Đặt thứ này vào gốc cây, quanh năm không thối rễ, lá xanh tươi và nở rất nhiều

26/08/2022 13:36

Công dụng của xỉ than lúc này là làm tăng độ tơi xốp cho đất; giúp đất không bị nén lại sau một thời gian dài.

Ngày nay, trong cuộc sống hiện đại hầu hết trong gia đình nào cũng có một cây hoa cảnh trong nhà. Nhưng cách chăm sóc sao cho đúng kỹ thuật thì rất ít người biết. Ðặc biệt, chúng ta thường dễ mắc sai lầm tưới nước quá nhiều. Tình trạng này thường xảy ra đối với cây trồng trong chậu, vì nước đọng lại quanh rễ cây không thoát ra ngoài được. 

Trên thực tế, có một cách dễ dàng hơn để chúng ta trồng hoa. Ví dụ như chỉ cần đặt xuống dưới đáy chậu thứ này, không cần bất kỳ chất dinh dưỡng nào mà đất vẫn tơi xốp, thoáng khí và rễ sẽ không bị thối.

null

1. Xỉ than

Xỉ than có đặc tính rất xốp, nhẹ, có khả năng thoát nước tốt nhưng không bị đọng nước. Nó giúp rễ cây không bị ngập úng khi bạn lỡ tay tưới nước quá nhiều hay vào những ngày mưa dầm.

Rễ cây cũng cần không khí để thở. Đối với một số loại đất thông thường, sau một thời gian tưới nước thì đất sẽ bị nén chặt gây ngạt rễ, làm cho rễ không phát triển được dẫn đến cây cũng trở nên còi cọc. Dùng xỉ than trộn chung sẽ giúp đất trồng của bạn không bị dính vào nhau, tạo độ thông thoáng, giúp rễ cây phát triển nhanh hơn.

Nguyên liệu này thường được sử dụng như sau:

- Trộn với các nguyên liệu khác như trấu hun, đá bọt, đá trân châu, đất peatmoss,.. giúp tăng khả năng thoát nước. Thích hợp trồng các loại cây mọng nước như xương rồng, sen đá, nha đam.

Trộn cùng đất thịt và các loại phân bò, phân trùn quế, đất sạch, trấu hun… để trồng cây cảnh, trồng rau sạch. Công dụng của xỉ than lúc này là làm tăng độ tơi xốp cho đất; giúp đất không bị nén lại sau một thời gian dài, tạo độ thông thoáng cho rễ cây phát triển tốt hơn.

Đặt thứ này vào gốc cây, quanh năm không thối rễ, lá xanh tươi và nở rất nhiều - 2

- Dùng để lót một lớp dưới đáy chậu nhằm tăng tính thoát nước, tránh bị ngập úng. Ngoài ra, còn giúp đất duy trì độ ẩm vừa phải, tránh trường hợp quá ẩm dễ sinh nấm mốc gây hại cho cây trồng.

- Dùng rải bề mặt của chậu cây cảnh. Do khi trồng quá lâu lớp đất trên bề mặt sẽ bị chai cứng; nước hay bị trôi ra ngoài lúc tưới cây. Dùng xỉ than rải mặt chậu không những làm mát cho rễ cây, tưới nước dễ hơn mà còn tăng tính thẩm mỹ, làm đẹp cho chậu cây.

2. Gạch bị hỏng

Cũng như xỉ, đặt gạch dưới đáy lọ hoa, chức năng chính là thoát nước và thông gió. Nó có thể được lát hai lớp theo hình xương cá, và vì gạch rất chắc chắn nên có thể sử dụng lâu dài. Ngoài ra còn có gạch vỡ, đá cuội và các hạt sỏi cùng loại.

Đặt thứ này vào gốc cây, quanh năm không thối rễ, lá xanh tươi và nở rất nhiều - 3

3. Vỏ trứng

Có 2 cách dùng vỏ trứng:

1. Rửa sạch và phơi khô vỏ trứng gà, cho vào túi chuyển sang trạng thái bột, sau đó rắc lên đất trồng cây, có tác dụng bổ sung nguyên tố khoáng cho cây, khả năng bổ sung canxi cũng rất hiệu quả.

2. Cắt nhỏ vỏ trứng đã làm sạch rồi xếp vào đáy chậu hoa. Vỏ trứng chứa nhiều nguyên tố có lợi cho sự phát triển của cây trồng, có tác dụng cải tạo cấu trúc đất và cung cấp chất dinh dưỡng cho hoa và cây một cách hiệu quả.

Nhật Linh