Người phụ nữ suýt chết sau khi ăn mật cá, bác sĩ nói: Loại này còn độc hơn cả thạch tín

12/10/2022 09:56

Mật cá có vị đắng, được một số người tin tốt cho sức khỏe nhưng không ngờ lại có ngày tính mạng bị đe dọa.

Cô Vương (Hàng Châu, Trung Quốc) mua một con cá về định nấu món gì đó ngon đãi cả nhà. Chồng cô nói rằng, túi mật cá có thể thanh nhiệt, giải độc, cải thiện thị lực. Nghe chồng nói vậy, cô liền nuốt sống cả túi mật. Vị đắng của túi mật ngập tràn trong miệng, cô nuốt nước bọt một cách khó khăn.

Đêm hôm đó, cô Vương lên cơn đau bụng, kém theo nôn mửa và tiêu chảy. Ban đầu, cô nghĩ mình bị rối loạn tiêu hóa nên không muốn tới bệnh viện. Tuy nhiên, một lúc sau, cô thấy cơ thể nóng lạnh thất thường, người yếu hẳn nên gọi người nhà đưa tới Bệnh viện Phụ Dương cấp cứu.

Theo lời kể ban đầu của cô Vương, bác sĩ cho rằng đó có thể là triệu chứng của ngộ độc thực phẩm. Thế nhưng, sau khi có kết quả xét nghiệm máu, bác sĩ bất ngờ khi thấy lượng bạch cầu giảm đáng kể, đồng thời 2 chỉ số quan trọng nhất của chức năng gan là alanine aminotransferase và aspartate aminotransferase cao hơn cả trăm lần so với mức tiêu chuẩn.

Người phụ nữ suýt chết sau khi ăn mật cá, bác sĩ nói: Loại này còn độc hơn cả thạch tín - 1

                                                                                                                                                         Ảnh minh họa.

Bác sĩ nhận ra đây không phải là ngộ độc thực phẩm đơn giản mà là suy gan cấp nặng, có thể nguy hiểm đến tính mạng bất cứ lúc nào. Bác sĩ nói với gia đình: “Loại độc này còn độc hơn cả thạch tín. Bệnh nhân cần được chuyển lên bệnh viện tuyến trên để điều trị càng sớm càng tốt”.

Ngoài ra, bác sĩ cũng nhắc nhở rằng, không chỉ túi mật của cá mới độc, mật của tất cả các loài động vật khác cũng không được ăn. Chia sẻ về cách ngăn ngừa ngộ độc do túi mật cá, bác sĩ cho biết mọi người cần chú ý 4 điều khi nấu cá.

- Khi sơ chế cá, cần cắt bỏ túi mật.

- Nếu chẳng may làm vỡ túi mật, hãy cắt bỏ phần thịt có dính mật, hoặc vứt luôn cả con cá để tránh ngộ độc.

- Khi mổ cá cần cẩn thận, không để mật cá bắn vào mắt. Mật cá không có tác dụng cải thiện thị lực mà còn dẫn tới viêm kết mạc, giảm thị lực.

- Trong trường hợp vô tình nuốt phải túi mật cá, hãy đến bệnh viện ngay lập tức.

Sau khi cô Vương được điều trị tích cực, tình trạng hiện đã ổn định.

Người phụ nữ suýt chết sau khi ăn mật cá, bác sĩ nói: Loại này còn độc hơn cả thạch tín - 2

Túi mật cá nguy hiểm như thế nào?

Bác sĩ giải thích, mật cá chứa nhiều loại độc tố, thành phần rất phức tạp, đến nay vẫn chưa tìm ra phương pháp giải độc hiệu quả. Đặc biệt, natri cyprinyl sulfat có trong mật cá rất độc, có thể làm tổn thương ống thận và gây rối loạn chuyển hóa. Độc nhất là axit hydrocyanic có thể ức chế hoạt động của hơn 40 loại enzym, độc hại hơn so với cùng một liều lượng asen.

Độc tính của mật cá lăng rất khủng khiếp, các thành phần độc tố không thể phá huỷ trong điều kiện nấu ở nhiệt độ cao. Chưa kể nếu nuốt sống túi mật cá sẽ gây ngộ độc ngay lập tức.

QUỲNH CHI (Theo Sohu)