5 ổ vi khuẩn tại nhà dễ gây hại cho sức khỏe, vị trí số 2 ít ai ngờ tới

29/08/2022 14:58

Bạn có biết vi khuẩn dễ làm tổ trong nhà ở đâu không? Và làm thế nào để làm sạch những tổ vi khuẩn này? Chúng ta hãy tìm hiểu xem nhé!

Việc dọn dẹp, lau chùi thường xuyên giúp nhà cửa gọn gàng hơn, đồng thời ngăn ngừa bụi bẩn và vi khuẩn tích tụ, sinh sôi. Tuy nhiên, vẫn có một số ngóc ngách trong nhà chúng ta dễ bỏ qua khi dọn dẹp, lâu dần nó sẽ trở thành ổ vi khuẩn gây hại cho sức khỏe con người.

Vậy bạn có biết vi khuẩn dễ làm tổ trong nhà ở đâu không? Và làm thế nào để làm sạch những tổ vi khuẩn này? Chúng ta hãy tìm hiểu xem nhé!

1. Lò vi sóng

5 ổ vi khuẩn tại nhà dễ gây hại cho sức khỏe, vị trí số 2 ít ai ngờ tới - 1

Thông thường chúng ta sử dụng lò vi sóng để rã đông một số thực phẩm đông lạnh, hoặc hâm nóng thức ăn. Tuy nhiên khi hâm nóng, một số vệt dầu mỡ chắc chắn sẽ văng vào lò vi sóng, nếu không được làm sạch kịp thời, nó sẽ đọng lại trên thành bên trong, rất dễ sinh ra vi khuẩn. Chính vì vậy, bạn nên làm vệ sinh lò vi sóng thường xuyên.

Cách làm sạch lò vi sóng khá đơn giản, bạn hãy cho một ít nước cốt chanh vào bát nhỏ quay trong lò vi sóng khoảng 1 phút để khử mùi hôi. Ngoài ra, axit xitric trong chanh còn có tác dụng đánh tan dầu mỡ, từ đó giúp việc lau chùi dễ dàng hơn. Lúc này, bạn chỉ cần dùng khăn nhúng vào chất tẩy rửa và lau thành trong của lò vi sóng, sau đó dùng khăn sạch lau lại là được.

2. Tủ lạnh

5 ổ vi khuẩn tại nhà dễ gây hại cho sức khỏe, vị trí số 2 ít ai ngờ tới - 2

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, tủ lạnh là nơi bẩn thứ hai trong nhà với trung bình 11,4 triệu vi khuẩn trên 1cm2. Nguyên nhân khiến thiết bị này chứa nhiều vi khuẩn chủ yếu là do chúng ta để nhiều thực phẩm trong tủ lạnh.

Mỗi loại thực phẩm lại mang vi khuẩn riêng, chẳng hạn như thịt lợn sống có thể chứa vi khuẩn yersinia, salmonella,… Những vi khuẩn này có thể tồn tại vài năm ở nhiệt độ -20 °C. Vì vậy, tốt nhất bạn nên vệ sinh tủ lạnh thường xuyên để tránh vi khuẩn sinh sôi nảy nở.

Nếu muốn vệ sinh tủ lạnh, trước tiên bạn hãy cắt nguồn điện, lấy thực phẩm ra, dùng cồn lau sạch thành bên trong tủ lạnh. Tiếp theo, bạn hãy tách gioăng tủ lạnh ra để lau sạch bằng chất tẩy rửa. Dùng khăn sạch lau khô lại một lần nữa rồi hãy cất thực phẩm vào trong tủ lạnh trở lại. Tốt nhất nên vệ sinh tủ lạnh 2-3 tháng một lần.

3. Vòi hoa sen

5 ổ vi khuẩn tại nhà dễ gây hại cho sức khỏe, vị trí số 2 ít ai ngờ tới - 3

Hầu như ngày nào chúng ta cũng sử dụng vòi hoa sen để tắm rửa, nhưng sau một thời gian sử dụng bạn sẽ thấy nước chảy ra từ vòi hoa sen giảm đi đáng kể. Điều này là do có nhiều cặn trong vòi hoa sen làm tắc đường thoát nước, do đó cần phải vệ sinh vòi hoa sen thường xuyên.

Các chất cặn sẽ được hòa tan bởi các chất có tính axit, vì vậy thỉnh thoảng bạn có thể ngâm vòi hoa sen trong nước chanh hoặc giấm. Sau đó, bạn hãy dùng bàn chải đánh răng hoặc một cây kim nhỏ làm sạch vòi hoa sen trước khi rửa lại bằng nước sạch.

4. Điều hòa

5 ổ vi khuẩn tại nhà dễ gây hại cho sức khỏe, vị trí số 2 ít ai ngờ tới - 4

Sau một thời gian sử dụng, bộ lọc điều hòa dễ bám nhiều bụi bẩn và trở thành ổ vi khuẩn nếu không được vệ sinh thường xuyên. Lúc này, khi điều hòa hoạt động thì vi khuẩn sẽ bị thổi ra không khí, ảnh hưởng tới sức khỏe con người, đặc biệt là hệ hô hấp.

Vì vậy, tốt hơn hết bạn nên tháo bộ lọc điều hòa ra để vệ sinh thường xuyên. Hãy làm sạch nó bằng nước và chất tẩy rửa, phơi khô dưới ánh nắng mặt trời rồi lắp lại. Nếu không, bạn hãy nhờ thợ điện lạnh tới vệ sinh điều hòa định kỳ 6 tháng/lần để tránh vi khuẩn tích tụ bên trong.

5. Máy giặt

5 ổ vi khuẩn tại nhà dễ gây hại cho sức khỏe, vị trí số 2 ít ai ngờ tới - 5

Máy giặt là thiết bị phổ biến trong gia đình, nhưng sau khi giặt thì vi khuẩn hay chất bẩn bám trên quần áo sẽ tồn đọng lại trong máy giặt. Cho nên, máy giặt cũng cần được vệ sinh kịp thời.

Tốt nhất bạn nên mua chất tẩy rửa chuyên dụng để vệ sinh máy giặt. Lúc này bạn chỉ cần đổ chất tẩy rửa vào máy giặt, cho thêm một lượng nước thích hợp và ngâm nửa tiếng rồi bấm chu trình giặt như bình thường hoặc bấm chế độ vệ sinh máy giặt là được.

Ngoài ra, bạn cũng nên thường xuyên nhờ thợ điện lạnh tới vệ sinh bên trong máy giặt để đảm bảo thiết bị được làm sạch toàn diện.

Hạo Phi