Phòng bệnh ngoài da thường gặp trong mùa hè

24/05/2024 09:33

Thời tiết nắng nóng khiến da đổ mồ hôi, tích tụ bụi bẩn, gây tổn thương. Đây chính là lý do khiến nhiều loại bệnh về da phát triển trong mùa hè.

Cháy nắng

Cháy nắng là một vấn đề về da phổ biến vào mùa hè do tiếp xúc quá nhiều với tia cực tím (UV) có hại. Theo thời gian, cháy nắng lặp đi lặp lại có thể dẫn đến lão hóa sớm và tăng nguy cơ ung thư da.

Khi ra ngoài trời, bạn nên thoa kem chống nắng phổ rộng với hệ số chống nắng ít nhất là SPF 30 và che chắn bằng cách đội mũ rộng vành, đeo kính râm, mặc áo dài tay và quần dài…

Phòng bệnh ngoài ra thường gặp trong mùa hè

Rôm sảy

Rôm sảy là bệnh lành tính có thể không cần điều trị và thường gặp ở trẻ nhỏ. Rôm sảy thường mọc thành đám hoặc mảng lớn ở các vùng da bài tiết nhiều mồ hôi như ngực, lưng, trán… đôi khi có cả ở vùng kẽ lớn như nách, bẹn, thậm chí toàn thân. Biểu hiện là các sẩn màu đỏ hồng, trên có mụn nước nhỏ hoặc mụn mủ trắng xen lẫn.

Nấm da

Vào mùa hè, tỷ lệ người mắc bệnh nấm da cũng có xu hướng gia tăng nhanh chóng. Nấm thường xuất hiện ở những vùng da ẩm ướt hoặc có nhiều mồ hôi như bàn chân, bẹn và các nếp gấp của da. Thông thường, bệnh sẽ xuất hiện dưới dạng phát ban có vảy, da đổi màu và thường gây ngứa.

Các bệnh nấm da thường gặp là: lang ben, hắc lào, nấm kẽ chân, nấm da đầu, nấm móng…

Bệnh nấm da thường lây lan qua tiếp xúc trực tiếp, bao gồm tiếp xúc với nấm trên quần áo hoặc các vật dụng khác; tiếp xúc với người hoặc động vật bị nấm.

Phát ban

Phát ban nhiệt là tình trạng tổn thương da khi tuyến mồ hôi bị tắc nghẽn, làm bít lỗ chân lông quá nhiều khiến mồ hôi không thoát ra được. Tình trạng này có thể gây ra các nốt đỏ, ngứa trên da.

Phát ban nhiệt dễ xảy ra ở trẻ sơ sinh do có lỗ chân lông nhỏ hơn người lớn. Nó phổ biến nhất ở những nơi quần áo bó sát hoặc nơi da cọ xát với da, chẳng hạn như cổ, ngực và háng.

Phòng bệnh ngoài ra thường gặp trong mùa hè

Mụn trứng cá

Mụn trứng cá là tình trạng da liễu mà nhiều người gặp phải, có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi, mọi giới tính và tái phát nhiều lần. Tuy không nguy hiểm đến tính mạng nhưng mụn trứng cá có thể để lại các vết sẹo, vết thâm trên làn da, ảnh hưởng nhiều đến tính thẩm mỹ.

Trong thời tiết nắng nóng, da sẽ tăng tiết mồ hôi, bã nhờn khiến vi khuẩn P.acnes dễ dàng xâm nhập và gây mụn trứng cá. Đây thường là nguyên nhân gây mụn trứng cá vào mùa hè. Tuy nhiên, tình trạng này cũng có thể do một số nguyên nhân khác như stress, chu kỳ kinh nguyệt, mỹ phẩm...

Các bệnh về da tuy không nghiêm trọng nhưng gây kích ứng, khó chịu cho người mắc. Vì vậy, việc chủ động phòng ngừa có vai trò rất quan trọng. Để phòng tránh các bệnh về da, cần thực hiện các biện pháp sau:

Mặc quần áo sạch, chất liệu thoáng, thấm hút mồ hôi.

Sử dụng riêng các vật dụng cá nhân như quần áo, khăn tắm.

Lau sạch các bề mặt dùng chung như thiết bị tập thể dục hoặc thảm.

Uống nhiều nước để giúp tuyến mồ hôi cũng như thận đào thải các chất độc tốt hơn.

Tránh căng thẳng và lo lắng.

Nên ưu tiên sử dụng các loại mỹ phẩm hoặc xà phòng tắm không gây bít tắc lỗ chân lông, không chất tẩy.

Bôi kem dưỡng ẩm phù hợp với da ít nhất hai lần một ngày.

Khi nghi ngờ mắc bệnh về da nên đi khám bác sĩ chuyên khoa da liễu để biết rõ mắc bệnh gì, tình trạng bệnh như thế nào để có chỉ định điều trị thích hợp cho từng người.

Mỹ Phương (t/h)
Bạn đang đọc bài viết "Phòng bệnh ngoài da thường gặp trong mùa hè" tại chuyên mục SỨC KHỎE.