Nhận định thị trường chứng khoán ngày 17-4: Xu hướng tăng đã không còn tích cực

17/04/2023 11:43

Phiên giao dịch cuối tuần ngày 14-4 diễn ra khá tiêu cực cả về mặt điểm số và độ rộng thị trường nghiêng hẳn về bên giảm điểm. VN Index mất tới 11,41 điểm, bị đẩy lùi sát về mốc 1.050 điểm.

Thị trường chứng khoán trong nước tiếp tục tình trạng bán chốt lời trên diện rộng khiến thị trường chìm trong sắc đỏ. Chỉ số chủ yếu vận động dưới tham chiếu trong suốt thời gian giao dịch, đà giảm được nới rộng về cuối phiên và VN Index chốt phiên với mức giảm mạnh nhất. Sắc đỏ chiếm áp đảo trên bảng điện tử, trong đó sàn HOSE có 256 mã giảm/79 mã tăng điểm. Nhóm VN30 có tới 24 mã giảm và chỉ có 3 mã tăng.

ck1-1681706385.jpg
VN Index đã để mất các ngưỡng hỗ trợ ngắn hạn khiến trạng thái thị trường trở nên xấu đi. Ảnh minh họa (Internet)/https://suckhoeviet.org.vn/

Nhiều mã lớn bị chốt lời mạnh về cuối phiên khiến thị trường không còn trụ đỡ như MSN, BVH, CTG, BID, VNM, VIC, VHM, SAB, PNJ, FPT… Nhóm cổ phiếu chi phối thị trường như ngân hàng, chứng khoán, dầu khí… kết phiên với phần lớn các mã giảm điểm như CTG, BID, TCB, MBB, SHB, SSI, VND, HCM, VCI, VIX, SHS, GAS, PVD, PVC, PVS, POW, PLX… Bên cạnh đó, nhóm xây dựng, bất động sản bị bán mạnh và kết phiên với hầu hết các mã giảm điểm, trong đó nhiều mã giảm sàn như DIG, SCR, KBC… Điểm sáng của phiên giao dịch là nhóm thép với 3 mã lớn đều tăng điểm gồm HPG, NKG và HSG.

Thị trường chứng khoán trong nước tuần qua giảm 1,6%, đi ngược chiều với thị trường thế giới. Thanh khoản phiên cuối tuần đạt 15.385 tỷ đồng, tăng 14,3% so với phiên trước đó. Tuy nhiên, thanh khoản bình quân các phiên tuần này lại thấp hơn 2,42% so với tuấn trước đó. Điểm đáng lưu ý là khối ngoại đã có tuần bán ròng với 5 phiên liên tiếp.

Về mặt kỹ thuật, phiên giao dịch cuối tuần qua đã đẩy chỉ số phá vỡ vùng đi ngang theo chiều xuống của 5 phiên giao dịch trước đó. Đây cũng là phiên giảm mạnh nhất trong trong nhịp điều chỉnh hiện tại. VN Index đã để mất các ngưỡng hỗ trợ ngắn hạn như MA20 và MA50 khiến trạng thái thị trường trở nên xấu đi và xu hướng tăng trong ngắn hạn đã trở nên tiêu cực. Xác xuất chỉ số sẽ quay lại kiểm định vùng hỗ trợ 1.040 - 1.048 là rất lớn. Các nhà đầu tư có thể tận dụng các nhịp hồi của thị trường trong phiên ngày 17-4 để giảm bớt danh mục cổ phiếu hiện có.

Trang Linh