Các triệu chứng COVID-19 phổ biết nhất thời điểm này

23/07/2021 10:18

Dưới đây là tóm tắt về một số triệu chứng COVID-19 phổ biến nhất mà các bác sĩ Mỹ đang ghi nhận ở thời điểm này và cách các biến thể COVID-19 tác động đến các triệu chứng COVID-19.

Hơn một năm xảy ra đại dịch COVID-19, các chuyên gia đã làm sáng tỏ rất nhiều bí ẩn về cách điều trị và ngăn chặn virus. Nhưng đồng thời, SARS-CoV-2 luôn thay đổi khi các biến thể mới xuất hiện. Và cùng với đó, cách thức mà virus ảnh hưởng đến con người dường như cũng đang thay đổi.

Dưới đây là tóm tắt về một số triệu chứng COVID-19 phổ biến nhất mà các bác sĩ Mỹ đang ghi nhận ở thời điểm này và cách các biến thể COVID-19 tác động đến các triệu chứng COVID-19.

Các triệu chứng COVID-19 phổ biến nhất - chẳng hạn như ho, sốt, mất vị giác và khứu giác – hầu như vẫn giữ nguyên.

Kể từ khi đại dịch COVID-19 bắt đầu, các triệu chứng phổ biến nhất của COVID-19 được xác định là ho (thường là ho khan), khó thở, sốt và đột ngột mất vị giác và khứu giác.

Tuy nhiên, chúng không phải là những triệu chứng phổ biến duy nhất. Người bệnh cũng báo cáo các triệu chứng COVID-19 khác như đau đầu, tiêu chảy, tất cả đều được liệt kê trong danh sách tất cả các triệu chứng COVID-19 của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Mỹ.

Danh sách các triệu chứng COVID-19 phổ biến nhất hầu như không thay đổi, theo một bài viết trên báo HuffPost. "Các triệu chứng thực sự giống như trước đây. Đó là nhức đầu, ho, mệt mỏi, sổ mũi, sốt - những loại triệu chứng giống như cúm", Jonathan Leizman, giám đốc y tế của của Premise Health, một công ty chăm sóc sức khỏe có trụ sở tại Tennessee (Mỹ), cho biết.

Các dấu hiệu khẩn cấp của COVID-19 cũng hầu như không thay đổi. Chúng bao gồm các vấn đề như khó thở, đau ngực dai dẳng và rối loạn tinh thần.

Các triệu chứng COVID-19 phổ biết nhất thời điểm này - Ảnh 1.

Kể từ khi đại dịch COVID-19 bắt đầu, các triệu chứng phổ biến nhất của COVID-19 được xác định là ho (thường là ho khan), khó thở, sốt và đột ngột mất vị giác và khứu giác. (Ảnh minh họa)

Với biến thể Delta, các triệu chứng COVID-19 ở một số người có thể giống cảm lạnh thông thường hơn.

Biến thể Delta (B.1.617.2) đang lưu hành rộng rãi trên toàn cầu và hiện là biến thể chính ở Mỹ; nó đang tấn công đặc biệt vào các khu vực có nhiều người Mỹ chưa tiêm vaccine COVID-19.

Có một số bằng chứng ban đầu cho thấy các triệu chứng COVID-19 liên quan đến biến thể Delta có thể khác một chút so với các triệu chứng của chủng SARS-CoV-2 gốc, mặc dù các chuyên gia cảnh báo rằng vẫn còn quá sớm để khẳng định điều này.

William Powderly, đồng giám đốc Khoa Bệnh Truyền nhiễm tại Trường Y Đại học Washington ở St. Louis, cho biết: "Thông tin mà chúng tôi nhận được từ Vương quốc Anh và Châu Âu và một số khảo sát ban đầu ở Mỹ cho thấy biến thể Delta dường như có nhiều khả năng tạo ra các triệu chứng điển hình của cảm lạnh thông thường hơn. Đó là đau họng, ho nhẹ và nghẹt mũi".

"Các triệu chứng mà chúng tôi đã thấy trước đó, giống như triệu chứng ở đường hô hấp dưới và sốt, ít phổ biến hơn ở biến thể Delta", Powderly nói thêm. "Điều đó không có nghĩa là chúng không xảy ra. Nhưng dường như có sự thay đổi về tần suất và loại triệu chứng được báo cáo".

Các chuyên gia vẫn chưa hiểu tại sao các triệu chứng có thể hơi khác nhau. Có thể đơn giản là hiện nay có nhiều người trẻ nhiễm bệnh hơn, Powderly nói.

Đồng thời, các nhà nghiên cứu cũng đang tìm hiểu xem các biến thể COVID-19 có khác nhau về khả năng lây truyền hoặc khả năng gây bệnh hay không.

Các triệu chứng COVID-19 phổ biết nhất thời điểm này - Ảnh 2.

Các triệu chứng thực sự giống như trước đây. Đó là nhức đầu, ho, mệt mỏi, sổ mũi, sốt - những loại triệu chứng giống như cúm" (Ảnh minh họa)

Các biến thể COVID-19 mới có thể khiến người nhiễm virus bị bệnh nặng hơn.

Trong khi một số người bị nhiễm biến thể Delta có các triệu chứng giống với cảm lạnh thông thường, cũng có bằng chứng sơ bộ cho thấy các triệu chứng của những người khác có thể "dữ dội hơn", Leizman nói.

Ông đưa ra ví dụ: "Chúng tôi đã thấy rằng tỷ lệ nhập viện dường như đang tăng lên ở nhóm dân số trẻ hơn nhiễm biến thể Delta".

Nhưng tại thời điểm này, chưa có kết luận nào về việc liệu biến thể Delta có khả năng khiến người bệnh bệnh nặng hơn so với chủng ban đầu hay không, đơn giản vì nó (và các biến thể khác) vẫn còn quá mới.

Carlos Malvestutto, một chuyên gia về bệnh truyền nhiễm tại Trung tâm Y tế Wexner của Đại học Bang Ohio, cho biết: "Hiện có dữ liệu từ Anh và Scotland cho thấy mức độ nghiêm trọng của bệnh có thể tăng lên (ở biến thể Delta) và có thể dẫn đến tăng nguy cơ nhập viện.

Malvestutto nói thêm: "Những người không được tiêm chủng đặc biệt dễ bị tổn thương trước các biến thể mới lây truyền nhanh hơn và có thể gây ra bệnh nặng hơn, đặc biệt là biến thể Delta".

(Nguồn: HuffPost)

 

Trà My