Trồng hoa không được tưới 3 loại “nước chết người” này, nếu không lá vàng dễ héo úa

23/09/2022 10:20

Khi trồng hoa tại nhà, nhiều bạn thường sẽ tận dụng luôn nước thừa từ việc giặt quần áo để tưới.

Việc trồng hoa tại nhà và tưới nước cho hoa là một mối liên kết rất quan trọng. Đối với việc tưới nước cho hoa, không những phải tưới nước hợp lý theo thói quen sinh trưởng của nó mà không nên để đất quá khô, quá ẩm ướt, và cũng không thể tùy tiện sử dụng một số loại nước để tưới hoa. Nếu sử dụng không đúng cách sẽ “giết chết" cây. Như ba loại nước dưới đây thường được người yêu hoa dùng để tưới nhưng lại rất dễ gây hỏng hoa.

hoa1-1663903051.jpg

1. Nước giặt quần áo

Khi trồng hoa tại nhà, nhiều bạn thường sẽ tận dụng luôn nước thừa từ việc giặt quần áo để tưới. Trên thực tế, nước giặt quần áo không thích hợp để tưới hoa, vì hầu hết các loài hoa chúng ta thường nuôi đều là loại cây ưa axit, nước giặt quần áo có chứa thành phần chất tẩy rửa, đa số là chất kiềm, không có lợi cho sự phát triển của cây trồng.

Nếu thường xuyên sử dụng nước kiềm để tưới hoa, hoa dễ bị hiện tượng nén bầu đất, vàng lá, sinh trưởng yếu, thậm chí có thể bị héo theo thời gian.

hoa2-1663903051.jpg

2. Phân hữu cơ chưa lên men

Nhiều bạn ít mua phân bón hoa, họ thường tự làm một số loại phân hữu cơ như phân cừu ủ chua, phân gà, bánh đậu và các loại phân hữu cơ khác. Đây cũng là những loại phân hữu cơ rất tốt cho việc trồng hoa. Ngoài ra còn có nước vo gạo bỏ đi, sữa hết hạn sử dụng,… để lâu lên men cũng có thể hòa vào nước để tưới, bổ sung chất dinh dưỡng cho hoa.

Tuy nhiên, nhiều người không đợi những loại nước này lên men hoặc lên men hoàn toàn mà đổ trực tiếp vào chậu hoa. Làm như vậy khi nhiệt độ và độ ẩm cao phân ngấm vào đất và lên men dần, vô tình sinh ra nhiệt lượng nhất định, khi nhúng tay vào bầu đất sẽ cảm thấy rất nóng, dễ làm cháy bộ rễ của hoa, gây vàng lá, héo cây.

Nếu dùng phân hữu cơ để trồng hoa thì trước hết phải lên men bằng cách cho vào xô nhựa, cho ít vỏ cam vào rồi đậy kín lại rồi ủ lên men từ 2 đến 3. Xong xuôi mới lấy ra thêm nước lọc và tưới hoa.

3. Bia không pha loãng

hoa3-1663903051.jpg

Tưới hoa bằng bia, tôi tin rằng nhiều người yêu hoa đã nghe tới cách làm này. Thực tế bia hoàn toàn có thể thúc đẩy sự phát triển của hoa, giúp lá cây tươi xanh và nhiều nụ hơn. Tuy nhiên, cần sử dụng đúng phương pháp để biến bia thành “dung dịch dinh dưỡng” nuôi hoa, dùng không đúng cách, đổ bia trực tiếp vào lọ hoa chắc chắn sẽ làm cháy bộ rễ, vàng lá hoa, thậm chí là chết cây.

Vì vậy, khi sử dụng bia để tưới trước tiên bạn phải mở bia ra, để một hoặc hai ngày, bước này giúp cồn bay hơi hoàn toàn. Sau đó pha loãng với nước với tỷ lệ 1:50 rồi mới mang tưới cây. 

Nhật Linhchăm hoa