Hà Nội kiên quyết thu hồi 8.000m2 'đất vàng' do sử dụng sai mục đích

02/06/2020 14:19

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình đã có chỉ đạo đến UBND TP.Hà Nội liên quan đến việc thu hồi khoảng 8.000m2 đất do sử dụng sai mục đích. Việc thực hiện các thủ tục để thu hồi khu "đất vàng" này sẽ được thực hiện trong tháng 6 này.

UBND TP.Hà Nội vừa tổ chức cuộc họp với các bên liên quan để thực hiện chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình liên quan đến việc thu hồi khoảng 8.000 m2 đất mặt đường Phạm Hùng - Dương Đình Nghệ (quận Nam Từ Liêm). Khu đất có vị trí vàng này đang được cho thuê làm showroom ô tô trái quy định.

Lô “đất vàng” 8.000 m2 nằm ngay giữa đường Phạm Hùng giao với đường Dương Đình Nghệ, lô đất đang bị sử dụng sai mục đích sẽ bị thu hồi và tổ chức đấu giá lại.

Khu đất tổng diện tích hơn 18.000m2 ở ngã tư Dương Đình Nghệ - Phạm Hùng do Liên minh Hợp tác xã Việt Nam thuê trong 50 năm (diện tích phải trả tiền thuê đất 12.517m2) để thực hiện Dự án đầu tư xây dựng Trung tâm giới thiệu sản phẩm làng nghề truyền thống và dịch vụ kinh tế hợp tác, hợp tác xã do Liên minh Hợp tác xã Việt Nam làm chủ đầu tư.

Tuy nhiên, từ nhiều năm nay dự án này bị biến tướng, nhiều diện tích đất bị xẻ thịt cho thuê trái phép làm showroom ô tô và nhà xưởng, ki ốt… Với hành vi này, chủ đầu tư đã bị lực lượng chức năng UBND quận Nam Từ Liêm xử phạt hành chính 30 triệu đồng.

Trước đó, UBND TP. Hà Nội có báo cáo kết quả thực hiện chỉ đạo của Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình về giải quyết khiếu nại, tố cáo của một số công dân liên quan đến thu hồi đất, giao đất để thực hiện dự án đầu tư Trung tâm giới thiệu sản phẩm ngành nghề truyền thống và dịch vụ kinh tế hợp tác, hợp tác xã tại phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm.

Đây là vụ việc liên quan đến lô đất hơn 8.000 m2 mặt đường Phạm Hùng, Dương Đình Nghệ (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội), hiện đang là showroom ô tô mà Liên minh Hợp tác xã Việt Nam đã từng bị Kiểm toán nhà nước kiến nghị xem xét xử lý trách nhiệm.

Năm 2015, Thanh tra Bộ Xây dựng có quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động xây dựng do xây dựng sai so với nội dung giấy phép xây dựng được cấp.

Ngày 28/6/2018, Văn phòng Chính phủ có thông báo của Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình yêu cầu Chủ tịch UBND TP.Hà Nội chỉ đạo rà soát, lập bổ sung phương án hỗ trợ chuyển đổi nghề nghiệp và tạo việc làm cho các hộ dân có đất bị thu hồi theo quy định.

Cụ thể, thu hồi diện tích đất đã xây dựng tòa nhà 6 tầng do Liên minh Hợp tác xã Việt Nam cho thuê không đúng quy định để đấu giá quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất. Việc đấu giá phải đảm bảo công khai, minh bạch, theo cơ chế thị trường, đúng quy định của pháp luật, không để thất thoát tài sản Nhà nước.

Việc xử lý tài sản gắn liền với đất và các vấn đề liên quan đến quyền và nghĩa vụ của Công ty Cổ phần Lexus Thăng Long (đơn vị đang thuê đất) và Liên minh Hợp tác xã việt Nam thực hiện theo quy định pháp luật.

Về việc xử lý trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân có liên quan trong công tác quản lý đất đai, để xảy ra vi phạm pháp luật đất đai của Liên minh Hợp tác xã Việt Nam, UBND thành phố cho biết đã giao thanh tra thành phố chủ trì cùng Sở Nội vụ phối hợp với các đơn vị liên quan rà soát, xác định trách nhiệm của tập thể, cá nhân.

Bên cạnh ô đất bị thu hồi, Liên minh Hợp tác xã Việt Nam đề nghị UBND TP.Hà Nội báo cáo Thủ tướng cho phép đơn vị này tiếp tục thực hiện dự án trên khu đất còn lại (quy hoạch 21 tầng, trên diện tích 10.217m2). Phía Liên minh Hợp tác xã Việt Nam cũng khẳng định đảm bảo năng lực tài chính.

Về nội dung này, UBND TP.Hà Nội báo cáo và đề nghị Phó Thủ tướng xem xét, cho phép Liên minh Hợp tác xã Việt Nam được tiếp tục thực hiện dự án được phê duyệt trên phần đất còn lại.

Quang Huy