Phòng khám Đa khoa Hà Anh bị phạt hơn 127 triệu đồng vì chậm đóng BHXH cho người lao động

14/07/2023 09:08

Ngày 06/7/2023, Chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh, đồng chí Lê Văn Hẳn, đã ký ban hành Quyết định số 1032/QĐXPHC về xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH Phòng khám Đa khoa Hà Anh, một cơ sở y tế hoạt động tại Trà Vinh. Quyết định này liên quan đến hành vi chậm đóng tiền Bảo hiểm Xã hội (BHXH) bắt buộc, Bảo hiểm thất nhiệp (BHTN), và Bảo hiểm Y tế (BHYT) cho người lao động.

Theo quy định của pháp luật Việt Nam, việc đóng BHXH, BHTN, và BHYT là nghĩa vụ của các doanh nghiệp đối với người lao động. Điều này nhằm bảo vệ quyền lợi của người lao động trong trường hợp xảy ra tai nạn lao động hoặc cần sử dụng dịch vụ y tế.

Theo thông tin từ Đoàn Thanh tra của BHXH tỉnh Trà Vinh ngày 27/6/2023, đã tiến hành thanh tra đột xuất tại Công ty TNHH Phòng khám Đa khoa Hà Anh, địa chỉ tại số 28 - 30, Đường 2/9, Khóm 2, Phường 1, thị xã Duyên Hải tỉnh Trà Vinh. Mục đích của cuộc thanh tra là kiểm tra và xác minh tình hình đóng BHXH, BHTN, BHYT cho người lao động tại công ty này, với số liệu tính đến hết ngày 31/5/2023.

Qua quá trình thanh tra, Đoàn Thanh tra đã phát hiện một số vi phạm hành chính nghiêm trọng từ công ty. Cụ thể, công ty đã chậm đóng BHXH bắt buộc và BHTN cho người lao động trong một khoảng thời gian dài. Tổng số tiền chậm đóng (chưa bao gồm lãi chậm đóng) lên đến 440.924.570 đồng, bao gồm 16 tháng chậm đóng BHXH bắt buộc và 10 tháng chậm đóng BHTN. Ngoài ra, công ty cũng chậm đóng BHYT cho 18 người lao động với số tiền 43.687.315 đồng (chưa bao gồm lãi chậm đóng).

Theo quy định tại Nghị định số 12/2022/NĐ-CP ngày 17/01/2022 và Nghị định số 117/2020/NĐ-CP ngày 28/9/2020 của Chính phủ, Chủ tịch UBND tỉnh đã quyết định áp dụng biện pháp xử phạt hành chính đối với Công ty TNHH Phòng khám Đa khoa Hà Anh.

Trước tiên, công ty bị phạt số tiền 119.049.634 đồng do vi phạm chậm đóng BHXH bắt buộc và BHTN cho người lao động. Quyết định này tuân thủ theo (điểm a, khoản 5, Điều 39 Nghị định số 12/2022/NĐ-CP, ngày 17/01/2022 của Chính phủ) quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực lao động, BHXH, người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng);

Thứ hai, công ty cũng bị phạt số tiền 8.000.000 đồng vì vi phạm chậm đóng BHYT cho 18 lao động. Điều này được áp dụng theo (áp dụng điểm b, khoản 2, Điều 80 Nghị định số 117/2020/NĐ-CP, ngày 28/9/2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế).

