Phát hiện mới: Người mắc bệnh này có nguy cơ tử vong vì COVID-19 cao hơn đáng kể

17/11/2021 15:42

Nghiên cứu này rất quan trọng vì nó giúp xác định một nhóm đối tượng khác có nguy cơ gánh chịu hậu quả nặng nề hơn từ COVID-19, một bác sĩ cho biết.

Một nghiên cứu mới vừa phát hiện những người mắc chứng rối loạn giấc ngủ có nguy cơ nhập viện hoặc tử vong vì COVID-19 cao hơn những người khác, Web MD đưa tin.

Theo đó, những người bị rối loạn giấc ngủ không có nguy cơ mắc COVID-19 cao hơn những người trưởng thành khác, nhưng nếu bị nhiễm bệnh, họ có nguy cơ phải nhập viện hoặc tử vong vì COVID-19 cao hơn 31%.

Các nhà khoa học đã xem xét gần 360.000 bệnh nhân được xét nghiệm COVID-19 tại hệ thống Phòng khám Cleveland, Mỹ. Trong đó, 5400 người cũng đã hoàn thành một nghiên cứu về giấc ngủ.

Các nhà nghiên cứu cũng tính đến các yếu tố khác có thể làm thay đổi nguy cơ mắc và nhập viện, tử vong do COVID-19, ví dụ như béo phì, bệnh tim, bệnh phổi, ung thư và hút thuốc.

Phát hiện mới: Người mắc bệnh này có nguy cơ tử vong vì COVID-19 cao hơn đáng kể - Ảnh 2.

Một nghiên cứu mới vừa phát hiện những người mắc chứng rối loạn giấc ngủ có nguy cơ nhập viện hoặc tử vong vì COVID-19 cao hơn những người khác.

Nghiên cứu được công bố ngày 10 tháng 11 trên tạp chí JAMA Network Open.

Bác sĩ Mỹ Cinthya Pena Orbea nói về kết quả nghiên cứu: "Điều này phù hợp với các giả thuyết (hiện có) của chúng tôi và chúng tôi đã cẩn thận xem xét tiền sử bệnh phổi và hút thuốc, qua đó, chúng tôi đã xác định được mối liên quan có ý nghĩa thống kê".

Pena Orbea là nhân viên của Trung tâm Rối loạn Giấc ngủ và là phó giáo sư y khoa tại Đại học Y Lerner thuộc hệ thống Phòng khám Cleveland.

Nghiên cứu này rất quan trọng vì nó giúp xác định một nhóm đối tượng khác có nguy cơ gánh chịu hậu quả nặng nề hơn từ COVID-19. Nghiên cứu cũng có thể giúp ‘dồn nguồn lực vào những nơi cần thiết’, tác giả nghiên cứu, bác sĩ Reena Mehra, cho biết.

Bác sĩ Mehra là giám đốc nghiên cứu rối loạn giấc ngủ tại Phòng khám Cleveland.

"Khi đại dịch COVID-19 tiếp tục diễn ra và bệnh thay đổi nhiều từ bệnh nhân này sang bệnh nhân khác, điều quan trọng là chúng ta phải cải thiện khả năng dự đoán ai sẽ bị bệnh nặng hơn", Bác sĩ Mehra nói.

Nghiên cứu có thể giúp các bác sĩ điều chỉnh cách điều trị. "Nếu một bệnh nhân bị ngưng thở khi ngủ và mắc COVID-19, thì có lẽ họ nên được ưu tiên nhận các liệu pháp chống COVID mà đôi khi thiếu hụt", bác sĩ Indira Gurubhagavatula, chủ tịch của Nhóm chống COVID-19 thuộc Học viện Y học Giấc ngủ Hoa Kỳ, cho biết.

Nguyên nhân do đâu?

Bác sĩ Mehra nói không rõ vì sao những người bị rối loạn giấc ngủ có thể phát triển COVID-19 nghiêm trọng hơn, nhưng chứng viêm có thể đóng một vai trò nào đó.

Bác sĩ Gurubhagavatula nói điều đó có lý.

"Chúng tôi biết rằng những người nhiễm COVID-19 nặng dường như bị bệnh nặng là vì 'cơn bão cytokine', một tình trạng viêm quá mức dẫn đến tổn thương các cơ quan, bao gồm cả mô phổi", bác sĩ Gurubhagavatula nói. "Chúng tôi cũng biết rằng chính chứng ngưng thở khi ngủ gây ra tình trạng viêm nhiễm gia tăng".

Nghiên cứu cũng đưa ra những manh mối quan trọng về cách tiếp tục quản lý số lượng lớn bệnh nhân COVID-19 bị ngưng thở khi ngủ, bác sĩ Gurubhagavatula nói. 

Ví dụ, một trong những câu hỏi chưa được trả lời là liệu chúng ta có nên ưu tiên điều trị cho những bệnh nhân COVID-19 mắc chứng ngưng thở khi ngủ không?

Pena Orbea và các đồng nghiệp dự định tiếp tục nghiên cứu này để trả lời những câu hỏi còn chưa có đáp án. 

(Nguồn: Web MD)

Trà My