Hiệu quả của vaccine AstraZeneca và vaccine Pfizer sau 6 tháng là bao nhiêu?

25/08/2021 22:47

Một nghiên cứu mới từ Anh đã tiết lộ hiệu quả của vaccine AstraZeneca và vaccine Pfizer sau sáu tháng.

Khả năng bảo vệ chống lại COVID-19 của hai liều vaccine Pfizer / BioNTech và vaccine AstraZeneca / Oxford bắt đầu giảm dần trong vòng sáu tháng, theo một nghiên cứu mới từ Vương Quốc Anh.

Nghiên cứu có tên ZOE COVID xem xét kết quả xét nghiệm PCR từ tháng 5 đến tháng 7 năm 2021 ở Anh trong số 1,2 triệu người đã tiêm hai liều vaccine Pfizer hoặc vaccine AstraZeneca.

null
Hai lọ được dán nhãn minh họa vaccine Pfizer và vaccine AstraZeneca.

Các nhà khoa học Anh phát hiện hiệu quả của vaccine Pfizer trong việc ngăn ngừa nhiễm COVID-19 ở thời điểm một tháng sau khi tiêm liều thứ hai là 88%. Nhưng hiệu quả ở thời điểm 5-6 tháng sau liều thứ hai giảm xuống còn 74%.

Đối với vaccine AstraZeneca, hiệu quả giảm từ 77% xuống 67% sau bốn đến năm tháng.

Theo giáo sư Tim Spector, điều tra viên chính của nghiên cứu ZOE COVID, trong trường hợp xấu nhất, khả năng bảo vệ có thể giảm xuống dưới 50% đối với người lớn tuổi và nhân viên y tế ở Anh vào mùa đông này.

KHÔNG PHẢI LÝ DO ĐỂ KHÔNG TIÊM VACCINE 

Các chuyên gia cho biết họ đã lường trước hiệu quả của vaccine sẽ giảm dần theo thời gian.

Mặc dù người tiêm vaccine có thể nhiễm COVID-19 (gọi là nhiễm COVID-19 đột phá), nhưng vaccine đang làm rất tốt nhiệm vụ chống lại bệnh nặng và tử vong.

Cơ quan Y tế Công cộng Anh ước tính khoảng 84.600 ca tử vong và 23 triệu ca nhiễm COVID-19 đã được ngăn chặn cho đến nay nhờ chương trình tiêm vaccine COVID-19 của nước này.

Giáo sư Spector nói với đài truyền hình BBC: "Khả năng bảo vệ giảm dần đã được lường trước và không phải là lý do để không tiêm vaccine.

"Vaccine vẫn cung cấp mức độ bảo vệ cao cho phần lớn dân số, đặc biệt là chống lại biến thể Delta, vì vậy chúng ta vẫn cần càng nhiều người được tiêm chủng đầy đủ càng tốt".

Giáo sư Spector nói thêm: "Nghiên cứu này cho thấy chúng ta cần hành động. Chúng ta không thể chỉ ngồi một chỗ và chứng kiến khả năng bảo vệ đang dần suy yếu trong khi các ca bệnh vẫn còn cao và khả năng lây nhiễm vẫn cao".

Vương quốc Anh đang bắt đầu lên kế hoạch triển khai chiến dịch tiêm liều vaccine COVID-19 tăng cường vào cuối năm nay. Mới đây, Bộ trưởng Bộ Y tế Anh cho biết nước Anh có thể bắt đầu tiêm liều vaccine COVID-19 tăng cường cho nhóm người cao tuổi và dễ bị tổn thương nhất từ ​​tháng 9.

Mỹ cũng đã chính thức phê duyệt liều vaccine COVID-19 tăng cường và sẽ triển khai tiêm từ tháng 9 này.

(Nguồn: Reuters, BBC)

Trà My