Luật sư nói gì về hành vi hiếp dâm của nghi phạm Phan Văn Cương đối với chủ quán thời trang?

08/05/2023 13:08

Như SKV đã đưa tin, hiện cơ quan cảnh sát điều tra công an huyện Bình Xuyên đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can và bắt bị can để tạm giam đối với Phan Văn Cương về hành vi hiếp dâm và đang tiếp tục điều tra, giải quyết theo quy định của pháp luật.

Theo điều tra ban đầu, tối ngày 5-5, sau khi uống bia ở Trại Cúp (thị trấn Bá Hiến, huyện Bình Xuyên), nghi phạm Phan Văn Cương (SN 1992, trú tại thị trấn Kim Long, huyện Tam Dương, Vĩnh Phúc) điều khiển xe máy về nhà.

Đến khoảng 23 giờ 35 phút cùng ngày, Phan Văn Cương đi qua một cửa hàng buôn bán quần áo ở thị trấn Gia Khánh thì thấy chị Đ.T.H. (SN 1986, ở huyện Bình Xuyên) là chủ quán thời trang đang thử đồ. Sau đó, nghi phạm Cương nảy sinh ý định hiếp dâm đối với nạn nhân.

Để thực hiện hành vi, Cương đã đỗ xe máy phía trước cửa hàng, lấy con dao dài 32 cm xông vào trong cửa hàng, dùng dao đe dọa chị H. phải cho quan hệ tình dục. Lo sợ đến tính mạng của mình nên chị H. đã giả vờ đồng ý và tìm cách phân tán sự chú ý của đối tượng.

Vào lúc Cương không để ý, người phụ nữ đã giật được con dao đồng thời hô hoán người dân xung quanh đến giúp đỡ. Thấy vậy, nghi phạm Cương đã bỏ chạy ra ngoài thì bị quần chúng nhân dân bắt giữ.

Ngay sau đó, Cương được đưa về trụ sở công an huyện Bình Xuyên để điều tra, xác minh làm rõ hành vi.

ls-thi-1683526043.jpg
Luật sư Nguyễn Tiến Thi - Công ty Luật An Hoàng Gia, Đoàn Luật sư Thành phố Hà Nội.

Đối với vấn đề này, Luật sư Nguyễn Tiến Thi - Công ty Luật An Hoàng Gia, Đoàn Luật sư Thành phố Hà Nội chia sẻ quan điểm như sau:

Hành vi của Phan Văn Cương đủ yếu tố cấu thành tội Hiếp dâm theo quy định tại Điều 141 Bộ luật Hình sự 2015 (được sửa đổi 2017). Cụ thể: “Người nào dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực hoặc lợi dụng tình trạng không thể tự vệ được của nạn nhân hoặc thủ đoạn khác giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác trái với ý muốn của nạn nhân, thì bị phạt tù từ 02 năm đến 07 năm”.

Tuy nhiên trong trường hợp này, Cương chưa thực hiện được mục đích cuối cùng là giao cấu hoặc quan hệ tình dục khác đối với chị H. Ở đây gọi là Hiếp dâm không thành hay nói cách khác là trường hợp phạm tội chưa đạt của Tội hiếp dâm. Có nghĩa là việc một người có hành vi dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực hoặc lợi dụng tình trạng không thể tự vệ được của nạn nhân nhưng chưa thực hiện được mục đích cuối cùng là giao cấu hoặc quan hệ tình dục khác vì những nguyên nhân ngoài ý muốn.

Điều 15 BLHS hiện hành quy định:

"Phạm tội chưa đạt là cố ý thực hiện tội phạm nhưng không thực hiện được đến cùng vì những nguyên nhân ngoài ý muốn của người phạm tội.

Người phạm tội chưa đạt phải chịu trách nhiệm hình sự về tội phạm chưa đạt."

Do vậy, đối với hành vi hiếp dâm không thành, người thực hiện vẫn phải chịu trách nhiệm hình sự về Tội hiếp dâm. Theo đó, Điều 57 Bộ luật Hình sự có quy định:

"1. Đối với hành vi chuẩn bị phạm tội và hành vi phạm tội chưa đạt, hình phạt được quyết định theo các điều của Bộ luật này về các tội phạm tương ứng tùy theo tính chất, mức độ nguy hiểm cho xã hội của hành vi, mức độ thực hiện ý định phạm tội và những tình tiết khác khiến cho tội phạm không thực hiện được đến cùng.

2. Đối với trường hợp chuẩn bị phạm tội, hình phạt được quyết định trong phạm vi khung hình phạt được quy định trong các điều luật cụ thể.

3. Đối với trường hợp phạm tội chưa đạt, nếu điều luật được áp dụng có quy định hình phạt cao nhất là tù chung thân hoặc tử hình thì áp dụng hình phạt tù không quá 20 năm; nếu là tù có thời hạn thì mức hình phạt không quá ba phần tư mức phạt tù mà điều luật quy định."

Từ đó, Phan Văn Cương có thể sẽ bị áp dụng mức phạt không quá ¾ mức phạt tù theo quy định, nếu thuộc trường hợp tăng nặng thì mức phạt tù áp dụng không quá 20 năm.

Trong tình huống trên sự bình tĩnh, mưu trí của chị H. đã cứu chính chị; sau khi clip được đăng tải trên mạng xã hội, rất nhiều người đã để lại bình luận thể hiện sự khâm phục trước tinh thần và bản lĩnh của chị H.

Tân Hạ