Vaccine AstraZeneca và vaccine Pfizer hiệu quả thế nào trước biến thể Delta?

22/07/2021 15:42

Cơ quan Y tế Công cộng Anh vừa công bố kết quả nghiên cứu về hiệu quả của vaccine AstraZeneca và vaccine Pfizer đối với biến thể Delta.

Theo nghiên cứu công bố ngày hôm qua, hai liều vaccine Pfizer hoặc vaccine AstraZeneca phòng COVID-19 có hiệu quả chống lại biến thể Delta gần tương đương hiệu quả chống lại biến thể Alpha.

Vaccine AstraZeneca và vaccine Pfizer hiệu quả thế nào trước biến thể Delta?

 

Biến thể Delta là biến thể lần đầu phát hiện tại Ấn Độ trong khi biến thể Alpha là biến thể lần đầu phát hiện tại Anh.

Nghiên cứu mới được thực hiện bởi Cơ quan Y tế Công cộng Anh (PHE), vừa được công bố trên Tạp chí Y học New England. Nghiên cứu được thực hiện trên 19.000 thanh thiếu niên và người trưởng thành trên khắp Vương quốc Anh.

Các quan chức Anh cho biết hai liều vaccine Pfizer hoặc AstraZeneca có hiệu quả cao đối với biến thể Delta, hiện đang là biến thể thống trị trên toàn thế giới. Tuy nhiên, họ cũng nhấn mạnh rằng một liều vaccine không đủ để cung cấp hiệu quả bảo vệ cao.

Nghiên cứu mới xác nhận những phát hiện hồi tháng 5 của PHE về hiệu quả của vaccine COVID-19 do Pfizer-BioNTech và Oxford-AstraZeneca sản xuất.

Nghiên cứu hôm 21/7 cho thấy hai liều vaccine Pfizer có hiệu quả 88% trong việc ngăn ngừa bệnh có triệu chứng do biến thể Delta gây ra, so với 93,7% ở biến thể Alpha.

Hai liều vaccine AstraZeneca có hiệu quả 67% đối với biến thể Delta, so với 74,5% hiệu quả đối với biến thể Alpha.

Các nhà nghiên cứu của PHE viết trong nghiên cứu: "Chỉ có sự khác biệt khiêm tốn về hiệu quả của vaccine với biến thể Delta và biến thể Alpha sau khi tiêm hai liều vaccine".

PHE trước đây cho biết liều đầu tiên của một trong hai loại vaccine này có hiệu quả khoảng 33% đối với bệnh có triệu chứng từ biến thể Delta.

Nghiên cứu đầy đủ được công bố hôm 21/7 cho thấy một liều vaccine Pfizer có hiệu quả 36% và một liều vaccine AstraZeneca có hiệu quả khoảng 30%.

Các tác giả của nghiên cứu cho biết: "Phát hiện của chúng tôi cho thấy hiệu quả của 1 liều vaccine ít hơn so với 2 liều. Hy vọng những phát hiện này sẽ góp phần kêu gọi người dân tiêm hai liều vaccine, đặc biệt là các nhóm dễ bị tổn thương, trong bối cảnh biến thể Delta đang lưu hành rộng rãi".

(Nguồn: Reuters)

 

Trà My