Chuyên gia BĐS lý giải vì đâu dự án ven sông thường được định giá cao hơn từ 15 – 30% các dự án khác cùng phân khúc?

17/11/2021 16:37

Đó là khẳng định của ông David Jackson, Tổng giám đốc Colliers Việt Nam khi nhận định về những ưu thế nổi bật của các dự án BĐS ven sông so với các dự án khác.

Vị chuyên gia này cho rằng, người Việt Nam quan niệm về vị trí nhà ở đẹp là "nhất cận thị, nhị cận giang", đặc biệt xem trọng vị trí ven sông. Thực tế thì sống ở ven sông sẽ có nhiều lợi thế về sức khỏe do không khí trong lành, thoáng đãng, mang đến sự nhẹ nhàng, thư thái về tâm trí.

Cùng với quá trình đô thị hóa nhanh chóng, các không gian ven sông có thể phát triển các dự án căn hộ ngày càng khan hiếm hơn. Vậy nên, theo ông David Jackson, các căn hộ dạng này luôn được săn đón mạnh mẽ. Khi mà năng lực thiết kế ngày càng xuất sắc hơn, các dự án căn hộ ven sông dần trở thành một biểu tượng cho phong cách sống đẳng cấp, là mơ ước của nhiều người. Cư dân tại đây có thể có được cảm giác "sở hữu" khoảng không rộng rãi nơi dòng sông bên cạnh, điều khó tìm thấy tại những đô thị lớn như Tp.HCM.

“Dự án BĐS ven sông thường được định giá cao hơn khoảng từ 15 – 30% so với các dự án khác ở cùng phân khúc” - Ảnh 1.

Theo ông David Jackson, dự án BĐS ven sông thường được định giá cao hơn khoảng từ 15 – 30% so với các dự án khác ở cùng phân khúc

Thực tế, tại Tp.HCM dự án căn hộ có view sông khá khan hiếm nguồn cung, và gần như những dự án này đã được CĐT chào bán trước đó, ghi nhận thanh khoản khá tốt.

Chẳng hạn như, mới đây Tập đoàn An Gia bàn giao khu căn hộ Sky89 (Q.7, Tp.HCM), đây là dự án điển hình ở khu vực này về lợi thế view sông, và thời điểm mở bán trước đó gần như "cháy hàng" vì gần sông. Hiện, CĐT này đang chào các sản phẩm trên thị trường thứ cấp với chính sách thanh toán đặc biệt, chỉ cần thanh toán 30%, là nhận nhà vào ở, người mua được miễn hoàn toàn lãi vay và ân hạn nợ gốc đến sau khi nhận nhà 2 năm.

Tại Quận 2, (nay là Tp.Thủ Đức) một số dự án căn hộ view sông tại Đảo Kim Cương như Rever, Diamond Island… cũng từng "làm mưa làm gió" trên thị trường khi mức giá cao ngất ngưởng nhưng vẫn được người mua tìm kiếm. Ưu thế vượt trội của các dự án này thu hút khách mua bởi địa thế gần sông, tốt về mặt phong thủy, đặc biệt mức độ tăng giá ấn tượng theo các giai đoạn.

Một dự án khác cũng có lợi thế view sông được người mua chú ý là Vinhomes Grand Park tại Tp.Thủ Đức, Tp.HCM. Nhiều phân khu của dự án này đã bàn giao, sử dụng hoặc cho thuê. Điểm cộng view sông nước chính là nguyên nhân khiến thanh khoản cũng như giá cả của dự án này tăng mạnh trong thời gian qua.

Hay dự án Riviera Point gồm 3 tòa tháp cao từ 39 - 40 tầng, có view sông Cả Cấm cũng là một trong số các dự án ghi nhận thanh khoản tốt trên thị trường BĐS.

“Dự án BĐS ven sông thường được định giá cao hơn khoảng từ 15 – 30% so với các dự án khác ở cùng phân khúc” - Ảnh 2.

Ngay cả trong cùng một dự án, các căn hộ có hướng nhìn ra sông cũng có giá cao hơn phần còn lại

Chuyên gia Colliers Việt Nam cho rằng, với một số dự án không nằm cạnh sông, có thể có trường hợp gây ra cảm giác "ngợp" cho cư dân khi mà xung quanh có quá nhiều các tòa nhà cao tầng khác. Tp.HCM cũng đang đẩy mạnh việc cải tạo nhiều dòng sông, kênh để khiến môi trường sống trong lành hơn và khai thác các hoạt động du lịch trên sông.

Vì có lý do như vậy nên dự án căn hộ ven sông thường được định giá cao hơn khoảng từ 15 – 30% so với các dự án khác ở cùng phân khúc. Ngay trong cùng một dự án, các căn hộ có hướng nhìn ra sông cũng có giá cao hơn phần còn lại. Tuy giá cao hơn nhưng nhu cầu mua của người dân vẫn luôn rất lớn do sự hấp dẫn của căn hộ dạng này.

Ghi nhận cho thấy, tại thị trường Việt Nam, những dự án căn hộ hay nhà phố có lợi thế view sông luôn nằm ở top giá cao, tăng giá nhanh và được giới đầu tư săn đón. Đơn cử giá BĐS ven sông cao nhất ghi nhận ở Q.1 trên 800 triệu đồng/m2. Thấp hơn là ở Q.2, Q.Bình Thạnh, Q.Thủ Đức, Q.7 giá cũng dao động 200-300 triệu đồng/m2. Đặc biệt, tại Q.7, các dự án căn hộ có lợi thế ven sông luôn có thanh khoản tốt khi bung ra thị trường. Tại khu vực này, hiện tại không có nhiều dự án có view sông được chào bán, trong khi giá các dự án BĐS gần sông giá còn khá mềm so với mặt bằng giá các khu vực khác. Đó cũng là lý do sức hấp thụ khá tốt trên thị trường thứ cấp ở các dự án mở bán giai đoạn tiếp theo.

Còn theo ông Nguyễn Hoàng, Giám đốc R&D DKRA Vietnam, sau dịch, xu hướng người mua BĐS coi trọng yếu tố sức khoẻ càng lên ngôi mạnh mẽ. Theo đó, người mua ngày càng chú ý hơn đến môi trường sống đảm bảo an toàn và sức khoẻ, đặc biệt là thiết kế thông thoáng, cảnh quan cây xanh, sông nước…Vì vậy, những BĐS đáp ứng được yếu tố này sẽ có lợi thế rất lớn về sức cầu, thanh khoản.

 

Phương Nga