Tài sản tăng hơn 1.800 tỷ đồng, bầu Đức đang nắm giữ bao nhiêu tiền?

28/08/2022 07:42

Khối tài sản của bầu Đức ghi nhận đà phục hồi mạnh cùng đà tăng của cổ phiếu HAG trong quãng thời gian hơn 2 tháng qua. Sau bán chuối và nuôi heo, đại gia phố Núi dự kiến bán thêm gà thịt.

Trong tuần giao dịch từ ngày 22 đến 26/8, chỉ số VN-Index ghi nhận mức tăng 13,39 điểm (+1,06%); HNX-Index tăng 1,56 điểm (+0,52%). Với mức tăng này, thị trường chứng khoán Việt Nam đã có tuần tăng điểm thứ 7 liên tiếp.

Cùng với đà tăng mạnh của thị trường chứng khoán Việt Nam trong tuần giao dịch vừa qua, khối tài sản của đại gia Đoàn Nguyên Đức, Chủ tịch Hội đồng quản trị CTCP Hoàng Anh Gia Lai (HAGL - HAG) cũng ghi nhận mức tăng mạnh.

Kết thúc phiên giao dịch ngày 26/8, HAG đóng cửa ở mức giá 12.750 đồng/cổ phiếu xét cho cả tuần từ 22 đến 26/8, HAG ghi nhận mức tăng 1.100 đồng/cổ phiếu tương đương mức tăng 9,4%. Với đà tăng của HAG, khối tài sản của bầu Đức ghi nhận mức tăng gần 352 tỷ đồng trong tuần vừa qua.

Trong khi đó, sau khi giảm sâu về mức giá 6.980 đồng/cổ phiếu trong phiên giao dịch ngày 17/6, thị giá của HAG đã ghi nhận mức tăng trở lại tới 83%.

null
Sau bán chuối, nuôi heo, bầu Đức lấn sân sang lĩnh vực nuôi gà.

Đà phục hồi của cổ phiếu HAG trong quãng thời gian hơn 2 tháng qua không chỉ mang về niềm vui cho các cổ đông và nhà đầu tư, sự phục hồi này cũng giúp khối tài sản của bầu Đức tăng thêm tới hơn 1.846 tỷ đồng.

Tính theo giá thị trường kết thúc phiên giao dịch ngày 26/8, bầu Đức đang trực tiếp nắm giữ khối tài sản có giá trị hơn 4.079 tỷ đồng.

Mới đây HAG của bầu Đức đã công bố báo cáo tài chính đã kiểm toán nửa đầu năm 2022. Theo số liệu được công bố, trong nửa đầu năm 2022, HAG ghi nhận doanh thu đạt 2.036 tỷ đồng, tăng 147% so với cùng kỳ năm 2021. Lãi sau thuế theo đó vượt 522 tỷ đồng, vượt trội con số 8,3 tỷ đồng trong năm ngoái.

Tuy nhiên, đơn vị kiểm toán cũng lưu ý HAG có khoản lỗ lũy kế 3.938 tỷ đồng tính tới cuối quý 2/2022. Điều kiện này cùng một số vấn đề khác cho thấy sự tồn tại của yếu tố không chắc chắn trọng yếu có thể dẫn đến nghi ngờ đáng kể về khả năng hoạt động liên tục của tập đoàn.

Giải trình về vấn đề này, HAG của bầu Đức cho biết tại ngày lập báo cáo, HAGL cho biết đã lập kế hoạch cho 12 tháng tiếp theo bao gồm dòng tiền tạo ra từ việc thanh lý một phần các khoản đầu tư tài chính, thu hồi nợ từ các đối tác, phát hành cổ phiếu riêng lẻ, tiền đi vay ngân hàng thương mại và từ các dự án đang triển khai.

Bên cạnh nuôi heo, tập đoàn đang nuôi thí điểm 100.000 con gà trên diện tích 2 ha tại huyện Mang Yang, Gia Lai và dự kiến đưa sản phẩm ra thị trường vào tháng 11.

Lãnh đạo doanh nghiệp đặt mục tiêu sản xuất một triệu con heo mang thương hiệu Heo ăn chuối trong năm 2023, đồng thời tìm đối tác mở rộng sản xuất và các sản phẩm chế biến từ heo. Dự kiến doanh thu từ các sản phẩm chuối, heo và gà sẽ giúp HAGL trả nợ và mở rộng kinh doanh.

Nhận định về xu hướng thị trường chứng khoán Việt Nam trong tuần giao dịch tiếp theo, chuyên gia của SSI cho rằng trong các phiên tới, nếu VN-Index chinh phục trở lại vùng quan sát 1.284 – 1.285 điểm, chỉ số sẽ nối dài diễn biến đi lên với vùng mục tiêu gần là 1.300 điểm. Ngược lại nếu kiểm lại không thành công vùng này, VNIndex nhiều khả năng sẽ điều chỉnh với vùng hỗ trợ gần là 1.250 điểm.

Chuyên gia của Công ty cổ phần chứng khoán Sài Gòn - Hà Nội (SHS) đánh giá thị trường vẫn chưa hoàn toàn vượt lên vùng 1.260-1.285, duy trì phân hóa mạnh trong vùng kháng cự với quá trình rung lắc liên tục sẽ xảy ra để hấp thu áp lực cung vùng giá cao, cũng như thu hút lực cầu mới đối với các mã, nhóm ngành có tiềm năng tăng trưởng tốt. Phù hợp với động thái tái cơ cấu danh mục của các nhà đầu tư.

Trên góc nhìn dài hạn, thị trường vẫn đang tích lũy trên nền định giá ở mức thấp so với trung bình 5 năm gần nhất, trong bối cảnh tăng trưởng nền kinh tế vẫn được duy trì. Nhà đầu tư nên duy trì tỉ trọng hợp lý và chỉ xem xét chọn lọc giải ngân, tích lũy đối với những cổ phiếu có triển vọng tăng trưởng trong quý 3/2022, đang thu hút dòng tiền ngắn hạn gia tăng.

Hoaàng Nam