TP. Hồ Chí Minh: Sức khoẻ người dân ảnh hưởng bởi nhóm người gắn mác “Trật tự đô thị”

16/05/2023 08:44

Hiểu được chính quyền thành phố đang quyết liệt xử lý vi phạm chiếm dụng lòng đường, vỉa hè trên địa bàn. Hộ dân nào kinh doanh, buôn bán dọc tuyến đường Phạm Văn Đồng, quận Bình Thạnh nghiêm chỉnh chấp hành, là cay đắng nhận ngay sự gây khó dễ của nhóm người xưng là “đô thị” tại sao?

Trong đơn cầu cứu gửi đến nhờ các cơ quan truyền thông, Báo chí lên tiếng phản ánh về vấn nạn có hay không việc trù dập, cố tình kiểm tra gây khó dễ cho những người buôn bán chân chính.

Cụ thể, liên tục các ngày 9/5/2023 và 10/5/2023 có một nhóm người mặc sắc phục Trật tự Đô thị sử dụng xe chuyên dụng lao vào kiểm tra, sách nhiểu hộ kinh doanh của bà Phạm Thị Hồng Hạnh quán Linh Ốc xào Nha Trang số 398Nguyễn Xí, phường 13, quận Bình Thạnh. Tại thời điểm kiểm tra quán Linh Ốc xào Nha Trang không có dấu hiệu lấn chiếm lòng, lề đường. Tất cả mọi hoạt động của quán đều được camera an ninh ghi lại.

0003-1684201288.png
Liên tục có một nhóm người sử dụng xe chuyên dụng chỉ đến kiểm tra duy nhất một quán?

Theo tài liệu mà bà Hạnh cung cấp cho PV cho thấy: Hộ kinh doanh của bà Hạnh nghiêm chỉnh chấp hành theo sự hướng dẫn của UBND phường 13. Cũng trong buổi làm việc, kiểm tra tại quán Linh ốc xào, bà Hạnh liên tục hỏi nhóm người mặc sắc phục “trật tự đô thị” là: “ các anh là trật tự đô thị phường 13 hay của quận Bình Thạnh” thì nhóm người này nói thuộc phường 13.. và yêu cầu bà Hạnh xuất trình giấy tờ chứng minh đất bà Hạnh buôn bán là của gia đình bà Hạnh… đồng thời sảy ra sự giằng co giữa nhóm người thi hành công vụ và người của quán ốc Linh.

Theo chi sẻ của bà Hạnh: “Tôi đã trình bày rất rõ ràng với nhóm người trên rằng, tôi đã đăng ký kinh doanh và nộp đầy đủ giấy tờ pháp lý liên quan đến công việc kinh doanh của tôi cho các cơ quan có thẩm quyền theo quy định, trong đó có phường 13 để quản lý. Tại sao nhóm người này lại cố tình gây khó dễ cho tôi, khi liên tục đòi kiểm tra cung cấp giấy tờ..”

0002-1684201288.png
Nhóm người này dùng mọi cách chỉ để gây khó khăn cho người kinh doanh, buôn bán dù họ không vi phạm các quy định về lấn chiếm lòng, lề đường?

Cũng trong đơn bà Hạnh bức xúc cho biết: sau buổi kiểm tra đêm ngày 9/5. Tôi có liên hệ với tổ trật tự phường 13 để tìm hiểu vụ việc thì được biết, phường 13 không có chiến dịch ra quân dẹp lòng, lề đường. Vậy nhóm người này là nhóm người thuộc cơ quan nào, có hay không việc nhóm người này lợi dụng chức vụ, cố tình nhũng nhiễu người dân?

0001-1684201288.png
Cán bộ trật tự đi kiểm tra không đeo thẻ công chức theo quy định, mục đích tiếp cận yêu cầu người dân đến đội đô thị gặp gở nhưng không có giấy mời theo quy định.

Việc người dân nghiêm chỉnh chấp hành các quy định của pháp luật, chỉ muốn chính quyền tạo điều kiện để việc kinh doanh, buôn bán được thuận lợi. Những việc làm của nhóm người mặc sắc phục “trật tự đô thị” trên cố tình gây khó dễ cho người dân là vì sao? Cũng trong ngày 10/5. Nhóm người này lại giở chiêu trò cũ khi tiếp tục tiếp cận và kiểm tra quán Linh ốc xào Nha Trang của hộ kinh doanh bà Hạnh. Bà Hạnh yêu cầu nhóm người này giới thiệu mình thuộc cơ quan nào, trật tự phường 13 hay trật tự quận Bình Thạnh. Nhóm người này lại giới thiệu mình là trật tự quận? cùng một nhóm người, khi thì xưng phường, khi thì xưng quận, liên tục đến gây khó dễ. Người dân phản ứng yêu cầu thì quanh co, lúc nói này, khi nói khác tại sao? Đặc biệt, lúc kiểm tra nhóm người này không làm theo đúng quy định của pháp luật, cán bộ kiểm tra không mang theo bảng tên công chức theo quy định, không hướng dẫn người dân, giải thích về các quy định pháp luật cho người dân nếu họ làm sai.

Kết thúc buổi kiểm tra ngày 9/5, nhóm người này yêu cầu người dân đến tổ đô thị phường gặp làm việc. Nhưng khi kết thúc buổi kiểm tra ngày 10/5 nhóm người này lại yêu cầu lên đội trật tự đô thị quận làm việc? được biết điều hành nhóm người này là các ông Nguyễn Huy. H và ông Nguyễn Phạm M. N cán bộ công chức Trật tự đô thị.

Có hay không việc một con sâu làm rầu nồi canh? Việc cán bộ của ngành đô thị gây nhũng nhiễu làm bức xúc trong dư luận, làm ảnh hưởng đến việc buôn bán của những hộ dân chân chính khu vực đường Phạm Văn Đồng, phường 13, quận Bình Thạnh. Chúng tôi đang liên hệ với các cơ quan quản lý của quận Bình Thạnh và phường 13 để tìm hiểu thông tin, xác minh nhóm người này là ai? việc làm của họ khi gây nhũng nhiễu với mục đích gì? Để vụ việc được sáng tỏ, người dân được an tâm kinh doanh, buôn bán và dư luận sẽ ủng hộ cho việc chung tay xây dựng một thành phố văn minh, sạch đẹp.

Chúng tôi sẽ tiếp tục cung cấp thông tin đến bạn đọc.

Phú Quốc - Ngọc Hải