Lo ngại 'sốt đất' quay trở lại

13/12/2021 09:46

Hiện, ở một số địa phương tình trạng "sốt đất" lại nhen nhóm trở lại với hình ảnh tấp nập, chen chúc nhau ở các khu đất đấu giá, những nơi xuất hiện quy hoạch dự án... Và một số nơi đất bị "đẩy giá" dù chưa có yếu tố liên quan đến phát triển hạ tầng, quy hoạch...

Sốt đất "nhen nhóm" quay lại

Lo ngại 'sốt đất' quay trở lại - Ảnh 1.

Thị trường bất động sản sôi động trở lại, lo ngại tình trạng "sốt đất" cũng gia tăng.

Tại Quảng Trị, sau một thời gian đìu hiu vì dịch bệnh COVID-19, cơn sốt đất bất ngờ quay lại từ giữa tháng 11, khi có thông tin tập đoàn bất động sản trúng đấu giá khu đất 132.415 m2 ở Đông Lương, TP Đông Hà. "Ăn theo" dự án, giá đất ở quanh khu vực này tăng phi mã.

Ở Bắc Giang, các phiên đấu giá đất được tổ chức liên tiếp, nhà đầu tư từ các nơi ùn ùn đổ về. Các phiên "chợ đất" được diễn ra sôi động, chênh lệch cả trăm tỷ đồng so với giá khởi điểm.

Ở Hà Nội, các phiên đấu giá đất gần đây luôn trong tình trạng "sốt nóng". Mới đây, 25 lô đất tại khu X4, phường Mai Dịch (Cầu Giấy, Hà Nội) cũng được hàng trăm đầu tư chú ý mặc dù mức giá khởi điểm lên tới gần 200 triệu đồng/m2. Có lô mức giá khởi điểm là 182,3 triệu đồng/m2 và mức giá trúng lên tới 364,3 triệu đồng/m2, gấp gần 2 lần so với giá khởi điểm.

Không chỉ ở những nơi xuất hiện quy hoạch dự án, một số khu đất dịch vụ, đất phân lô bán nền ở vùng ven thành phố lớn cũng "nóng hầm hập" khi giá liên tục thay đổi.

Thị trường tiềm ẩn nhiều nguy cơ

Các chuyên gia bất động sản đánh giá, nguồn cung bất động sản giảm, trong khi 2 năm qua, sản xuất kinh doanh gặp khó, nguồn tiền đầu tư được người dân lựa chọn đổ vào đất đai. Thị trường bất động sản xuất hiện nhiều nhà đầu tư F0 (nhà đầu tư lần đầu thang gia). Ngoài ra, lãi suất ngân hàng xuống thấp đã không còn là kênh hấp dẫn.

Ông Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam cho rằng, do sự khan hiếm nguồn cung ở vùng trung tâm, các nhà đầu ngày càng có xu hướng tìm đến vùng ven nhiều hơn, khiến cho thị trường đất nền ở những khu vực ven đô ngày càng sôi động và đây là xu thế tất yếu của thị trường.

Lo ngại 'sốt đất' quay trở lại - Ảnh 2.

Nhiều nguy cơ tiềm ẩn khi "sốt đất" xảy ra.

Với thị trường đất nền ven đô, trước đó đã có hàng loạt tin đồn quy hoạch khiến giá đất đã neo ở mức rất cao. Các khu vực “truyền thống” ở phía Tây như Hoài Đức, Đan Phượng hay Thạch Thất đã tăng cao, kém hấp dẫn, thì giới đầu tư tìm đến các thị trường có giá đất rẻ hơn, và chuẩn bị có quy hoạch mới.

GS. Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường cho rằng, đầu tư phát triển thì giá đất tăng lên khá nhanh, làm tổng giá trị đất đai tăng thêm. Giới đầu cơ thành thạo hơn kích động lòng tham để kiếm lời từ tham gia cò mồi, dẫn mối, thậm chí cả "lướt sóng" giai đoạn đầu. Trong khi chính quyền, cơ quan quản lý Nhà nước cũng chưa có giải pháp để khắc phục tình trạng tiêu cực này.

Về giải pháp xử lý căn cơ, ông Nguyễn Văn Đính cho rằng, không còn cách nào là tháo gỡ ách tắc, vướng mắc, tăng nguồn cung, đáp ứng nhu cầu chính đáng của thị trường, tránh để tình trạng cung cầu lệch lạc, mất cân đối kéo dài.

Còn về giải pháp trước mắt để xử lý cơn sốt đất đang "đe dọa" thị trường, ông Đính cho rằng các địa phương sẽ cần sớm vào cuộc, cần thiết nên có những biện pháp mạnh tay làm giảm hoạt động giao dịch, nhất là việc xử lý triệt để các vi phạm.

Đối với nhà, ông Đính đưa ra lời khuyên: "Hãy lưu ý đến các vấn đề như pháp lý, quy hoạch. Bất động sản không phù hợp với quy hoạch, không phù hợp sự phát triển chung đều có thể dẫn đến rủi ro, bởi địa phương có thể điều tiết chính sách, không hỗ trợ cho việc chia tách sổ. Còn nếu không phù hợp quy định pháp luật thì sẽ bị thu hồi".

Hoài Thương
Bạn đang đọc bài viết "Lo ngại 'sốt đất' quay trở lại" tại chuyên mục NHÀ ĐẤT.