Loại vaccine COVID-19 đầu tiên được Mỹ phê duyệt cho nhóm trẻ em 5-11 tuổi

01/11/2021 11:50

Cho đến nay, chỉ có một vài quốc gia (Trung Quốc, Cuba và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất) cho phép tiêm vaccine COVID-19 cho trẻ em trong độ tuổi 5-11 và nhỏ hơn.

Ngày 29/10, Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) Mỹ đã phê duyệt vaccine Pfizer - BioNTech cho trẻ em từ 5 đến 11 tuổi. Quyết định này khiến vaccine Pfizer trở thành vaccine COVID-19 đầu tiên dành cho nhóm trẻ này ở Mỹ, theo Reuters.

Tuy nhiên, lúc này, vaccine Pfizer vẫn chưa được triển khai tiêm cho nhóm tuổi này. Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Mỹ vẫn cần tư vấn về cách triển khai tiêm chủng. Và điều này sẽ được quyết định sau khi một ban cố vấn thảo luận về kế hoạch tiêm vào thứ 3 tuần sau.

Loại vaccine COVID-19 đầu tiên được Mỹ phê duyệt cho nhóm trẻ em 5-11 tuổi - Ảnh 1.

Nhân viên y tế chuẩn bị tiêm một liều vaccine Pfizer - BioNTech phòng COVID-19.

Pfizer cho biết vào ngày 31/10 rằng họ sẽ bắt đầu vận chuyển các lọ vaccine cho trẻ em tới các hiệu thuốc, văn phòng bác sĩ nhi khoa và những nơi khác có thể tiêm vaccine.

Quyết định của FDA có nghĩa là khoảng 28 triệu trẻ em Mỹ sẽ được tiêm vaccine này, trong số đó nhiều trẻ đã quay trở lại trường học.

Cho đến nay, chỉ có một vài quốc gia (Trung Quốc, Cuba và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất) cho phép tiêm vaccine COVID-19 cho trẻ em trong độ tuổi này và nhỏ hơn.

FDA đã cho phép tiêm liều 10 microgram vaccine Pfizer ở trẻ nhỏ 5-11 tuổi, thấp hơn so với 30 microgram trong liều vaccine ban đầu dành cho những người từ 12 tuổi trở lên.

Ban cố vấn của FDA cho biết việc giảm liều lượng có thể giúp giảm một số tác dụng phụ hiếm gặp.

Hôm 29/10, FDA nhấn mạnh lợi ích đã biết và lợi ích tiềm năng của vaccine Pfizer ở trẻ em 5 đến 11 tuổi lớn hơn rủi ro.

Đối với các liều vaccine cho trẻ em, FDA đã cấp phép cho một phiên bản vaccine Pfizer mới, sử dụng dung dịch đệm mới và được bảo quản trong tủ lạnh lên đến 10 tuần.

Tại Mỹ, khoảng 58% dân số được tiêm chủng đầy đủ, thấp hơn nhiều so với các quốc gia như Anh và Pháp. Nhiều người trưởng thành do dự trong việc tiêm chủng có thể thận trọng hơn khi tiêm cho con của họ.

"Chúng tôi chắc chắn hy vọng rằng khi mọi người nhìn thấy trẻ em được tiêm chủng, được bảo vệ và có thể tham gia các hoạt động mà không cần lo lắng, thì sẽ có nhiều người tiêm chủng cho con mình hơn", Quyền Ủy viên FDA, Tiến sĩ Janet Woodcock, cho biết tại một cuộc họp báo.

"Và khi chúng tôi tích lũy được nhiều kinh nghiệm hơn với vaccine, mọi người sẽ yên tâm hơn với tính an toàn của vaccine".

Pfizer và BioNTech cho biết vắc xin của họ có hiệu quả 90,7% chống lại loại coronavirus mới trong một thử nghiệm lâm sàng trên trẻ em từ 5 đến 11 tuổi.

"Đây là một ngày mà rất nhiều bậc cha mẹ mong muốn bảo vệ con mình khỏi loại virus này chờ đợi", Giám đốc điều hành Pfizer, Albert Bourla, cho biết trong một tuyên bố.

Mỹ bắt đầu tiêm vaccine cho nhóm 12 đến 17 tuổi vào tháng 5. Theo CDC Mỹ, tỷ lệ tiêm chủng ở nhóm tuổi này thấp hơn so với nhóm người trưởng thành.

Vaccine Pfizer là loại vaccine đầu tiên được phép sử dụng khẩn cấp ở Mỹ vào tháng 12 năm ngoái, khi đó, vaccine được cấp phép cho những người từ 16 tuổi trở lên. Tháng 8, vaccine Pfizer đã được Mỹ chấp thuận đầy đủ. 

(Nguồn: Reuters)

Livestream "PHÒNG TRÁNH SUY DINH DƯỠNG NGƯỜI CAO TUỔI"

Suy dinh dưỡng là vấn đề phổ biến hơn những gì chúng ta có thể tưởng tượng. Tình trạng này diễn ra không chỉ ở trẻ em mà còn ở người cao tuổi – một vấn đề mà phần lớn chúng ta không nghĩ tới, thậm chí không hề quan tâm.

Vậy làm thế nào để nhận biết dấu hiệu suy dinh dưỡng ở người cao tuổi cũng như cách phòng tránh hiệu quả?

Để giải đáp câu hỏi trên, số sắp tới của chương trình "Chuyện khó có bác sĩ" sẽ đề cập đến chủ đề PHÒNG TRÁNH SUY DINH DƯỠNG NGƯỜI CAO TUỔI.

Chương trình có sự tham gia của Bác sĩ DƯƠNG THỊ PHƯỢNG, Khoa Dinh dưỡng & Tiết chế, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, sẽ được phát sóng lúc 14h30 Thứ hai, ngày 1/11/2021, trên fanpage Soha.vn và website Soha.vn.

Ngay từ lúc này, quý độc giả có thể gửi câu hỏi cho chuyên gia TẠI ĐÂY.

Trân trọng kính mời quý độc giả đón xem chương trình.

 

Trà My