WHO cảnh báo 4 ngành công nghiệp ảnh hưởng đến sức khỏe con người

13/06/2024 14:37

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), 4 ngành công nghiệp gồm: thuốc lá, đồ uống có cồn, thực phẩm siêu chế biến và nhiên liệu hóa thạch là nguyên nhân chính dẫn đến cái chết của 2,7 triệu người mỗi năm ở châu Âu.

Báo cáo cho biết, thuốc lá, đồ uống có cồn, thực phẩm siêu chế biến và nhiên liệu hóa thạch là nguyên nhân gây ra hơn 7.400 ca tử vong mỗi ngày trên khắp châu Âu. Ước tính 4 ngành công nghiệp này gây ra khoảng 2,7 triệu ca tử vong hàng năm ở châu Âu, chiếm khoảng 1/4 tổng số ca tử vong.

Phân tích của WHO cho thấy, các nước châu Âu đang đi chệch hướng trong việc đáp ứng các mục tiêu phát triển bền vững của Liên Hợp Quốc trong việc ngăn chặn sự gia tăng béo phì hoặc cắt giảm 30% tình trạng hút thuốc ở những người từ 15 tuổi trở lên. Báo cáo cho biết, các quốc gia châu Âu tiêu thụ rượu nhiều hơn bất kỳ khu vực nào khác trên toàn cầu. Ước tính của WHO cho thấy, gần 60% người trưởng thành và hơn 33% trẻ em ở châu Âu đang mắc phải tình trạng thừa cân.

WHO cảnh báo 4 ngành công nghiệp ảnh hưởng đến sức khỏe con người
Ảnh minh họa - https://suckhoeviet.org.vn/.

Theo WHO, thuốc lá gây ra hơn 1 triệu ca tử vong mỗi năm, chiếm 10% tổng số ca tử vong ở châu Âu. Gần 600.000 ca tử vong mỗi năm là do nhiên liệu hóa thạch gây ra (5% tổng số ca tử vong), trong khi đồ uống có cồn gây ra hơn 400.000 ca tử vong mỗi năm và hơn 350.000 người chết mỗi năm do tiêu thụ quá nhiều thịt chế biến sẵn, đồ uống có đường và thức ăn béo, mặn.

WHO cho rằng các nỗ lực nhằm giảm thiểu, ngăn chặn những tác động của những ngành này tới sức khỏe con người như các bệnh liên quan đến tim mạch, ung thư và tiểu đường, đang bị cản trở bởi các chiến dịch vận động hành lang. Lý do là những chiến dịch như vậy thường sử dụng những thông tin gây nhầm lẫn cho công chúng và người tiêu dùng về sản phẩm của họ cũng như tác động đối với môi trường.

WHO kêu gọi các nước cần áp dụng các quy định nghiêm ngặt hơn đối với những hoạt động quảng cáo sản phẩm ảnh hưởng đến sức khỏe con người, các hoạt động độc quyền. Trong khi đó, Quỹ Nghiên cứu ung thư thế giới kêu gọi mọi người nên ăn chay thường xuyên hơn và hạn chế uống rượu để giảm nguy cơ mắc bệnh.