Toyota Aqua 2022 được phát triển dựa trên nền tảng TNGA GA-B - cơ sở gầm bệ Toyota New Global Architecture (TNGA-B) dành cho xe cỡ B, từng sử dụng trên Toyota Yaris ra mắt thị trường châu Âu vào năm ngoái. Mẫu xe còn có tên gọi khác là Toyota Prius C tại quê nhà Nhật Bản, đi kèm với giá bán có giá từ 1.980.000 yen (khoảng 414,56 triệu đồng) cho bản dẫn động cầu trước (FWD) và ừ 2.598.000 yen (khoảng 543,95 triệu đồng) cho bản E-Four.
Mẫu xe mới nhanh chóng nhận được sự chú ý vì những nâng cấp, cải tiến và cả khả năng tiết kiệm nhiên liệu đáng kinh ngạc. Về thiết kế, Aqua có kích thước 4050 x1695 x 1485mm (dài x rộng x cao), chiều dài cơ sở 2600mm, "nhỉnh" hơn 50mm so với phiên bản tiền nhiệm.
Xe được trau chuốt về ngoại thất, đường viền cửa sổ thể thao, đèn LED thông minh, đèn hậu hình chữ C tương tự như trên mẫu Yaris mới. Toyota Aqua có 9 tùy chọn màu ngoại thất, bao gồm màu be Clear Beige mới.
Bên trong, nội thất chiếc xe được trang bị cụm đồng hồ kỹ thuật số, màn hình cảm ứng 10,5 inch cho hệ thống thông tin giải trí. Mặt táp-lô còn được bọc bằng chất liệu da giả, tương tự ghế và mặt cửa. Một số tiện nghi trên xe như ổ cắm điện xoay chiều 100 V, ghế lái chỉnh điện.
Ngăn chứa đồ bên dưới bệ tì tay trung tâm và các hộc để khẩu trang, găng tay trên mặt táp lô hay hộc để chai nước trong xe.
Nhờ chiều dài cơ sở tăng thêm, mà không gian nội thất của chiếc xe rộng rãi hơn bản cũ, đặc biệt cho hành khách phía sau.
Cốp xe nhiều không gian hơn.
Dưới nắp ca-pô, Toyota trang bị một động cơ xăng 1,5 lít hút khí tự nhiên cho công suất 90 mã lực tại 5.500 vòng/phút và mô-men xoắn 120 Nm từ 3.800-4.800 vòng/phút. Động cơ xăng này hoạt động cùng với hai động cơ điện và bộ bánh răng Toyota Hybrid System II, công suất 79 mã lực và mô-men xoắn 141 Nm.
Cung cấp năng lượng cho động cơ điện là gói pin niken-hidrua lưỡng cực có thiết kế gọn nhẹ hơn nhưng dung lượng gần gấp đôi so với pin trên thế hệ cũ, cho phép xe chạy lâu hơn. Dù là xe hybrid, Aqua có thể điều khiển chỉ bằng một bàn đạp ga mà không cần (hoặc rất ít) dùng tới phanh, nhờ chế độ Power , sử dụng phanh tái tạo để giảm tốc. Đây cũng là chiếc Aqua đầu tiên sử dụng hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian E-Four.
Công nghệ Hybird đã giúp chiếc xe tiêu thụ cực ít xăng. Theo Toyota, Aqua tiết kiệm xăng như xe máy với mức tiêu thụ trung bình là 35,8 km/lít (khoảng 2,79 lít/100 km) theo tiêu chuẩn WLTP. Mức này đã cải thiện hơn rất nhiều so với dòng tiền nhiệm là 3,4 lít/100 km.
Về an toàn, chiếc ô tô 400 triệu này có gói công nghệ an toàn Toyota Safety Sense, bao gồm phanh khẩn cấp tự động tích hợp tính năng nhận biết xe cắt ngang, hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng, hỗ trợ đưa xe vào giữa làn đường và giảm thiểu nhầm chân ga. Mẫu xe này cũng lần đầu tiên được trang bị tính năng hỗ trợ đỗ xe và phanh khẩn cấp tự động ở tốc độ thấp, giúp phát hiện vật thể di chuyển 2 bên đường. Được biết, mẫu xe sẽ chính thức được bán ra thị trường trong tháng này.