Sai lầm nhiều người vẫn gặp phải khi đổi điện thoại

08/05/2023 09:31

Sẽ rất tuyệt vời khi có một điện thoại mới: màn hình sáng bóng, các tính năng mới, máy ảnh tốt hơn… Nhưng đi kèm với đó là một sai lầm mà mọi người có thể gặp.

Nếu đã xóa hoặc bán điện thoại cũ để chuẩn bị mua điện thoại mới, người dùng có thể phải đối mặt với một vài vấn đề đau đầu mà họ không ngờ tới. Đây là lý do tại sao mọi người cần giữ điện thoại cũ của mình cho đến khi điện thoại mới được thiết lập hoàn chỉnh.

s1-1683512838.jpg
Đổi điện thoại là điều xảy ra trong một vài năm đối với người dùng.

Nhiều ứng dụng yêu cầu điện thoại cũ xác nhận đăng nhập

Có quá nhiều vấn đề tiềm ẩn mà người dùng cần giải quyết trên điện thoại cũ trước khi có thể thiết lập đầy đủ điện thoại mới của mình, với WhatsApp là ví dụ mới nhất. Theo báo cáo của 9to5Mac, ứng dụng sẽ sớm có tính năng bBảo vệ tài khoản Account Protect, vốn yêu cầu người dùng xác nhận danh tính của mình trên điện thoại cũ trước khi có thể đăng nhập vào WhatsApp trên thiết bị mới của mình. Chưa rõ điều gì sẽ xảy ra nếu người dùng không có sẵn điện thoại cũ, nhưng dựa trên mô tả hiện tạ, có vẻ như nó khá phức tạp.

WhatsApp nêu rõ: “Nếu bạn cần chuyển tài khoản WhatsApp của mình sang một thiết bị mới, chúng tôi muốn kiểm tra kỹ xem đó có thực sự là bạn không. Từ giờ trở đi, chúng tôi có thể yêu cầu bạn trên thiết bị cũ xác minh rằng bạn muốn thực hiện bước này như một biện pháp kiểm tra bảo mật bổ sung. Tính năng này có thể giúp cảnh báo bạn về nỗ lực trái phép nhằm di chuyển tài khoản của bạn sang một thiết bị khác”.

Ứng dụng xác thực

Ứng dụng xác thực giúp bảo vệ các tài khoản khác nhau của người dùng bằng hai bước xác thực (2FA) mạnh mẽ và chỉ dành cho cục bộ, và Google Authenticator là một ứng dụng tiêu biểu khiến người dùng phải giữ điện thoại cũ bởi người dùng không thể tải xuống Google Authenticator trên thiết bị khác và truy cập nhanh vào mã thông báo 2FA của mình.

s2-1683512838.jpg
Google Authenticator sẽ cần có điện thoại cũ để thực hiện chuyển đổi.

Họ cần có điện thoại cũ để chuyển tài khoản Google Authenticator của mình sang tài khoản mới. Nếu xóa hoặc bán điện thoại cũ trước khi thiết lập ứng dụng xác thực, họ sẽ mất mã và quyền truy cập vào các tài khoản đó.

Đó là một phần lý do tại sao một số người thích các ứng dụng xác thực khác. Tuy nhiên, sự bất tiện của Google Authenticator cũng có nghĩa là mã xác thực của người dùng trở nên an toàn hơn. Chỉ người dùng hoặc bất kỳ ai có quyền truy cập vào điện thoại đã mở khóa của họ mới có thể xem mã 2FA cho tài khoản đã lưu.

Giúp thiết lập điện thoại mới dễ dàng hơn

Giữ lại điện thoại cũ cũng có thể giúp người dùng thiết lập điện thoại mới dễ dàng hơn nhiều. Ví dụ, Apple có một tính năng gọi là “Quick Start” cho phép người dùng tự động thiết lập phần lớn iPhone mới khi có một chiếc iPhone cũ ở khoảng cách gần.

Quick Start không hoạt động với các thiết bị Apple khác đã đăng nhập vào Apple ID, nhưng nếu tất cả những gì người dùng có là một chiếc iPhone thì đây là một tính năng tuyệt vời để sử dụng. Người dùng có thể chuyển dữ liệu trực tiếp từ iPhone cũ sang iPhone mới trong quá trình này nếu họ không có bản sao lưu iCloud để làm việc.

s3-1683512838.jpg
Quick Start rất tiện lợi khi chuyển đổi iPhone.

Google có một tùy chọn tương tự cho Android. Điều tương tự cũng áp dụng cho eSIM: Nếu điện thoại cũ của người dùng sử dụng eSIM, việc có nó ở gần sẽ giúp chuyển eSIM sang điện thoại mới nhanh hơn nhiều.

Nói tóm lại, không đáng để gặp rắc rối tiềm ẩn khi bán điện thoại cũ trước khi chuyển đổi. Có quá nhiều điểm thất bại sau khi bán điện thoại cũ và thiết lập điện thoại mới, dẫn đến việc loại bỏ điện thoại cũ quá sớm không phù hợp. Tốt hơn hết là đảm bảo rằng tất cả các ứng dụng và dịch vụ quan trọng của người dùng được chuyển sang điện thoại mới trước, sau đó mới tiến hành xóa và bán điện thoại cũ.

Cát Tường