Sầu riêng có thể mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe

12/06/2024 16:15

Được mệnh danh là “vua của các loại hoa quả”, sầu riêng có thể mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe nếu chúng ta biết sử dụng đúng cách.

Sầu riêng chứa hàm lượng dinh dưỡng cao. Nó chứa nhiều vitamin bao gồm vitamin A, vitamin C, chất chống oxy hóa tự nhiên và vitamin B tổng hợp bao gồm axit folic, thiamine, riboflavin, niacin và vitamin B6 rất tốt cho sức khỏe. Ngoài ra, nó có một lượng khoáng chất lành mạnh bao gồm phốt pho, kali, sắt, canxi và magiê. Một số lợi ích sức khỏe của quả sầu riêng:

Tăng cường khả năng miễn dịch, cải thiện sức khỏe làn da

100g sầu riêng đáp ứng 24% lượng vitamin C hàng ngày, giúp cơ thể tăng cường khả năng miễn dịch. Vitamin C giúp bạch cầu hoạt động tốt hơn. Ngoài ra, vitamin C còn giúp tăng sản xuất collagen, tốt cho da, tóc, móng. Vitamin C cùng với các chất chống oxy hóa trong sầu riêng giúp tăng cường sức khỏe làn da và giảm thâm, mờ nám.

Giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch

Nghiên cứu phát hiện chất xơ trong sầu riêng cũng chống lại các bệnh tim mạch. Bên cạnh đó, sầu riêng cung cấp 13 g chất béo, chủ yếu là chất béo không bão hòa đơn, tốt cho tim mạch, giúp điều chỉnh mức cholesterol, có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim.

Sầu riêng cũng cung cấp chất dinh dưỡng quan trọng cho sức khỏe tim mạch, chẳng hạn magiê và kali, giúp kiểm soát huyết áp. Đây cũng là nguồn folate tốt, giúp điều chỉnh nồng độ axit amin homocysteine. Thông thường, cơ thể có nồng độ homocysteine thấp. Nồng độ tăng quá cao có thể làm tăng tình trạng viêm, xơ vữa động mạch. Ngoài ra, nó cũng có thể làm giảm nguy cơ mắc các bệnh về gan do tích tụ chất béo trong gan.

Sầu riêng có thể mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe
Sầu riêng có thể mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe nếu chúng ta biết sử dụng đúng cách - https://suckhoeviet.org.vn/.

Điều hòa lượng đường trong máu

Sầu riêng có chỉ số đường huyết thấp. Do đó, sau khi ăn sầu riêng, lượng đường trong máu không tăng nhanh. Ngoài ra, lượng chất xơ cao trong sầu riêng giúp làm chậm quá trình tiêu hóa carbohydrate. Các chất xơ tích tụ trong ruột và ngăn chặn sự hấp thụ carbohydrate, đường. Do đó, nó ngăn chặn sự tăng đột biến của lượng đường trong máu. Những người mắc bệnh tiểu đường có thể ăn sầu riêng với lượng vừa phải theo hướng dẫn của bác sĩ điều trị.

Hỗ trợ sức khỏe tiêu hóa

Theo nghiên cứu, trong 243 gram sầu riêng tươi cung cấp hơn 9 gram chất xơ, đáp ứng 33% nhu cầu chất xơ hàng ngày của cơ thể.

Chất xơ chống táo bón, duy trì môi trường đường ruột cân bằng và nuôi dưỡng lợi khuẩn sản sinh ra các axit béo chuỗi ngắn. Các axit béo chuỗi ngắn mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe như giảm viêm đường ruột, chống lại các bệnh về đường tiêu hóa như ung thư ruột kết.

Hỗ trợ giảm cân

Hàm lượng chất xơ trong sầu riêng cũng có lợi với những người muốn giảm cân. Chất xơ có thể giúp bạn cảm thấy no lâu hơn sau nữa ăn, từ đó duy trì trọng lượng cơ thể.

Nghiên cứu trên 345 người cho thấy lượng chất xơ là yếu tố có ảnh hưởng nhất đến trọng lượng cơ thể, không phụ thuộc vào chất dinh dưỡng đa lượng và lượng calo. Điều này có nghĩa tăng lượng thức ăn giàu chất xơ như sầu riêng có thể hỗ trợ giảm cân hiệu quả.

Tuy nhiên, không nên ăn quá nhiều loại quả này trong ngày, tốt nhất chỉ nên tiêu thụ một múi mỗi tuần. Khi ăn, không nên thêm đường hay sữa hoặc bất cứ thực phẩm nào có chứa chất béo. Nên ăn sầu riêng vào bữa phụ sáng hoặc chiều, tuyệt đối không ăn vào buổi tối để tránh tích mỡ.

Giảm bệnh mạn tính

Sầu riêng chứa nhiều vitamin C, có đặc tính chống oxy hóa mạnh mẽ, cần thiết cho chức năng miễn dịch. Các nghiên cứu tổng thể cho thấy chế độ ăn giàu vitamin C giúp ngăn ngừa ung thư và bệnh tim.

Loại trái cây này cũng là nguồn cung hợp chất bảo vệ từ thực vật như flavonoid và carotenoids. Những hợp chất này bảo vệ tế bào khỏi tổn thương do oxy hóa, nguyên nhân gây ra một số bệnh mạn tính. Hợp chất flavonoid chiếm phần lớn trong sầu riêng là hesperidin, quercetin, rutin, kaempferol, luteolin và apigenin. Chúng làm giảm tỷ lệ bệnh tim, suy giảm nhận thức và các bệnh thoái hóa thần kinh như Alzheimer. Lượng flavonoid ngăn ngừa tử vong do mọi nguyên nhân, kể cả tim mạch.

Mặc dù sầu riêng mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe nhưng nó cũng chứa nhiều calo do đó chúng ta nên tiêu thụ ở mức vừa phải như một phần của chế độ ăn uống cân bằng.

Đăng Kiên (t/h)