Phụ nữ mang thai có nên tiêm vaccine COVID-19? Khuyến cáo mới nhất của CDC Mỹ

12/08/2021 09:56

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Mỹ vừa đưa ra khuyến cáo mới nhất về việc tiêm vaccine COVID-19 cho phụ nữ mang thai, khác với những hướng dẫn trước đó.

Phụ nữ mang thai có nên tiêm vaccine COVID-19? Khuyến cáo mới nhất của CDC Mỹ

 

Phụ nữ mang thai nên được tiêm vaccine COVID-19, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Mỹ khuyến cáo hôm 11/8 dựa trên một phân tích mới không cho thấy nguy cơ sảy thai tăng lên.

CDC Mỹ cho biết họ không tìm thấy mối lo ngại nào về an toàn đối với phụ nữ mang thai trong phân tích mới hoặc các nghiên cứu trước đó.

Phụ nữ mang thai có nên tiêm vaccine COVID-19? Khuyến cáo mới nhất của CDC Mỹ - Ảnh 1.

Một phụ nữ mang thai được tiêm vaccine COVID-19 tại Schwenksville, Pennsylvania, Mỹ, ngày 11 tháng 2 năm 2021. Ảnh: REUTERS / Hannah Beier

Cơ quan này cho biết tỷ lệ sảy thai sau khi tiêm vaccine COVID-19 tương tự như tỷ lệ dự kiến thông thường. Phụ nữ mang thai có thể được tiêm bất kỳ loại vaccine COVID-19 nào trong ba loại vaccine được cấp phép khẩn cấp ở Mỹ - vaccine Pfizer, vaccine Moderna hoặc vaccine Johnson & Johnson.

Trước đây, CDC Mỹ không khuyến cáo phụ nữ mang thai nên tiêm vaccine COVID-19 nhưng đã nói rằng đối tượng này nên thảo luận về việc tiêm vaccine với bác sĩ của họ.

Sascha Ellington, trưởng nhóm Ứng phó và Chuẩn bị Khẩn cấp thuộc Bộ phận Sức khỏe Sinh sản của CDC Mỹ, cho biết tỷ lệ tiêm vaccine COVID-19 ở phụ nữ mang thai ở Mỹ là thấp, với chỉ 23% được tiêm ít nhất một liều vaccine.

"Chúng tôi muốn tăng tỷ lệ đó", Ellington nói, nhấn mạnh rằng CDC Mỹ đang lên chiến lược để giúp các bác sĩ sản phụ khoa trở thành nhà cung cấp vaccine.

"Chúng tôi muốn phụ nữ được bảo vệ. Chúng tôi không thấy bất kỳ tín hiệu an toàn nào và vì vậy lợi ích của việc tiêm vaccine thực sự vượt trội bất kỳ rủi ro tiềm ẩn hoặc rủi ro chưa biết nào".

Mang thai làm tăng nguy cơ bị bệnh nặng do COVID-19, theo CDC Mỹ, và COVID-19 trong thai kỳ làm tăng nguy cơ sinh non.

CDC Mỹ cho biết hiện họ khuyến nghị tất cả người dân từ 12 tuổi trở lên nên tiêm vaccine COVID-19, bao gồm cả những người đang mang thai, đang cho con bú, đang cố gắng mang thai hoặc có thể mang thai trong tương lai.

Ellington nói: "Chúng tôi nhận thức được những lầm tưởng đang lan truyền liên quan đến khả năng sinh sản [của vaccine COVID-19]. Những lầm tưởng này không dựa trên bất kỳ bằng chứng nào. Không có khoa học nào chứng minh những điều đó".

"Chúng tôi hy vọng thông tin mới này sẽ giúp ích", Ellington nói thêm.

Khuyến cáo mới được đưa ra trong bối cảnh số ca nhiễm COVID-19 và nhập viện gia tăng trên toàn nước Mỹ trong tháng qua. Một số bệnh viện ở Arkansas, Florida, Louisiana và Mississippi đã hết giường bệnh và dịch bệnh đang lan rộng ra khỏi ‘tâm chấn’ ở miền Nam nước Mỹ, lan đến tiểu bang Oregon và Washington.

(Nguồn: Reuters)

Trà My