Hiểu đúng về paraben sử dụng trong mỹ phẩm, thực phẩm, dược phẩm

06/07/2024 17:52

Hiện các nghiên cứu của Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm tại Hoa Kỳ (FDA) vẫn khẳng định chưa có bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy nipazol, nipazil và các loại paraben không an toàn để sử dụng trong mỹ phẩm, thực phẩm, dược phẩm.

Những năm gần đây, các hoạt chất paraben trong đó có nipazol, nipazil được cảnh báo là có nguy cơ gây ung thư cao hay gây ra gián đoạn hormone. Tuy nhiên, cảnh báo này thiếu nhiều bằng chứng để được công nhận. Thực tế, cho đến nay, các nghiên cứu của FDA vẫn khẳng định chưa có bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy nipazol, nipazil và các loại paraben không an toàn để sử dụng trong mỹ phẩm, thực phẩm, dược phẩm.

Paraben là tên gọi chung của nipazil có tác dụng kháng nấm và nipazol có khả năng kháng khuẩn.

Cụ thể, nipazol : inci name propyl paraben là chất kháng khuẩn phổ rộng được sử dụng trong mỹ phẩm, dược phẩm và thực phẩm. Đây là chất bảo quản sử dụng chống vi khuẩn, nấm mốc, nấm men.

Theo tài liệu Annex Hoa Kỳ về giới hạn nồng độ chất bảo quản (Annex VI):

Hiểu đúng về paraben sử dụng trong mỹ phẩm, thực phẩm, dược phẩm

Trong khi đó, nipazil: inci name methyl paraben được sử dụng rộng rãi như là các chất bảo quản trong mỹ phẩm… Nipazil là một loại paraben thông dụng, thường được dùng làm chất bảo quản ngăn chặn sự phát triển của nấm mốc và các vi khuẩn có hại.

Theo tài liệu Annex Hoa Kỳ phụ lục Annex VI:

Hiểu đúng về paraben sử dụng trong mỹ phẩm, thực phẩm, dược phẩm

Tuy hầu hết các nipazil sử dụng trong thương mại đều là dạng tổng hợp, nipazil cũng xuất hiện tự nhiên trong một số loại trái cây, đặc biệt là trong quả việt quất.

6 tính chất đặc trưng của nipazil và nipazol gồm:

Phạm vi pH rộng, ổn định, có khả năng ức chế hoạt động các vi khuẩn xấu trong khoảng pH từ 3 đến 8.

Hòa tan trong Ethanol, Ether, dầu lạc, PG và nước nóng.

Hiệu quả trong việc ức chế hoạt động của nấm men và nấm mốc.

Có tác dụng ngay cả ở nồng độ thấp.

Dạng bột tinh thể mịn, không mùi, không vị và hiếm gây kích ứng.

Không gây độc theo qua đường uống lẫn đường tiêm.

Hiệu quả bảo quản sẽ giảm khi pH tăng do sự hình thành các anion phenat.

Có khả năng chống lại vi khuẩn Gram dương hiệu quả hơn vi khuẩn Gram âm.

Ứng dụng chủ yếu của nipazil là sử dụng làm chất bảo quản. Hợp chất này được ứng dụng chủ yếu trong ngành mỹ phẩm và xuất hiện nhiều trong các sản phẩm làm đẹp như: kem dưỡng ẩm, dầu gội, đồ trang điểm…

Hiểu đúng về paraben sử dụng trong mỹ phẩm, thực phẩm, dược phẩm
Hiểu đúng về paraben sử dụng trong mỹ phẩm, thực phẩm, dược phẩm

Trong dược phẩm, nipazil là một tá dược có tác dụng bảo quản các thành phần trong thuốc. Nipazil và nipazol cũng là hai loại paraben được dùng kết hợp phổ biến nhằm bảo quản, chống lại sự phát triển của vi sinh vật. Ngoài các yêu cầu về quy trình bào chế, sản xuất, việc kết hợp các tá dược có khả năng diệt nấm và diệt khuẩn như nipazil, nipazol trong thành phần giúp tăng hiệu quả bảo quản cho chế phẩm thuốc.

Các loại thuốc, mỹ phẩm, thực phẩm vốn không dùng hết được một lần (tức người dùng mở nắp ra, đậy nắp lại). Mục đích của việc sử dụng paraben trong sản phẩm là để vi khuẩn và nấm khi xâm nhập không thể phát triển. Theo chuyên gia, paraben là chất bảo quản vừa rẻ vừa hiệu quả. Từ nhiều năm nay, paraben đã được các cơ quan quản lý thuốc và thực phẩm ở Mỹ, châu Âu cho phép sử dụng mà chưa có một cảnh báo chính thống nào về tác hại hay khả năng gây ung thư.

PV