Việt Nam hiện không còn vaccine Covid-19 AstraZeneca

09/05/2024 08:00

Theo thông tin từ Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương, tại Việt Nam, vaccine Covid-19 do hãng AstraZeneca sản xuất đã được sử dụng hết từ tháng 7/2023, hiện không còn để thu hồi.

Hiện, nước ta chỉ còn duy nhất vaccine Covid-19 do hãng Pfizer sản xuất, hạn sử dụng tới tháng 9/2024.

Theo truyền thông, AstraZeneca vừa cho biết sẽ thu hồi vaccine Covid-19 của hãng trên toàn thế giới khi nhu cầu người dùng giảm, trong bối cảnh các loại vaccine thế hệ mới dư thừa.

Theo AstraZeneca, vaccine bị loại bỏ khỏi thị trường vì lý do thương mại. Công ty sẽ rút giấy phép tiếp thị vaccine này ở thị trường châu Âu. Vì có nhiều loại vaccine Covid-19 đã được phát triển, nhu cầu đối với Vaxzevria (tên gọi vaccine Covid-19 của AstraZeneca) giảm, hãng cho biết vào ngày 8/5.

Hiện vaccine Covid-19 của AstraZeneca (thuộc thế hệ đầu tiên) đã không còn được sản xuất, trong khi các hãng khác tung ra nhiều loại vaccine được điều chỉnh để phù hợp hơn với biến chủng mới. Tuy nhiên, tình trạng dư thừa đang diễn ra vì nhiều người không chủng ngừa.

Việt Nam hiện không còn vaccine Covid-19 AstraZeneca

Marco Cavaleri, người đứng đầu bộ phận vaccine tại Cơ quan Dược phẩm châu Âu cũng cho biết sẽ thu hồi giấy cấp phép Vaxzevria. Lý do tương tự AstraZeneca đưa ra: vaccine đã không còn được sử dụng, nhu cầu sụt giảm.

Trước đó, AstraZeneca thừa nhận vaccine Vaxzevria gây ra tác dụng phụ hiếm gặp là đông máu và giảm tiểu cầu (TTS). Người bệnh sẽ phát triển huyết khối trong mạch máu não hoặc những bộ phận khác trên cơ thể, đồng thời có lượng tiểu cầu thấp. Cụ thể, huyết khối là sự hình thành của cục máu đông, có thể làm giảm lưu lượng máu bình thường trong mạch máu. Còn giảm tiểu cầu là tình trạng thiếu hụt tiểu cầu trong máu. Tác dụng phụ này có thể dẫn đến đột quỵ, tuy nhiên các cơ quan chức năng cho rằng rất hiếm gặp, chỉ 1 trên 250.000 người Anh gặp biến chứng này. Ngoài ra, đông máu còn do nhiều nguyên nhân khác, không chỉ do tiêm vaccine.

Đình Thăng (t/h)
Bạn đang đọc bài viết "Việt Nam hiện không còn vaccine Covid-19 AstraZeneca" tại chuyên mục SỨC KHỎE.