Phòng khám “tăng thu nhập” từ việc kê thực phẩm chức năng trái phép vào đơn thuốc?

15/05/2023 12:17

Lợi dụng việc kê đơn thuốc để trục lợi là hành vi bị pháp luật nghiêm cấm. Tuy nhiên, việc kê thực phẩm chức năng (TPCN) vào đơn thuốc cho bệnh nhân lại đang diễn ra tại Phòng khám chuyên khoa nội An Khánh do một bác sĩ đang công tác tại Bệnh viện Bạch Mai phụ trách.

Theo thông tư 52/2017/TT-BYT đã có quy định việc không được kê thực phẩm chức năng (TPCN) vào đơn thuốc. Nhưng lợi nhuận từ việc bán TPCN mang lại không nhỏ nên có một số cơ sở khám chữa bệnh, phòng khám tư nhân vẫn bất chấp quy định của pháp luật để thực hiện.

Tòa soạn nhận được thông tin phản ánh về Phòng khám chuyên khoa nội An Khánh (Phòng khám An Khánh) có địa chỉ Tầng 2, số 39, ngõ 100, phố Sài Đồng, quận Long Biên, thành phố Hà Nội đã kê thêm TPCN vào đơn thuốc cho bệnh nhân.

Qua trao đổi thông tin với bệnh nhân T, được biết người này thường xuyên cảm thấy khó chịu trong người, hay bị đau bụng lan đến vùng lưng nên đã được một người bạn giới thiệu đến Phòng khám An Khánh để khám bệnh. Tại đây, bệnh nhân T đã được bác sĩ của phòng khám thăm khám, chuẩn đoán bị viêm gan cấp, trào ngược dạ dày. Kết thúc buổi thăm khám, bác sĩ tại phòng khám đã kê đơn thuốc, chỉ định liều dùng và hướng dẫn bệnh nhân T tới quầy thuốc của phòng khám tại tầng 1 để mua thuốc. Khi mua thuốc, bệnh nhân T cũng không được tư vấn rõ ràng đâu là thuốc, đâu là TPCN mà chỉ biết đây là đơn thuốc mà bác sĩ đã kê, cần thiết phải mua giúp điều trị bệnh của mình.

Việc bệnh nhân T mua TPCN theo chỉ định từ đơn thuốc của bác sĩ đã vấp phải ý kiến phản đối từ người nhà bệnh nhân. Con trai bệnh nhân T trao đổi với phóng viên: “Sau khi bố tôi đi khám về, tôi thấy trong số thuốc của bố tôi mua có cả TPCN do bác sĩ đã kê đơn và chỉ định mua nên tôi thấy rất khó hiểu vì sao bố tôi phải mua TPCN như vậy, đây không phải là thuốc, không có tác dụng điều trị bệnh, chỉ định mua TPCN như vậy chỉ gây lãng phí tiền bạc của gia đình”.

012-1684127771.jpg
Đơn thuốc kèm TPCN của Phòng khám An Khánh kê cho bệnh nhân.

Theo tìm hiểu, Phòng khám An Khánh do Ths. Bs nội trú Phạm Thế Thạch hiện đang công tác tại Bệnh viện Bạch Mai là người phụ trách chuyên môn, làm việc ngoài giờ hành chính. Đơn thuốc được bác sĩ tại phòng khám kê cho bệnh nhân, trong đó có 2 loại là TPCN: VITACAP và LIVE MAX Health care.

Đối với nhiều bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn, việc kê thêm TPCN vào đơn thuốc lại trở thành gánh nặng kinh tế cho gia đình bệnh nhân, chưa nói đến việc TPCN cũng không phải là thuốc, không có tác dụng điều trị bệnh.

Bác sĩ Phạm Thế Thạch đang làm việc tại bệnh viện lớn chắc chắn biết quá rõ điều này. Vấn đề đặt ra, biết rõ việc kê thêm TPCN vào đơn thuốc để trục lợi là vi phạm pháp luật, nhưng có phải vì lợi nhuận mà bác sĩ của Phòng khám An Khánh đã cố tình vi phạm?

Để giảm thiểu tối đa cũng như ngăn chặn các hành vi tiêu cực đang diễn ra tại nhiều phòng khám nói chung và Phòng khám An Khánh nói riêng, chúng tôi đề nghị các cơ quan chức năng vào cuộc, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Nhóm PV