Những ai không nên ăn quả mận?

29/05/2024 15:51

Mận là loại quả có vào mùa hè và được nhiều người yêu thích. Tuy nhiên, các bác sĩ khuyến cáo người bệnh tuyệt đối không ăn mận trước khi phẫu thuật ít nhất 2 tuần. Đặc biệt, người vừa trải qua phẫu thuật càng không được ăn mận...

Những ai không nên ăn quả mận?
Mận là loại quả quen thuộc vào mùa hè.

Trung bình trong 100g quả mận sẽ chứa những dưỡng chất như sau:

Nước 94,1g

Protein 0,6g

Chất béo 0,2g

Chất xơ 0,7g

Glucid 3,9g

Năng lượng 20kcalo

Đường: 9,92g gồm các loại glucoza, galactoza, sacarcoza, fructoza...

Các loại vitamin như: Vitamin B, C, E, K...

Một số khoáng chất thiết yếu: sắt 0,4mg, canxi 28mg, kali 157mg, magie 7mg, kẽm, mangan, đồng...

Các dưỡng chất khác: Beta carotene 96mcg, axit béo no và không no, purin 24mg, alanin, phenylalanin, lysin, valin, leucin, glutamic, axit aspartic...

Những ai không nên ăn quả mận?
Quả mận có nhiều công dụng với sức khỏe.

Tác dụng của quả mận

Mận giúp giảm mỡ máu, tốt cho tim mạch: Kali chứa trong quả mận giúp kiểm soát huyết áp, ổn định nhịp tim và bảo vệ hệ tim mạch. Bên cạnh đó, mận chứa rất ít chất béo và nhiều chất xơ còn có tác dụng giảm lượng cholesterol trong máu, hạn chế nguy cơ mắc các bệnh như thiếu máu, nhồi máu cơ tim.

Bệnh nhân béo phì và bị tiểu đường nên ăn mận vì: Mận có rất ít calo, bù lại thì chứa nhiều chất xơ giúp làm chậm quá trình hấp thụ chất béo và chất đường từ thực phẩm, tăng tiết insulin. Ngoài ra nhờ quá trình này mà lượng đường huyết trong cơ thể luôn được duy trì ở mức ổn định, vì vậy mận rất thích hợp cho người bị thừa cân, rối loạn mỡ máu và tiểu đường.

Ngừa táo bón và cải thiện hệ tiêu hóa: Chất xơ không hòa tan của quả mận có tác dụng ngăn cản dịch vị và vi khuẩn có hại tác động xấu đến niêm mạc dạ dày. Ngoài ra còn giúp chúng ta có cảm giác no lâu, giảm sự thèm ăn, kích thích tiêu hóa, thúc đẩy nhu động ruột, nhuận tràng.

Có lợi cho thị lực: Các vitamin và khoáng chất như vitamin A, B, C, beta carotene,... đều rất tốt cho thị lực và giúp phòng tránh các bệnh về mắt như đục thủy tinh thể, cận thị, thoái hóa điểm vàng.

Chống oxy hóa, tăng cường miễn dịch: Một quả mận có thể cung cấp cho chúng ta 7% lượng vitamin C, 8% lượng vitamin A với công dụng nâng cao sức đề kháng, chống oxy hóa, tăng liên kết các mô và tạo collagen. Nhờ đó giúp làn da luôn căng mịn và giảm nếp nhăn.

Tăng cường sự hấp thụ chất sắt: Vitamin C khá cao trong mận là cơ sở để loại quả này giúp hấp thu chất sắt rất hiệu quả, đồng thời, tăng khả năng chống chọi lại bệnh tật và nhiễm trùng của cơ thể.

Mận khô thúc đẩy sức khỏe xương khớp: Mận khô có lợi cho việc cải thiện sức khỏe xương khớp. Một số nghiên cứu cho thấy, loại quả này giảm tình trạng loãng xương.

Những ai không nên ăn quả mận?
Mận giúp giảm mỡ máu, tốt cho tim mạch.

Những người tuyệt đối không nên ăn mận

Dù mận chứa hàm lượng dinh dưỡng cao nhưng đối với một số người, chỉ cần ăn vài quả mận cũng có thể ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe:

- Đang dùng thuốc: Các bác sĩ khuyến cáo người bệnh tuyệt đối không ăn mận trước khi phẫu thuật ít nhất 2 tuần. Đặc biệt, người vừa trải qua phẫu thuật càng không được ăn mận vì sẽ làm giảm lượng đường trong máu.

- Cơ địa nhiệt, nóng: Người có cơ địa nhiệt, nóng thì chỉ cần ăn vài quả mận là có thể ra các hiện tượng nóng trong, nhiệt miệng, mụn nhọt, nổi mụn, phát ban...

- Người đang đói: Mận chứa hàm lượng axit cao nên ăn lúc đói sẽ làm tăng tiết lượng axit trong dạ dày, dẫn đến tổn thương niêm mạc dạ dày, trào ngược dạ dày thực quản. Nếu duy trì thói quen ăn mận khi đói thì sẽ làm tăng viêm loét ở thành dạ dày, từ đó dẫn đến biến chứng nguy hiểm như: Barret thực quản hay thậm chí là ung thư thực quản.

- Bị bệnh thận: Trong mận có chứa nhiều chất oxalate. Khi ăn nhiều mận, chất này có thể gây cản trở hấp thụ canxi trong cơ thể dẫn đến hiện tượng kết tủa trong thận. Đây chính là nguyên nhân gây sỏi thận và sỏi bàng quang.

- Phụ nữ có thai: Bà bầu có thân nhiệt nóng hơn bình thường nên ăn mận có thể gây phát ban, thậm chí làm sảy thai, gây hại cho sức khỏe của mẹ và thai nhi.

Những ai không nên ăn quả mận?
Chỉ nên ăn 4-5 quả mận mỗi ngày.

Nên ăn bao nhiêu mận mỗi ngày?

Mận là loại trái cây thơm ngon, bổ dưỡng và được nhiều người yêu thích tuy nhiên việc ăn mận mỗi ngày với lượng bao nhiêu là tốt nhất cho sức khỏe vẫn là thắc mắc chung của nhiều người.

Theo Times of India, bạn chỉ nên ăn 4 - 5 quả mận mỗi ngày để có thể mang lại hiệu quả tốt nhất đối với sức khỏe mà không dẫn đến bất kỳ tác dụng phụ nào. Lượng mận này có thể chia thành nhiều lần ăn trong ngày, ví dụ như ăn 2-3 quả mận vào bữa sáng và ăn số còn lại vào bữa phụ hoặc sau bữa ăn chính.

Tuy nhiên, lượng mận phù hợp mỗi ngày cũng có thể thay đổi tùy thuộc vào một số yếu tố như tình trạng sức khỏe, kích cỡ cơ thể cũng như mức độ hoạt động của từng người.

L.Anh (t/h)
Bạn đang đọc bài viết "Những ai không nên ăn quả mận?" tại chuyên mục SỨC KHỎE.