hàng nhưng bị lỗi hình thức nên loại ra ngoài thành bỉm thứ cấp, giá cũng rẻ hơn đóng gói bao bì. Trong thời buổi dịch bệnh cũng khó khăn nên mình nghĩ tiết kiệm được chút ít cũng tốt nên mình mua về dùng thử cho con, ai dè lại ra nông nỗi này", chị Hà chia sẻ.

photo-1615801487437
Trẻ em sẽ dễ bị viêm nhiễm khi dùng sản phẩm bỉm kém chất lượng. Ảnh minh họa.

Hối hận, tự dằn vặt bản thân là cảm xúc của chị Đỗ Thu Phương (KCN Đình Trám, Bắc Giang) khi chứng kiến con mình bị viêm da, nhiễm khuẩn do sử dụng bỉm kém chất lượng. Bác sĩ chỉ định, nếu không xử lý kịp thời, vi khuẩn sẽ xâm nhập vào cơ thể dẫn đến biến chứng nặng có thể gây tử vong.

Theo tìm hiểu của PV, những loại bỉm vô danh hiện được bán tràn lan tại nhiều chợ, thậm chí là cửa hàng chuyên đồ trẻ em, bách hóa tổng hợp.Với giá 15.000 đồng/bịch 9 miếng, mua bịch lớn thì giá càng rẻ. Loại bỉm cho trẻ em từ 2-18 kg bịch 100 miếng giá chỉ còn 100.000 đồng. Trong khi các loại bỉm có bao bì, nhãn mác giá đắt gấp đôi.

Cũng ghi nhận tại nhiều chủ cửa hàng cho biết , những loại bỉm "ba không" này: không nhãn mác, không tên gọi, không hạn sử dụng lại bán chạy. Các cửa hàng cứ nhập từ nhà phân phối, và người bán cũng "mù tịt" về sản phẩm, cứ thấ bán được là họ nhập, không quan tâm đến xuất xứ và chất lượng hàng hóa mình bán ra.

Hiểm họa khôn lường

Nhiều bà mẹ than phiền tiền mua bỉm sữa cho con ngang ngửa với tiền sữa. Đặc biệt, khi dịch bệnh Covid-19 lại ảnh hưởng khá nhiều đến thu nhập của người lao động, tiêu chí chi tiêu "càng rẻ càng tốt" được các mẹ đặt ra vậy nên những khoản chi phí cho con cũng ở mức tiết kiệm tối đa nhất có thể. Nhưng việc tiết kiệm dẫn đến mua các sản phẩm không tốt cho con trẻ nhiều khi trở thành "lợi bất cập hại".

photo-1615801489539
Công an Hà Tĩnh vừa phát hiện gần 30.000 chiếc bỉm trẻ em không rõ nguồn gốc. Ảnh Báo Hà Tĩnh.

Theo bác sĩ Nguyễn Thị Ngọc Yến - Trưởng khoa khám bệnh, Bệnh viện Da liễu TP. Hà Nội, việc sử dụng những loại bỉm kém chất lượng, không rõ nguồn gốc cho trẻ có thể khiến người dùng mắc nhiều loại bệnh. Nhẹ thì nổi mẩn, ngứa ngáy, kích ứng da. Nặng thì viêm loét mãn tính, truyền bệnh ngược từ bên ngoài vào cơ thể, bệnh lậu ngày phát triển thành ung thư da, viêm nhiễm nặng cơ quan sinh dục.

Thông thường, với những bé có làn da khỏe và sức đề kháng cao, có thể loại sản phẩm này không gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới mức nhận ra được cho bé. Tuy nhiên, đối với những trẻ có làn da nhạy cảm, việc sử dụng bỉm không rõ xuất xứ, ảnh hưởng tới sức khỏe về sau của bé. Thậm chí trong trường hợp nặng hơn sẽ dẫn đến dị ứng, lở loét và các loại bệnh nguy hiểm khác như đã được đề cập.

"Trẻ sơ sinh có làn da vô cùng mỏng và yếu ớt, vì vậy việc sử dụng tã, bỉm cần dược các bậc phụ huynh cân nhắc kỹ trước khi mua cho con sử dụng", bác sĩ Nguyễn Thị Ngọc Yến cho hay.

Nói về mối nguy hại khi cho trẻ dùng bỉm không rõ nguồn gốc, xuất xứ, bác sĩ Đỗ Văn Khoát (Bệnh biện 198) cũng cho biết: Thứ nhất, chức năng sinh lý của bộ phận sinh dục vốn nằm ở bên ngoài cơ thể, nhiệt độ của bộ phận này luôn thấp hơn nhiệt độ cơ thể 1 độ C. Khi cho trẻ dùng bỉm thì bộ phận này sẽ nóng không khác gì trong bụng cả. Thứ hai, bỉm lúc nào cũng chứa nước tiểu, vừa mất vệ sinh, ẩm ướt lại dễ viêm da, hăm đỏ, nhiễm nấm… Nếu dùng lâu dài khiến nguy cơ các bé trai hỏng tinh hoàn, các bé gái có nguy cơ nấm cửa mình.

Các bác sĩ khuyến cáo thêm rằng, bậc phụ huynh khi mua bỉm cho con chỉ nên chọn những loại có nguồn gốc xuất xứ, tem nhãn rõ ràng. Tuyệt đối không ham rẻ mua loại bỉm trần bán trôi nổi trên thị trường. Bên cạnh đó, bác sĩ cũng mong các cơ quan chức năng tăng cường kiêm tra, rà soát các cơ sở kinh doanh mặt hàng này, xử lý nghiêm những cơ sở sản xuất, kinh doanh bỉm giá, kém chất lượng để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, đặc biệt là bảo vệ sức khỏe của trẻ nhỏ.

Một vài lưu ý khi mua tã, bỉm cho con

Tìm hiểu thông tin kỹ trước khi mua bỉm: Kích cỡ, kiểu dáng, giá thành là những thông tin bạn cần tìm hiểu để chủ động mua sản phẩm phù hợp cho bé, tránh tình trạng mua nhầm sản phẩm kém chất lượng.

Chọn tã, bỉm có khả năng co giãn, phù hợp với kích thước của trẻ: Các saner phẩm co giãn giúp trẻ thỏa mái cử động, không bị xô lệch hay để lại vết hằn trên da của bé. Với tã vải, bạn cần chọn tã phù hợp, tránh mua tã quá rộng làm chất thải của bé chảy ra ngoài, tã nhỏ làm bé không thỏa mái. Với tã giấy, bỉm nên chọn các loại tã có phần băng dính chỉnh được nhiều kích cỡ, dễ điều chỉnh, 2 ống chân bỉm co giãn tốt.

Chọn tã có chất liệu tốt, mềm mại: Da trẻ rất nhạy cảm nên một sản phẩm mềm mại sẽ giúp trẻ thỏa mái hơn

 

Chọn tã có thương hiệu, nguồn gốc rõ ràng: Nên chọn mua sản phẩm của các thương hiệu nổi tiếng, uy tín. Các mẹ cũng cần kiểm tra xuất xứ rõ ràng để tránh mau phải hàng nhái, kém chất lượng.

Minh Đăng
Bạn đang đọc bài viết "Nguy hại từ việc sử dụng bỉm không rõ nguồn gốc" tại chuyên mục BẢO VỆ NTD.