Tổng cộng, số tiền phạt đối với Công ty TNHH Phòng khám Đa khoa Hà Anh lên tới 127.049.634 đồng. Quyết định cũng yêu cầu ông Dương Phước Toàn, Giám đốc công ty, đóng đủ số tiền chậm đóng BHXH bắt buộc, BHTN và số tiền lãi chậm đóng vào tài khoản chuyên thu của cơ quan BHXH thị xã Duyên Hải tỉnh Trà Vinh. Số tiền này là 483.029.119 đồng và phải được đóng trong thời hạn 45 ngày kể từ ngày nhận được Quyết định này. Trong đó, số tiền chậm đóng BHXH bắt buộc và BHTN là 440.924.570 đồng, áp dụng điểm a, khoản 10, Điều 39 của Nghị định số 12/2022/NĐ-CP ngày 17/01/2022 của Chính phủ. Số tiền lãi phát sinh do chậm đóng là 42.104.549 đồng, áp dụng điểm b, khoản 10, Điều 39 của Nghị định số 12/2022/NĐ-CP ngày 17/01/2022 của Chính phủ.

null
Công ty TNHH Phòng khám Đa khoa Hà Anh. Ảnh internet. https://suckhoeviet.org.vn/

Quyết định này nhằm đảm bảo việc đóng BHXH, BHTN và BHYT cho người lao động được thực hiện đúng thời hạn và tuân thủ theo quy định của pháp luật. Điều này cũng đồng nghĩa với việc bảo vệ quyền lợi và an sinh xã hội của người lao động, đồng thời tạo ra môi trường làm việc công bằng và đúng quy định.

Phạt hơn 127 triệu đồng cho Công ty TNHH Phòng khám Đa khoa Hà Anh cũng có tác dụng răn đe các doanh nghiệp khác trong việc đảm bảo việc đóng BHXH, BHTN và BHYT cho người lao động. Việc tuân thủ các quy định về bảo hiểm xã hội và y tế không chỉ là trách nhiệm của các công ty mà còn là nhiệm vụ quan trọng của chính phủ và các cơ quan quản lý liên quan. Bằng cách áp dụng biện pháp xử phạt mạnh mẽ, việc tuân thủ quy định sẽ được thúc đẩy, từ đó nâng cao chất lượng cuộc sống và bảo vệ quyền lợi của người lao động.

Điều này cũng nhấn mạnh sự quan trọng của việc nắm vững và thực hiện đúng các quy định pháp luật liên quan đến lĩnh vực lao động, bảo hiểm xã hội và y tế. Đối với doanh nghiệp, việc đảm bảo việc đóng BHXH, BHTN và BHYT cho người lao động không chỉ là nghĩa vụ pháp lý, mà còn là trách nhiệm đạo đức và tôn trọng quyền lợi của nhân viên. Bằng cách thực hiện đúng các quy định này, các công ty có thể tạo dựng một môi trường làm việc tốt hơn, giúp thu hút và giữ chân nhân viên tài năng.

Trong trường hợp của Công ty TNHH Phòng khám Đa khoa Hà Anh, việc bị áp dụng biện pháp xử phạt hành chính với số tiền lớn là một hình phạt nghiêm khắc. Tuy nhiên, điều này cũng là cơ hội để công ty rút kinh nghiệm và cải thiện quy trình quản lý nộp BHXH, BHTN và BHYT. Bằng cách thực hiện đúng quy định và tạo ra một hệ thống quản lý chặt chẽ, công ty có thể tránh được những vi phạm hành chính và đảm bảo quyền lợi của người lao động.

Trên cơ sở những bài học từ vụ việc này, cần có sự chung tay của cả chính phủ, cơ quan quản lý và các doanh nghiệp để xây dựng một môi trường kinh doanh lành mạnh, công bằng và đúng quy định pháp luật. Việc này sẽ đảm bảo quyền lợi của người lao động và góp phần xây dựng một xã hội phát triển và công bằng hơn.

Theo Quyết định, ông Dương Phước Toàn là người đại diện theo pháp luật của Công ty TNHH Phòng khám Đa khoa Hà Anh phải nghiêm chỉnh chấp hành Quyết định này.

Nếu quá thời hạn mà không tự nguyện chấp hành sẽ bị cưỡng chế thi hành theo quy định của pháp luật; ông Dương Phước Toàn nộp tiền phạt trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày nhận được Quyết định này;

Ông Dương Phước Toàn có quyền khiếu nại hoặc khởi kiện hành chính đối với Quyết định này theo quy định của pháp luật.

PV (t/h)